'บจ.ซีเมนส์' เน้นเทคโนโลยีลดโลกร้อน สู่ความยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม

'บจ.ซีเมนส์' เน้นเทคโนโลยีลดโลกร้อน สู่ความยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม

บจ.ซีเมนส์ ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีช่วยลดโลกร้อน ทั้งเทคโนโลยีเก่าหรือใหม่ สามารถขับเคลื่อนการลดคาร์บอนสู่ความยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม และเห็นผลได้จริง

ประวัติ เพียรเจริญ รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บจ.ซีเมนส์ กล่าวในงาน A Call to Action Go Green 2024: The Ambition of Thailand ในหัวข้อ เสวนา : The Climate Tech for Goal Green เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ ว่า Climate Tech ในสิ่งแวดล้อมทำงาน 3 รูปแบบ 1.ลดหรือกำจัดบางส่วน ซึ่งคาร์บอนไม่สามารถกำจัดให้เป็นศูนย์ได้แต่ช่วยลดให้ปริมาณคาร์บอนอยู่ในกฎเกณฑ์ที่ยอมรับได้ 2.ช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม เพิ่มทางเลือกใหม่อย่างการใช้พลังงานทางเลือก เช่น การใช้รถไฟฟ้า หรือ โซลาร์เซลล์ 3.ประหยัดทรัพยากร การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการคำนวณ ทรัพยากรต่างให้สามารถใช้ได้อย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น  

  ทั้งนี้ การใช้เทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีใหม่สามารถใช้เทคโนโลยีเก่าได้ ซึ่งการใช้เทคโนโลยีใหม่มีต้นทุนที่สูงมากอย่าง การใช้ไฮโดรเจน และการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปในชั้นผิวดิน หรือ CCS (Carbon Capture and Storage) ซึ่งเทคโนโลยีที่สามารถใช้ได้ในทันทีนั้นคือ เทคโนโลยีไฟฟ้า เป็นเทคโนโลยีเก่าที่เกิดขึ้นเมื่อ 120 ปีที่แล้ว ตั้งแตปี 1880-1900 แต่สมัยนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีที่ดีพอที่จะตอบโจทย์ในช่วงเวลานั้น แต่ในตอนนี้สามารถใช้ได้เลย และมีต้นทุนที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีใหม่

นอกจากนี้ “เทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นมีหลายแบบ แต่ต้องเลือกให้เหมาะสม และตอบโจทย์ต่อในองค์กรของเราจะสามารถทำให้เราลดก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas Mitigation Mechanism) ได้มีประสิทธิภาพ" ต้องมีการตรวจสอบว่าองค์กรนั้นว่ามีอะไรที่ทำให้เกิดคาร์บอนที่ทำให้เกิดอันตรายต่อคน และสิ่งแวดล้อม และกำจัดหรือลดสารอันตรายนั้นเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีมากขึ้น

\'บจ.ซีเมนส์\' เน้นเทคโนโลยีลดโลกร้อน สู่ความยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม

ตัวอย่างของเทคโนโลยีที่เห็นได้ชัด การใช้พลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์ฟาร์ม หัวใจในการบริหารจัดการในการให้พลังงานทางเลือกต่างๆ ทำงานด้วยกัน นั้นคือ หัวใจของเทคโนโลยี อย่างแอปพลิเคชันที่ทำงานด้วยระบบไอที (Information Technology) ที่เห็นในดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งมีการใช้ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก

การใช้เทคโนโลยีในสมัยนี้ก็จะสามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้น รวมถึงในภาคอุตสาหกรรม ต้องมีการออกแบบโรงงานให้ใช้ทรัพยากรได้มีประสิทธิภาพสูงสุดจะช่วยประหยัดต้นทุน พลังงาน และทรัพยากรที่นำมาใช้ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ในองค์กรในไทยรวมถึงองค์กรข้ามชาตินั้น มีความคาดหวังจากนักลงทุนในการลดคาร์บอนเป็นส่วนสำคัญ ซึ่งองค์กรเหล่านี้ควรมีกรอบการทำงานที่จะกำหนดเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพ และเป้าหมายขององค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงเป็นตัวเร่ง และพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยในการลดโลกร้อนได้เร็วมากขึ้น และการสร้างความร่วมมือให้บุคลากรในองค์กรเข้ามามีส่วนร่วมในการลดโลกร้อนอย่างการใช้รถสาธารณะในการทำงาน การทำงานที่บ้านหรือ Work from home จะสามารถลดคาร์บอนได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์