วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ก.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ก.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปทานน้ำมันดิบตึงตัวขณะที่ทางการจีนประกาศสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดเห็นสัญญาณอุปทานน้ำมันดิบตึงตัวจากการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ นำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย โดยซาอุดีอาระเบียขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. 66 และประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบที่ส่งมายังคู่ค้าส่วนในเอเซีย ขณะที่รัสเซียลดการส่งออกน้ำมันกว่า 500,000 บาร์เรลต่อวันเช่นกัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงกว่า 1.5%

+ ผู้นำระดับสูงของจีน ประกาศให้คำมั่นในวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าจะเพิ่มนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจให้มากขึ้น โดยเน้นการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ตลาดคาดอุปสงค์เชื้อเพลิงในจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ก.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.319 ล้านบาร์เรล สวนทางที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.969 ล้านบาร์เรล
 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียปรับตัวลดลง ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศของดือน ส.ค. มีแนวโน้มทรงตัว


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีน มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่อุปทานตลาดเพิ่มขึ้น หลังการเปิดดำเนินการของโรงกลั่นแห่งใหม่ในคูเวต
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ก.ค. 66)