เวสต์เทกซัส 85.55 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 89.00 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 85.55 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล  เบรนท์ 89.00 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ก.ย. 66) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว ขณะที่ตลาดคาดธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิม

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากอุปทานน้ำมันดิบทั่วโลกมีแนวโน้มตึงตัว หลังการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ นำโดยซาอุดิอาระเบียที่คาดว่าจะขยายกรอบเวลาการลดกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นเดือนที่ 4 ไปจนถึงเดือน ต.ค. 66 ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย ส่งสัญญาณปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มเติมในเดือน ต.ค. เช่นเดียวกัน โดยคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้

 -/+ หลังการเปิดเผยตัวเลขอัตราการว่างงานในเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบหกเดือน แสดงถึงภาคการจ้างงานสหรัฐฯ ที่ยังคงอ่อนแอ ส่งผลให้ตลาดคาดว่า ในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย. ที่จะถึงนี้ FED จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม

+ ทางการจีนเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ประจำเดือนส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.0 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 49.3 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับแต่เดือน ก.พ. 66 โดยคาดว่าการเติบโตหลักมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น บ่งชี้ว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนอาจเริ่มส่งผลดีต่อตลาดจีนที่หดตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้ ในวันที่ 31 ส.ค. ผ่านมา จีนได้ประกาศนโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารของรัฐหลายแห่ง รวมทั้งได้มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การกู้ยืมเงินสำหรับซื้อบ้านอีกด้วย

เวสต์เทกซัส 85.55 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล  เบรนท์ 89.00 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดตัวเลขโควต้าส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือน ก.ย.


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนที่คาดว่าจะสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน
 

เวสต์เทกซัส 85.55 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล  เบรนท์ 89.00 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล