วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับลดลงยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นฟื้นตัว

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับลดลงยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นฟื้นตัว

แบบจำลอง GDPNow ของเฟดแอตแลนต้า คาดการณ์ GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 4/66 ขยายตัว 2.0% ชะลอตัวลงจาก ไตรมาส 3/66 ที่ 4.9% การเติบโตที่กลับลงมาสู่ระดับเดียวกับช่วงต้นปี

ช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินตึงตัว และทำให้ตลาดยังมองเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางชะลอตัว (Disinflation) ซึ่งเป็นปัจจัยบวกกับการฟื้นตัว คืนนี้ติดตามรายงานการประชุมเฟด (Fed’s minute) ที่น่าจะยืนยันภาพการผ่านจุดสูงสุดไปแล้วของการขึ้นดอกเบี้ย 

ราคาน้ำมันปรับขึ้น 2% หลังจากแหล่งข่าวโอเปคพลัส เปิดเผยว่าทางพวกผู้ผลิตน้ำมันกลุ่มนี้ ซึ่งประกอบด้วยโอเปคและพันธมิตรในนั้นรวมถึงรัสเซีย เตรียมพิจารณาว่าจะปรับลดกำลังผลิตเพิ่มเติมหรือไม่ ณ ที่ประชุมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 พ.ย. อย่างไรก็ตามโมเมนตัมผลประกอบการของหุ้นกลุ่มพลังงานในช่วงไตรมาส 4/66 น่าจะชะลอตัวลง ทำให้การเก็งกำไรอาจเน้นในกลุ่มโรงกลั่นที่มีแนวโน้มจ่ายปันผลได้สูง
 

ตัวเลข GDP ไตรมาส 3/66 ต่ำกว่าคาด แต่มีผลต่อตลาดจำกัด สภาพัฒน์ รายงาน GDP ไตรมาส 3/66 ที่ +1.5% YoY ต่ำกว่าตลาดคาดที่ +2.0% และต่ำกว่าไตรมาส 2/66 ที่ +1.8% โดยหลักเป็นผลมาจากการปรับเกี่ยวกับสินค้าคงคลัง อย่างไรก็ตามตัวเลขเกี่ยวกับการบริโภคภาคเอกชน (+8.1%) และการส่งออกบริการ (+23.1%) เติบโตได้ดี เรามองสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ตลาดระมัดระวังเกี่ยวกับภาคการผลิตและอุตสาหกรรม แต่เป็นการยืนยันถึงการบริโภคและการท่องเที่ยวที่ดี ทำให้ภาพรวมหุ้นบริโภคและท่องเที่ยว รวมถึงหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ที่ไม่เกี่ยวกับการผลิต จะไม่ได้รับผลกระทบจากตัวเลขทางเศรษฐกิจดังกล่าว

ภาพรวมกลยุทธ์  คาดบรรยากาศเก็งกำไรรายตัวยังเป็นบวก และคงประเมินภาพใหญ่ตลาดช่วงปลายปีต่อต้นปีฟื้น จากเงินเฟ้อชะลอ กดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ลดลง บวกต่อการฟื้นตัวของหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง

หุ้นแนะนำ: EA*, COCOCO*, NSL*, SCGP*

แนวรับ: 1,410 / แนวต้าน : 1,425-1,435 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ผลตอบแทนพันธบัตรลดลง หลังการประมูลพันธบัตรรัฐบาลอายุ 20 ปี - ตอบรับความต้องการนักลงทุน อัตราผลตอบแทน 10 ปีอยู่ที่ 4.42% ลดลงจาก 4.44 (วอลสตรีทเจอร์นัล) 

หุ้นของ Nvidia ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หนึ่งวันก่อนผลประกอบการ - Nvidia ปิดตัวขึ้น 2.3% สู่ระดับสูงสุดตลอดกาล โดยแตะระดับ $504 ในวันจันทร์ ก่อนผลประกอบการไตรมาสสามในวันอังคาร นักวิเคราะห์คาดว่าจะเห็นการเติบโตของรายได้มากกว่า 170% (ซีเอนบีซี) 

สภาพัฒน์ เผย จีดีพีไทย ไตรมาส 3/66 โต 1.5% คาด ปี 67 โต 3.5% ไม่รวมดิจิทัลวอลเล็ต - สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/66 ขยายตัว 1.5% โดยเป็นการขยายตัวชะลอลงจาก 1.8% ในไตรมาส 2/66 เป็นผลจากการส่งออกรวมหดตัวต่อเนื่อง 4 ไตรมาส ตั้งแต่ ไตรมาส 4/65 ยันเศรษฐกิจไทยยังโตได้ แนะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเร่งส่งออก (การเงินการธนาคาร)

ก.ล.ต. จี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุตัวตนลูกค้าเบื้องหลัง Custodian และ Program Trading  - เพื่อให้มั่นใจว่าระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ใช้ในการตรวจสอบ Naked Short Selling มีประสิทธิภาพและรัดกุมเพียงพอ ก.ล.ต. จะเข้าไปตรวจสอบระบบดังกล่าวอีกครั้งในเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการและประสานไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ (เดอะ สแตนดาร์ด)

ก.ล.ต.เผยคืบคดี STARK ผนึก 3 หน่วยงาน ลุยสอบ"ผู้สอบบัญชี-ใช้ข้อมูลภายใน"- ก.ล.ต. ย้ำบูรณาการความร่วมมือกับ DSI -ปปง.-ตลท. ขยายผลการตรวจสอบกรณี บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ยันหลายเรื่องมีความคืบหน้า ทั้งการตรวจสอบผู้สอบบัญชี-การซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน (กรุงเทพธุรกิจ)

PTT ตั้ง ‘ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ’ นั่งประธานบอร์ดมีผลตั้งแต่ 16 พ.ย.66 –ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 ได้มีมติแต่งตั้ง ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ กรรมการ เป็นประธานกรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.2566 (กรุงเทพธุรกิจ)

 

ประเด็นติดตาม: 21 พ.ย. - US Existing home sales / 22 พ.ย. - US Core durable good orders / 24 พ.ย. - US Services PMI / 27 พ.ย. - US New Home Sales

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)