จับ 2 สาวบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโหลดแอปดูดเงินแสน

จับ 2 สาวบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโหลดแอปดูดเงินแสน

ตำรวจสืบนครบาล จับ 2 สาวบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้าง “สภ.เมืองเชียงราย” หลอกให้โหลดแอปดูดเงิน

กรณี แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโหลด แอปดูดเงินแสน พ.ต.ท.วุฒิพันธ์ ผะอบทอง, พ.ต.ต.กิติพัฒน์ ใจอารีรอบ สว.กก.สส.2 บก.สส.บช.น และนักเรียนหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 110 สืบสวนจับกุม น.ส. ศุภลักษณ์ อายุ 24 ปี และ น.ส.ก. ซึ่งเป็นเยาวชน หญิง วัย 18 ปี ได้จากบ้านพักหลังหนึ่ง ภายในซอยชุมชนสมประสงค์ ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี 

สืบเนื่องจาก มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหาหลอกผู้เสียหายว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องผิดกฎหมาย ถูกแอบอ้าง และการฟอกเงิน แล้วให้ผู้เสียหายเพิ่มเพื่อนในไลน์ที่ใช้ชื่อบัญชี “สภ.เมืองเชียงราย” เพื่อแจ้งความ ซึ่งจะบอกให้ผู้เสียหายโอนเงินที่มีอยู่ทั้งหมดไปให้ตรวจสอบแล้วจะคืนให้ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงโอนเงินไปยังบัญชีม้าของคนร้าย ซึ่งเป็นธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชีของผู้ต้องหา จำนวน 4 ครั้ง 

จากนั้น คนร้ายได้หลอกให้ผู้เสียหายโหลดแอปฯ “ควบคุมโทรศัพท์ทางไกล” และให้เปิดเผยเลขรหัสที่ปรากฎในแอป ทำให้คนร้ายสามารถเข้าควบคุมเครื่องโทรศัพท์ของผู้เสียหาย และโอนเงินจากบัญชีเดิมของผู้เสียหายไปยังบัญชีเดิมของคนร้าย รวมการโอนเงินทั้งหมด 5 ครั้ง เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 เป็นเงินทั้งสิ้น 109,355 บาท ก่อนจะขาดการติดต่อ และไม่ได้รับเงินคืนตามกล่าวอ้าง 

หลังการจับกุม น.ส. ศุภลักษณ์ ผู้ต้องหาที่ 1 ให้การรับสารภาพว่า บัญชีธนาคารที่ผู้เสียหายโอนเงินมาให้นั้นเป็นบัญชีของตนจริง และเป็นบัญชีที่ตนนำไปให้ ผู้ต้องหาที่ 2 ใช้ โดยที่ตนเองไม่รู้ว่า จะเอาไปใช้ทำอะไร และไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการฉ้อโกงเงิน หรือแก็งคอลเซ็นเตอร์แต่อย่างใด

ขณะที่ น.ส.ก ผู้ต้องหาอีกราย รับว่าบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินมาให้นั้น เป็นบัญชีของตนจริง ซึ่งบัญชีดังกล่าวตนเอาไปให้เพื่อนใช้ โดยที่ไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร และไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการฉ้อโกงเงิน หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พร้อมนำตัวผู้ต้องหาที่ 1 ส่งพนักงานสอบสวน สภ เมือง จันทบุรี และผู้ต้องหาที่ 2 สน.บางนา ดำเนินคดีตามกฎหมาย