วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ แกว่งตัวตามปัจจัยที่เข้ามา

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ แกว่งตัวตามปัจจัยที่เข้ามา

ปัจจัยต่างประเทศโดยรวมเป็นกลางถึงบวก บรรยากาศลงทุนโดยภาพรวมเริ่มทรงตัวหลังผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ทรงตัวในระดับ 4.4-4.5% ระหว่างนักลงทุนรอติดตามดัชนีและตัวเลขทางเศรษฐกิจ

บรรยากาศลงทุนในเอเชียมีปัจจัยบวกจากข่าวทางการจีนจะสนับสนุนสภาพคล่องให้กับ 50 บริษัท อสังหาริมทรัพย์ หนุนการฟื้นตัวของหุ้นจีนและฮ่องกง ขณะควรจับตาปฏิกิริยาของตลาดต่อตัวเลขเงินเฟ้อญี่ปุ่น ต.ค. +3.30% แม้ต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 3.4% แต่เร่งตัวขึ้นจาก ก.ย. ที่ +3.0% ทำให้ตลาดอาจกลับมากังวลต่อการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเปลี่ยนทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินให้ตึงตัวขึ้น

ปัจจัยในประเทศส่วนใหญ่ยังสร้างแรงกดดันต่อการลงทุน 1) รายงานข่าวว่ารมว.พลังงาน กำลังหาทางปรับลดค่าไฟฟ้าไม่ให้เกิน 3.99 บาท หลังมาตรการตรึงค่าไฟเดิมจะสิ้นสุด ธ.ค.66 สร้างแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า จากความเสี่ยงต่อการปรับลด Ft 2) การฟื้นตัวที่ช้ากว่าคาดของนักท่องเที่ยวจีน และการออกมาตรการช่วยคู่ค่าของ AOT ทำให้ตลาดกังวลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของผลประกอบการ และสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้น 3) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้มงวดการตรวจสอบธุรกรรมขายชอร์ต ในช่วงนี้ ติดตามหากมีประกาศใช้มาตรการที่ทำให้การขายชอร์ตดำเนินการได้ยากขึ้น เช่น การนำกฎการขายในราคาสูงกว่าราคาสุดท้ายมาใช้ (Uptick rule) จะเป็นบวกกับการฟื้นตัว
 

ปัจจัยติดตามสัปดาห์หน้า 1) 27 พ.ย. ตัวเลขส่งออก ต.ค. ของไทย คาด +9.00% จากก.ย. +2.1%  2) 29 พ.ย. ประชุม กนง. คาดคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5%  3) 30 พ.ย. การประชุมโอเปค (เลื่อนจากกำหนดการ 25-26 พ.ย.) ตลาดประเมินมีความเป็นไปได้ที่อาจมีมาตรการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม หรือกำชับเรื่องการปฏิบัติตามการควบคุมกำลังการผลิต ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกกับการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัว 1,400-1,430 คาดบรรยากาศเก็งกำไรรายตัวโดยเฉพาะหุ้นกลาง-เล็ก ยังเป็นบวก และคงประเมินภาพใหญ่ของตลาดช่วงปลายปีต่อต้นปีฟื้น จากเงินเฟ้อชะลอ กดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ลดลง บวกต่อการฟื้นตัวของหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง

หุ้นแนะนำ: ADVANC, MENA*, AAI*, MAJOR*

แนวรับ: 1,400 / แนวต้าน : 1,425-1,435 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%
 

 

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

‘สี จิ้นผิง’ สั่งแบงก์อัดสินเชื่อภาคอสังหาฯ – สี จิ้นผิง สั่งธนาคารพาณิชย์เพิ่มสินเชื่อให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 4.46 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 16 ล้านล้านบาท) ที่จําเป็นต่อการรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรม หวังประคองเศรษฐกิจที่ตกต่ำ (อินโฟเควสท์)  

DELTA เผยอยู่ระหว่างเจรจาทางกม. จึงไม่สามารถระบุอัตราจ่ายโบนัสปีนี้ - บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) เรื่องแถลงการณ์เกี่ยวกับการเจรจาที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างบริษัท และสหภาพแรงงาน เผยอยู่ระหว่างเจรจาทางกฏุหมาย จึงยังไม่สามารถระบุ อัตราจ่ายโบนัสในปีนี้ได้ ยันคำนึงถึงประโยชน์ดีสุด เป็นประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย (ฐานเศรษฐกิจ)

โรบอตทุบ AOT หนัก - แห่ขายหุ้น AOT หนักสุดในรอบ 20 เดือน กดดันดัชนีกว่า 4.39 จุด วันเดียวมาร์เก็ตแคปหาย 53,571 ล้านบาท หรือ 40% ของวอลุ่มทั้งหมด (ข่าวหุ้น)

BCP รัฐบีบลดค่าการตลาด – บางจากห่วงสถานีบริการน้ำมันขนาดเล็กรอดยาก หากรัฐบีบค่าการตลาดต่ำมากเกินไป แนะนำปรับโครงสร้างภาษีดีกว่า โดยเฉพาะเบนซิน “ชัยวัฒน์” ยันค่าการตลาดบางจากไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร ขณะที่ผู้บริการ PTG คงค่าการตลาดปีนี้ที่ 1.70-1.80 บาทต่อลิตร (ข่าวหุ้น)

TESG - เรามองหุ้นยั่งยืนที่ได้รับการจัดอันดับ AAA และ AA ที่น่าสนใจ จะเป็นเป้าหมายการเข้าซื้อของกองทุนที่จะถูกจัดตั้ง โดยหุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ AAA – ADVANC, AMATA, BCP, BGRIM, CPALL, CPAXT, CPF, CRC, KBANK, OR, PTT, SCGP, WHA / AA – BAM, BBL, BCH, BDMS, BJC, CPN, EA, GULF, MAJOR, MINT, OSP, SCB เป็นต้น

 

ประเด็นติดตาม: 24 พ.ย. - US Services PMI / 27 พ.ย. - US New Home Sales/ 29 พ.ย. - US GDP (QoQ) / 30 พ.ย. - US Core PCE, US Pending Home Sales, EU CPI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)