วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC ประมาณการ 3Q66F: โมเมนตัมยังอ่อนแอ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC ประมาณการ 3Q66F: โมเมนตัมยังอ่อนแอ

ผลการดำเนินงาน SCCC ใน 3Q66F ดูฟื้นตัวช้ากว่าที่เราและตลาดคาดไว้ โดยวันที่ 3 พ.ย. เราคาดว่า SCCC จะรายงานกำไรสุทธิ 3Q66F ที่ 372 ล้านบาท (-43% QoQ, -38% YoY) หากไม่รวมขาดทุน FX จาก US$/LKR ที่กลับมาอ่อนค่า กำไรหลักจะอยู่ที่ 498 ล้านบาท (+18% QoQ, -17% YoY)

โดยกำไรที่สูงขึ้น QoQ จะมาจากอานิสงส์ด้านต้นทุนที่โดยเฉพาะในไทย ซึ่งรับรู้ราคาถ่านหินที่ลดลง ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยลดลง 9% QoQ เหลือ 4.46 บาท/kWh โดยในไทยอุปสงค์ปูนซีเมนต์ยังอ่อนแอใน 3Q66 เนื่องจากเป็นช่วงหน้าฝน ในขณะที่ราคาขายยังทรงตัว ส่วนสถานการณ์ในศรีลังกาดูดีกว่าในแง่ของยอดขายที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาขายจะลดลงจากการแข่งขันที่เข้มข้นก็ตาม ส่วนในเวียดนาม ธุรกิจน่าจะยังฟื้นตัวช้าจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีปัญหาอยู่ สำหรับธุรกิจอื่น ๆ ของ SCCC (คอนครีต & ซื้อขาย & วัสดุก่อสร้าง) เราคาดว่ายอดขายจะยังซบเซา ในขณะที่คาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเครือจะลดลง QoQ เพราะราคาถ่านหินที่ลดลงฉุดผลการดำเนินงานของเหมืองถ่านหินจาก LANNA ทั้งนี้เราคาดว่ากำไรของ SCCC ที่ลดลง YoY จะเป็นเพราะธุรกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่

 

มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น แต่ในอัตราที่ช้าลงกว่าคาด

เราเชื่อว่าผลการดำเนินงานของ SCCC กำลังฟื้นตัวดีขึ้น แต่จะฟื้นในอัตราที่ช้ากว่าที่คาดเอาไว้ก่อนหน้านี้ เราปรับลดไรสุทธิปี 2566-2568F ลง 34-39% (Figure 3) เพื่อสะท้อนถึงยอดขายที่ลดลงในตลาดส่วนใหญ่ (นำโดยไทยและเวียดนาม ซึ่งคิดเป็น 80% ของ EBITDA บริษัท) และ ต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้นซึ่งกำไรธุรกิจหลักใหม่ปี 2566F ของเราจะลดลง 47% YoY ก่อนที่จะกลับมาโต 49% YoY และ 8% YoY ในปี 2567-2568F ตามลำดับ จากปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้น และการบริหารต้นทุน นอกจากผลการดำเนินงานธุรกิจในต่างประเทศที่น่าจะดีขึ้นแล้ว (โดยเฉพาะเวียดนาม และศรีลังกา) การที่ไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ก็น่าจทำให้มีการเปิดประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2567F

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC ประมาณการ 3Q66F: โมเมนตัมยังอ่อนแอ

 

คาดว่าผลประกอบการจะพลิกฟื้น YoY และดีขึ้นเล็กน้อย QoQ ใน 4Q66F

เนื่องจากบริษัทขาดทุนหนักใน 4Q65 เราจึงคาดว่าผลประกอบการใน 4Q66F จะพลิกฟื้นแข็งแกร่ง YoY เนื่องจากแรงกดดันทางด้านต้นทุนลดลง และมีการขึ้นราคาขายสินค้า นอกจากนี้ เรายังคาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้น QoQ ด้วย จากอานิสงส์ทางด้านต้นทุน แต่ยอดขายจะยังแผ่วอยู่ โดยเราคาดว่าต้นทุนสาธารณูปโภคจะได้อานิสงส์จากการค่าไฟฟ้าเฉลี่ยลดลงอีก 11% QoQ เหลือ 3.99 บาท/kWh ในขณะที่ดัชนี BDI ยังอยู่ในระดับต่ำแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล

 

Valuation & Action

เราปรับลดคำแนะนำ SCCC มาเป็น ถือ จากเดิม ซื้อ ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ที่ 149.00 บาท/หุ้น อิง PE15x (ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 10 ปี) เพื่อสะท้อนการฟื้นตัวของ ROE จากสถานการณ์เศรษฐกิจ ทำให้เรากังวลกับความต้องการปูนซีเมนต์ที่อาจลดลง สวนทางกับต้นทุนที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เรายอมรับว่าหุ้น SCCC ที่ค่อนข้างถูกและให้เงินปันผลน่าสนใจที่ประมาณ 7% ต่อปี

 

Risk

ความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบและพลังงาน, การขยายตัวของเศรษฐกิจ และความเสี่ยงของประเทศ

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC ประมาณการ 3Q66F: โมเมนตัมยังอ่อนแอ