QH - ยอดโอนแผ่วลงหลังสถานการณ์โรคระบาด

QH - ยอดโอนแผ่วลงหลังสถานการณ์โรคระบาด

กำไรสุทธิของ QH ใน 1Q23 อยู่ที่ 592 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% yoy แต่ลดลง 10% qoq โดยกำไรใน 1Q23 คิดเป็น 23% ของประมาณการกำไรปี FY23 ของเรา

ทั้งนี้ กำไรใน 1Q23 ต่ำกว่าประมาณการของเรา แต่เป็นไปตาม consensus ของตลาด โดยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดเป็นเพราะรายได้จากยอดโอนใน 1Q23 น่าผิดหวัง โดยลดลงทั้ง qoq และ yoy ทั้งนี้ รายได้จากยอดโอนของ QH ใน 1Q23 อยู่ที่ 1.6 พันล้านบาท ลดลง 28% qoq และ 17% yoy โดยแบ่งเป็นยอดโอนโครงการแนวราบ 1.45 พันล้านบาท (-27% qoq / -21% yoy) และยอดโอนคอนโดมิเนียม 135 ล้านบาท (-37% qoq / +111% yoy)

 

ยอดโอนกลับสู่ระดับปกติหลังสถานการณ์โรคระบาด

โมเมนตัมยอดโอนแผ่วลงโดยเฉพาะโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเนื่องจากอุปสงค์กลับมาอยู่ระดับปกติหลังสถานการณ์โรคระบาด เรามองว่าแนวโน้มการเติบโตน่าจะอยู่ในระดับต่ำที่ไม่ถึง 10% ในระยะถัดไป เพราะปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนกำไรของ QH คือยอดโอนโครงการแนวราบ ซึ่งมักจะมีการขยายตัวได้ไม่ค่อยน่าตื่นเต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้บริหารบริษัทมักจะใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจแบบอนุรักษ์นิยม นอกจากนี้ ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเครือฟื้นตัวกลับขึ้นมาใกล้ระดับก่อน COVID ระบาด และ GPM ก็ขยับขึ้นมาชนขอบบนของช่วงปกติที่ 30-35% แล้ว จึงทำให้เรามองการขยายตัวเพิ่มขึ้นของผลประกอบการจากจุดนี้อาจมีโมเมนตั้มที่ไม่สูงนัก

 

Upside จำกัด และมีแนวโน้มเติบโตต่ำ

เนื่องจากอัตาราผลตอบแทนจากเงินปันผลดี แต่ราคาหุ้นไม่เหลือ upside แล้ว และแนวโน้มการเติบโตก็ต่ำ ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ QH โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 2.40 บาท อิงจาก PE ที่ 10x