KEX - ยังไม่ดีขึ้นมากนัก (29 มี.ค. 2566)

KEX - ยังไม่ดีขึ้นมากนัก (29 มี.ค. 2566)

เรายังคงคำแนะนำถือ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 16.50 บาท ถึงแม้ว่าการแข่งขันจะลดลง แต่รายได้ยังคงถูกกดดันจากการที่อุปสงค์ของธุรกิจ ecommerce ลดลง

เราคิดว่าผลประกอบการใน 1Q23 ยังไม่น่าจะดีขึ้นมากนัก และคาดว่าบริษัทจะขาดทุน 1.6 พันล้านบาทในปี 2023 เพราะเรามองแบบอนุรักษ์นิยมว่ารายได้จะลดลงท่ามกลางแนวโน้มธุรกิจที่ไม่สดใส

 

จากที่คุยกับผู้บริหาร เราคิดว่าธุรกิจยังไม่ฟื้น

เรามีโอกาสได้คุยกับผู้บริหาร KEX และรู้สึกว่าผลประกอบการใน 1Q23 ยังไม่น่าจะดีขึ้นมากนัก โดยสาระสำคัญที่เราได้มีดังนี้ i) ธุรกิจ e-commerce ที่ชะลอตัวลงอย่างมากทำให้ยอดพัสดุที่จัดส่งโดยบริษัทอ่อนแอใน 1Q23 โดยในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้บริษัทมีการเติบโตติดลบ อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานอาจจะดีขึ้นบ้างในเดือนมีนาคม เพราะผู้ประกอบการ e-commerce รายใหญ่ ซึ่งรวมถึง Lazada และ Shopee จัดโปรโมชันใหญ่ “3.3 grand sale” ii) ในเชิงของการแข่งขัน บริษัทยังไม่เห็นการตัดราคาแบบดุเดือดมากนักในปีนี้ iii) การลดต้นทุนยังเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญในปีนี้ แต่บริษัทจะทยอยได้รับอานิสงส์ไปตลอดปีนี้ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเป็นกรณีพิเศษใน 1Q23

 

เรายังคงประมาณการขาดทุนปี 2023 ที่ 1.6 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่า consensus

ข้อมูลจากการตรวจสอบล่าสุดของเรา ตรงกันกับที่บริษัทบอกว่าการแข่งขันด้านราคาในขณะนี้ยังไม่รุนแรง โดยผู้ประกอบการแต่ละราย รวมถึง KEX ด้วยต่างก็มุ่งเน้นไปทางด้านของการลดต้นทุน แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบในขณะนี้คือปริมาณการส่งของที่ลดลงเพราะอุปสงค์จากธุรกิจ e-commerce ลดลงหลังผ่านช่วงสถานการณ์โรคระบาดไปแล้ว ซึ่งจะกระทบกับผู้ประกอบการขนส่งพัสดุด่วนอย่าง KEX เรายังคงคาดว่าบริษัทจะขาดทุน 1.6 พันล้านบาทในปี 2023 เนื่องจากที่ลดลงไปอีก ทั้งนี้ ประมาณการรายได้แบบอนุรักษ์นิยมของเรายังสะท้อนถึงประมาณการปี 2023 ของเราที่ต่ำกว่า consensus ด้วย  

 

คงคำแนะนำ ถือ และคงราคาเป้าหมายที่ 16.50 บาท

ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะร่วงลงมาแรงในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา แต่เรายังคงคำแนะนำ ถือ KEX เพราะราคาหุ้นในปัจจุบันเหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกไม่มาก นอกจากนี้ เราเชื่อว่านักวิเคราะห์ในตลาดอาจจะปรับลดประมาณการลงอี ซึ่งจะเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อราคาหุ้นในระยะสั้น