วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ติดตามความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก่อนกำหนดนัดประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีรอบใหม่ 19 ก.ค. ติดตามการประชุม 8 พรรค เกี่ยวกับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีรอบใหม่

ซึ่งเรามองมีความเป็นไปได้ทั้งการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์จากพรรคก้าวไกล หรืออาจเกิดการเปลี่ยนเป็นแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย แม้มีข้อเสนอให้พรรคก้าวไกลประกาศถอนม.112 เพื่อแลกกับการสนับสนุนจาก ส.ว. แต่เรามองพรรคก้าวไกลจะรักษาจุดยืนดังกล่าว ซึ่งทำให้มีโอกาสที่ 1) อาจมีการเสนอชื่อคุณพิธา แลกกลับการสนับสนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทยในการลงคะแนนครั้งต่อไป (ก้าวไกล+เพื่อไทย ร่วมรัฐบาล) 2) อาจมีการยอมถอนตัวของพรรคก้าวไกล แต่ยังคงสนับสนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทย (เพื่อไทยและพรรคอื่นๆร่วมรัฐบาล/ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน) ซึ่งความเป็นไปได้ในกรณีหลัง มีโอกาสสูงมากที่จะได้รับการสนับสนุนจากส.ว.ซึ่งทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเริ่มต้นได้ ขณะเดียวกันการถอนตัวของก้าวไกล จะทำให้ความกังวลของตลาดต่อหุ้นไฟฟ้าและกลุ่มทุนขนาดใหญ่หายไป 

เข้าสู่ช่วงผันผวนจากประกาศผลประกอบการ บรรยากาศลงทุนตลาดต่างประเทศอาจเริ่มชะลอตัวเนื่องจากโมเมนตัมของการปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนในหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป จะเป็นปัจจัยกดดันบรรยากาศลงทุนภายนอกในช่วง 1 เดือนข้างหน้า ขณะที่ในประเทศหุ้นส่วนใหญ่น่าจะตอบรับปัจจัยลบเกี่ยสกับแนวโน้มผลประกอบการ ขณะที่ในระยะสั้นอาจฟื้นตัวหากการเมืองมีความชัดเจน และมีปัจจัยปลดล็อคความกังวลที่อาจกระทบต่อหุ้นในกลุ่มต่างๆ 
 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,500-1,525 จุด กลุ่มอิงปัจจัยภายนอกเด่นในระยะสั้นจากความกังวลการเมืองยืดเยื้อกดดันหุ้นบริโภคและท่องเที่ยว ภาพระยะ 2 เดือน ในเชิงกลยุทธ์ ต้องกลับมาเน้นหุ้นที่โมเมนตัมกำไรเป็นบวก / Valuation ไม่แพง / ปันผลสูง (มี 1 หรือหลายข้อนี้รวมกัน) โดยภาวะ de-rating จะลดลงหลังการหยุดขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งเป็นโอกาสในการทยอยสะสม

หุ้นแนะนำ: PTTEP*, IVL*, ESSO*, CBG*

แนวรับ: 1,489 / แนวต้าน : 1,525 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ม.มิชิแกนเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ สูงกว่าคาด - โดยดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 72.6 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2564 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 65.5 จากระดับ 64.4 ในเดือนมิ.ย. ได้รับแรงหนุนจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อ และความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน

กบน.เคาะอุ้มดีเซลสัปดาห์นี้ – กบน. เคาะมาตรการอุ้มราคาดีเซลสัปดาห์นี้ ย้ำชัดดูแลเสถียรภาพราคาหลังคลังลอยแพมาตรการภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตรสิ้นสุด 20 ก.ค.นี้ เล็งงดเก็บเงินจากดีเซลเข้ากองทุนน้ำมัน 3.82 บาทต่อลิตร พร้อมหาแนวทางอื่นเสริมพยุงราคา 32 บาทต่อลิตร ยันไม่กดค่าการตลาดน้ำมัน 
 

พลังงานฉลุย BCP ควบเอสโซ่ ปิดดีล Q4 –  กระทรวงพลังงานเห็นชอบออกใบอนุญาต BCP ซื้อหุ้นเอสโซ่แล้ว จับตาบอร์ดแข่งขันทางการค้าไฟเขียวอีกครั้ง เคาะราคาสุดท้ายซื้อหุ้น ESSO กลางเดือน ส.ค. ก่อนเดินหน้าปิดดีลไตรมาส 4/66 หลังจ่ายเงินให้ “เอ็กซอน โมบิลฯ” ครบรับรู้รายได้จากเอสโซ่เข้ามาทันที 2,000 ล้านบาท สถานีบริการน้ำมันรวมกัน 2,100 แห่ง ขึ้นแท่นเบอร์ 2 ยอดขายปลีกน้ำมัน 

NEX ผงาดดีเซลพุ่ง อีวีขายดีลดต้นทุน –  NEX พร้อมรับดีมานด์อีวีพาณิชย์พุ่ง หลังรัฐไม่ต่ออายุลดภาษีดีเซลดันราคาน้ำมันกระฉูดทันที ชูอีวีประหยัดต้นทุนสูง การบังคับใช้ยูโร 5 เป็นตัวกระตุ้น แย้มลูกค้าสนใจรถอีวีหลายรายตั้งตัวแทนจำหน่ายปีนี้ครบ 15 แห่ง ตลาดต่างประเทศหนุน มั่นใจรายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท

 

ประเด็นติดตาม: 17 ก.ค. - CH GDP / 18 ก.ค. -  US Retail Sales / 19 ก.ค. - EU CPI, US Building Permits, Housing Starts / 20 ก.ค. - US Initial Jobless Claims, Exisiting Home Sales


(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)