เบรนท์ 83.56 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 82.14 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เบรนท์ 83.56 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 82.14 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ก.พ. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลในตะวันออกกลาง

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ก.พ. 67) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับ ราคาน้ำมัน

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลด้านอุปทานในตะวันออกกลางภายหลังสถานการณ์ความขัดแย้งยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลได้เข้าโจมตีโรงพยาบาลหลักทางตอนใต้ในฉนวนกาซา รวมถึงกลุ่มฮูตีในเยเมนได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษที่มุ่งหน้าไปยังอินเดีย ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันมีปริมาณซื้อขายลดลงกว่าปกติเนื่องจากหยุดทำการในวันประธานาธิบดีสหรัฐฯ (President's Day)

-/+ สหรัฐฯ ได้ยื่นร่างข้อเสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อให้มีการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด ภายหลังอิสราเอลใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อพลเรือนและการอพยพลี้ภัยของประชาชน นอกจากนี้ จีนและอิหร่านได้ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีเช่นกัน

- ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ นอกจากนี้ ปัจจัยด้านนโยบายดอกเบี้ยของเฟดและตัวเลขอุปสงค์น้ำมันในจีนหลังสิ้นสุดช่วงเทศกาลตรุษจีน ยังคงเป็นสิ่งที่ตลาดจับตามอง
 

เบรนท์ 83.56 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 82.14 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินโดนีเซียนำเข้าน้ำมันเบนซินจากสิงคโปร์ลดลง ส่งผลให้ปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ลดลง 7.5% สู่ระดับ 4.2 แสนตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนอาจแตะระดับ 1 ล้านตันในเดือน มี.ค. 67 หลังจากสิ้นสุดช่วงเทศกาลตรุษจีน


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดีเซลคงคลังยุโรป ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 ก.พ. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% สู่ระดับ 1.95 ล้านตัน โดยปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลภาคขนส่งและอุตสาหกรรมยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ อุณหภูมิที่สูงขึ้นส่งผลต่อความต้องการใช้ที่ลดลงของน้ำมันสำหรับทำความร้อน
 

เบรนท์ 83.56 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 82.14 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล