’เบิร์กเชียร์‘ของบัฟเฟตต์ เล็งออกหุ้นกู้สกุลเยนครั้งแรก ดันหุ้นญี่ปุ่นพุ่ง

’เบิร์กเชียร์‘ของบัฟเฟตต์ เล็งออกหุ้นกู้สกุลเยนครั้งแรก ดันหุ้นญี่ปุ่นพุ่ง

“เบิร์กเชียร์” ของบัฟเฟตต์ เล็งออกหุ้นกู้สกุลเยนเป็นครั้งแรก! หลัง BOJ ขึ้นดอกเบี้ย จุดกระแสการลงทุน “หุ้นญี่ปุ่น” ร้อนแรงอีกครั้ง ส่งสัญญาณบัฟเฟตต์ชั่งน้ำหนักสนใจลงทุนในญี่ปุ่นมากขึ้น

เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์” (Berkshire Hathaway) บริษัทด้านการลงทุนของ”วอร์เรน บัฟเฟตต์“ จุดกระแสหุ้นเทคโนโลยญี่ปุ่นให้กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง หลัง Nikkei QUICK News รายงานในเช้าวันอังคารว่าเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์กำลังจะออกพันธบัตรใหม่ใน"สกุลเงินเยน" ครั้งแรก   ซึ่งเป็นการเปิดเผยข้อมูลเพียง 5 นาทีก่อนตลาดหุ้นโตเกียวเปิด  

รายงานจาก NQN ระบุว่า การออกพันธบัตรคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า  แม้ว่ารายงานไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่ Berkshire Hathaway ต้องการระดมทุนที่ชัดเจน  และยังไม่ทราบแน่ชัดว่ายักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนแห่งนี้จะนำเงินที่ได้ไปใช้ทำอะไร 

บัฟเฟตต์ชั่งน้ำหนักลงทุนญี่ปุ่นเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางส่วนคาดการณ์ว่า Berkshire Hathaway อาจนำเงินไปเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์ของญี่ปุ่น  ซึ่งรวมถึงหุ้นของบริษัทการค้าด้วย

ข่าวดังกล่าวกลายเป็นแรงจูงใจให้นักลงทุนรายอื่น ๆ  แห่ซื้อหุ้นเทคโนโลยี เนื่องจาก ในจดหมายผู้ถือหุ้นปี 2563 บริษัท Berkshire Hathaway ให้ความสนใจหุ้นญี่ปุ่นและตั้งเป้าหมายโดยมุ่งมั่นที่สร้างผลตอบแทนที่มากขึ้นให้กับนักลงทุน 

5 หุ้นญี่ปุ่นบัฟเฟตต์พุ่งรับข่าวออกหุ้นกู้สกุลเยน

โดยราคาหุ้นของบริษัทการค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเช้า โดยราคาหุ้นของมิตซุย (Mitsui & Co.) เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 2.6%  ส่วนซูมิโตโม (Sumitomo Corp.) ราคาเพิ่มขึ้น 1.8% ขณะที่ มิตซูบิชิ (Mitsubishi Corp.), อิโตชู (Itochu) และ มารุเบนิ (Marubeni) ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.2%, 1% และ 1.2% ตามลำดับ

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์จะเป็นบริษัทนอกภาคการเงินรายใหญ่แห่งแรกที่เสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยน หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเดือนมี.ค.

โดยค่าสเปรดของหุ้นกู้สกุลเงินเยนจากผู้ออกพันธบัตรในญี่ปุ่นและต่างประเทศนั้นดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565 ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่า นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ อาจจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ซึ่งทำให้บริษัทสามารถระดมทุนได้ในต้นทุนที่ต่ำลง

นายคาซูมะ โอกิโนะ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านสินเชื่อของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระกล่าวว่า “ที่ผ่านมานั้น เบิร์กเชียร์ได้ออกหุ้นกู้สกุลเงินเยนจำนวนมาก โดยเคยออกสูงกว่า 1 แสนล้านเยน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เบิร์กเชียร์ประสบความสำเร็จในการดึงดูดนักลงทุนเป็นวงกว้าง

ส่องนาคตหุ้นญี่ปุ่นของ“บัฟเฟตต์”

รวมทั้งนักลงทุนคาดหวังว่าบริษัทเหล่านี้จะทำกำไรได้ดีใน ปี 2567 ก่อนการประกาศของ Berkshire Hathaway เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ ตั้งเป้าที่ปันผลให้กับผู้ถือหุ้นมากขึ้น ซึ่งการประกาศของ Berkshire Hathaway เป็นการตอกย้ำ ความน่าสนใจของ หุ้นบริษัทการค้าญี่ปุ่น

ยาสุฮิโร่ นาริตะ นักวิเคราะห์ของโนมูระ ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "ด้วยบริษัทการค้าต่างๆ ยังคงเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้น เราคาดว่าความคาดหวังเรื่องผลตอบแทนเพิ่มเติมแก่ผู้ถือหุ้นก่อนการประกาศผลประกอบการประจำปี 2567 จะยังคงช่วยพยุงราคาหุ้นของกลุ่มนี้ต่อไป โดยบริษัทเหล่านี้มีกำหนดจะประกาศผลประกอบการทางการเงินในเดือนพฤษภาคม"

ราคา 5 หุ้นบริษัทการค้าพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปี หุ้นอิโตชูเพิ่มขึ้น 17% มิตซุยเพิ่มขึ้น 37.2% ซูมิโตโมเพิ่มขึ้น 21.5% มิตซูบิชิเพิ่มขึ้น 55.4% และมารูเบนิ เพิ่มขึ้น 17.2%

ในจดหมายประจำปีถึงผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ บัฟเฟตต์ ได้ยกย่องฝีมือการบริหารงานของบริษัทเหล่านี้ เขาแสดงความสนใจในการร่วมมือกับพวกเขา โดยกล่าวว่า "ซีอีโอชาวญี่ปุ่นรู้สึกสบายใจที่รู้ว่า Berkshire จะมีทรัพย์สินสภาพคล่องมหาศาลที่สามารถใช้ได้ทันทีสำหรับการเป็นหุ้นส่วน ไม่ว่าขนาดของการร่วมมือจะเป็นอย่างไร"

อ้างอิง Nikkei