วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดอาจไม่น่ากังวล ให้โฟกัสการรายงานผลประกอบการ

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดอาจไม่น่ากังวล ให้โฟกัสการรายงานผลประกอบการ

เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่สูงกว่าคาดเป็นปัจจัยกดดันจิตวิทยาระยะสั้น ปัจจัยสำคัญอยู่ที่การรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/66 ที่จะเริ่มในช่วงสัปดาห์หน้าถึงปลายก.พ.

สหรัฐฯ รายงานเงินเฟ้อ ธ.ค. +0.3% MoM, +3.4% YoY (สูงกว่าคาดการณ์ +0.2% MoM, +3.2% YoY และ พ.ย.ที่ +0.1% MoM, +3.1% YoY) ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน +0.3% MoM, +3.9% YoY (เทียบกับคาดการณ์ +0.3% MoM, +3.8% YoY และ พ.ย.ที่ +0.3% MoM, +4.0% YoY) แม้สูงกว่าตลาดคาดบ้าง แต่ปฏิกิริยาของตลาดตราสารหนี้ไม่ได้แสดงความกังวล เห็นได้จากผลตอบแทนพันธบัตรที่ขยับลดลง ทั้งนี้เราประเมินตลาดลดความคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดอย่างรวดเร็วหรือตั้งแต่มี.ค.ไปพอสมควรแล้ว  

ให้น้ำหนักกับแนวโน้มผลประกอบการต่อการเลือกเก็งกำไรมากขึ้น แม้ช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาบรรยากาศเก็งกำไรโดยรวมจะเป็นบวกในหุ้นส่วนใหญ่และกระทั่งหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการจะไม่ดี แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงใกล้การประกาศผลประกอบการจริง เราประเมินดังนี้ 1) ตลาดจะเริ่มเพิ่มความระมัดระวังและให้น้ำหนักในการนำแนวโน้มผลประกอบการช่วง 2 ไตรมาสข้างหน้า (ไตรมาส 4/66-ไตรมาส 1/67) มาประกอบการลงทุนมากขึ้น ซึ่งกลุ่มที่น่าสนใจคือ การแพทย์ ท่องเที่ยว ค้าปลีก (บางตัว) อาทิ BDMS, ERW, SPA, CPN, CRC, BGRIM, GULF 2) กลุ่มหุ้นพื้นฐานดีและให้ผลตอบแทนสูงมีแนวโน้มเคลื่อนไหวได้ดีในช่วงต่อไปจากการเข้าสู่ช่วงจ่ายปันผล ในกลุ่มนี้อาจต้องมองเป็นรายตัว โดยเราชอบ TU, MAJOR, EGCO, BSRC, ADVANC เป็นต้น 3) กลุ่มที่แนวโน้มกำไรมีโอกาสเร่งตัวขึ้นจากช่วงก่อนหน้าหรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิ MASTER, SORKON, BAFS, MEB เป็นต้น 
 

ภาพรวมกลยุทธ์ ไม่หลุด 1,400 จุด โมเมนตัมยังบวก กลุ่มธนาคารมีโอกาสฟื้นหลังการหารือนายกฯขผู้ว่าธปท.ยังไม่มีการลดดอกเบี้ย และใกล้ประกาศผลประกอบการ โครงการ Easy E-receipt บวกต่อการเก็งกำไรหุ้นท่องเที่ยวและค้าปลีก ขณะที่อาจเลือกเก็งหุ้นเล็กที่ยัง Laggard มีโอกาสฟื้นจากการหมุนกลุ่มลงทุน (rotation)

หุ้นแนะนำ: BDMS*, SAMART*, BSRC*, SORKON*

แนวรับ: 1,400 / แนวต้าน : 1,414-1,417 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

TFEX เริ่มขยายเวลาเทรด เริ่มจันทร์หน้า 15 ม.ค. นี้ - TFEX ได้ขยายเวลาเทรดสินค้า Currency Futures เทรดได้จนถึงเวลา 03.00 น. และ Precious Metal Futures ขยายเวลาเทรดกลางวันต่อเนื่อง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 ม.ค. 2567

ก.ล.ต. ลงโทษทางแพ่งผู้กระทำความผิด 9 รายปั่นหุ้น NMG - EIC และ TH - สั่งปรับรวมกว่า 33 ลบ. กำหนดห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงห้ามเป็นกรรมการ หรือผู้บริหาร (อินโฟเควสท์)

นายกฯสั่ง คมนาคม AOT เร่งโครงการ “สนามบินล้านนา” คาดใช้งงบลงทุน 70,000 ลบ. - พร้อมเดินหน้าวงแหวนรอบเมืองเชียงใหม่ รอบที่ 3 ระยะทางรวม 52.957 กิโลเมตร แก้ปัญหาจราจร (อินโฟเควสท์)

PTT - บอร์ด ปตท. ถกวันนี้หาทางออกเรื่องค่าชอร์ตฟอล 4.3 พันล้านบาท อุ้มค่าไฟฟ้าหวั่นผิดกฏหมาย อธิบายผู้ถือหุ้นลำบาก ด้าน กกพ. ยืนยัน ปตท. หมดทางเลือก (ข่าวหุ้น)


 

TRUE - TRUE จ่ายค่าประมูลคลื่น 700 MHz ช่วงความถี่วิทยุ 703 - 713 MHz คู่กับ 758 - 768 MHz งวดที่ 4 ให้ กสทช. จำนวน 1.88 พันลบ. (อินโฟเควสท์)

AEONTS - รายได้ปล่อยกู้-เช่าซื้อลดลง กดกำไรไตรมาส 3/66 ลดลง 36% เหลือ 706 พันลบ. จากช่วงก่อน 1.1 พันลบ.

 

ประเด็นติดตาม: 12 ม.ค. - US PPI , TH Consumer confidence, 17 ม.ค. – ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)