ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ $75 นักลงทุนซื้อเก็งกำไรหนุนตลาด

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ $75  นักลงทุนซื้อเก็งกำไรหนุนตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพุ่งเหนือระดับ 75 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังราคาดิ่งลงอย่างหนักก่อนหน้านี้

ณ เวลา 23.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 2.12 ดอลลาร์ หรือ 2.90% สู่ระดับ 75.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ราคาน้ำมัน WTI ปิดตลาดทรุดตัวลงเกือบ 5% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันตลาดโลก หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.6% ในเดือนต.ค. และตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน และบ่งชี้การชะลอตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกปรับตัวลง 0.1% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการลดลงของยอดขายรถยนต์และเฟอร์นิเจอร์

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองของจีนลดลง 0.38% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 8 ปี และเป็นการส่งสัญญาณว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนกำลังทรุดตัวลงอย่างรุนแรง แม้รัฐบาลพยายามที่จะฟื้นฟูอุปสงค์ในตลาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล และการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 26 พ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้โอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567