วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ MINT คาดโมเมนตัมผลประกอบการแข็งแกร่งต่อเนื่อง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ MINT คาดโมเมนตัมผลประกอบการแข็งแกร่งต่อเนื่อง

การปรับกลยุทธ์หลากหลายเชิงรุกเพื่อดันรายได้ของธุรกิจโรงแรม หลังจากธุรกิจโรงแรมในยุโรปฟื้นตัวแกร่งช่วงปี 2565-1H66 ทำให้ผู้บริหารมองว่าอัตราการเติบโตของค่าห้องเฉลี่ย (ARR) อาจจะไม่โดดเด่นนับจากนี้

โดยที่บริษัทได้ใช้กลยุทธต่าง ๆ ทางธุรกิจเพื่อคงระดับและกระตุ้น ARR ให้แข็งแกร่งขึ้น เช่น i) การผสมผสานแบรนด์ / การรีแบรนด์ เพื่อเป็นการแนะนำแบรนด์ใหม่ ๆ ในแต่ละประเทศเดิมที่บริษัทมีธุรกิจอยู่เพื่อเพิ่มโอกาสในการขึ้นราคาค่าห้องพักใน
อนาคตหลังจากแบรนด์ใหม่เป็นที่รู้จักติดตลาดแล้ว ii) การเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางธุรกิจค้าปลีก (ที่ปกติมียอดขายสูงกว่าค่าห้องพัก) และ iii) ขยายตลาดใหม่ ๆ เช่นในประเทศอินเดียและตะวันออกกลางรวมทั้งเสริมความแกร่งของโรงแรมที่มัลดีฟส์ นอกจากนี้ บริษัทมีความพยายามเน้นในการควบคุมต้นทุนเพื่อรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ท่ามกลางภาวะต้นทุนด้านต่าง ๆ พุ่งสูงขึ้น

 

คาดรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนใน 3Q66F สูงขึ้นต่อเนื่อง

ผู้บริหารคาดรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืน (Revenue per Available Room: RevPar) ใน 3Q66F เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง YoY ตามการเพิ่มขึ้นของอัตราการเข้าพัก (occupancy rate) และ ARR ในขณะที่ ตัวเลขดังกล่าวในเดือนกรกฎาคมมีสัญญาณแข็งแกร่ง โดยโรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของเองและเช่าบริหาร (leased hotel) มี occupancy rate ที่ราว 70% (70% ในยุโรปและ 66% ในประเทศไทย) จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยและการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ (เช่นการประชุมสัมมนา หรือ MICE) ของโรงแรมในยุโรปที่จะเป็นแรงหนุนหลัก ในขณะที่ คาดผลการดำเนินงานของโรงมแรมที่มัลดีฟส์ยังคงอ่อนแอแต่คาดหวังการฟื้นตัวใน 4Q66F ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยว

 

 

คาดอัตราการเติบโตของรายได้ในสาขาเดิม (SSSG) เป็นบวก

ทั้งการบริโภคภายในประเทศอ่อนตัวและต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้นอาจเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ท้าทาย สำหรับธุรกิจอาหารของ MINT ใน 2H66F อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารแนะว่ามีความเป็นไปได้ที่ SSSG ใน 3Q66F จะเป็นบวก โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนลูกค้ามาทานที่ร้าน (dine-in) หนาแน่นขึ้นหลังจากที่ประเทศจีนกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ในขณะที่ MINT ได้ผสมผสานกลยุทธ์ทั้งการบริหารจัดการต้นทุน การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และการออกแผนการตลาดใหม่เพิ่มด้วย

 

Valuation and action

เราคาดแนวโน้มผลประกอบการใน 3Q66F แข็งแกร่งต่อเนื่อง แต่อาจต่ำลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาลในยุโรป ขณะที่เราคงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 43.00 บาท อิงจาก EV/EBITDA ปี 2566F ที่ 13.8x หรือเท่ากับค่าเฉลี่ยระยะยาว +0.5SD ทั้งนี้ เราเลือก MINT เป็นหนึ่งหุ้นเด่นในกลุ่มโรงแรมที่เราศึกษาอยู่ เนื่องจากการมีกลยุทธ์หลากหลายเพื่อกระตุ้น ARR และราคาขายให้สูงขึ้น ส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานแข็งแกร่งทั้งธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหาร เรามองว่า Valuation ยังไม่แพงเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มเดียวกัน โดยที่ปัจจุบัน MINT ซื้อขายด้วย EV/EBITDA ต่ำเพียง 11x

 

Risks

ความไม่สงบทางการเมือง และ COVID-19 ระบาดนานเกินคาด

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ MINT คาดโมเมนตัมผลประกอบการแข็งแกร่งต่อเนื่อง