เจโทรรวมรายชื่อบริษัทญี่ปุ่น 56 บริษัท มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

เจโทรรวมรายชื่อบริษัทญี่ปุ่น 56 บริษัท มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) สำนักงานกรุงเทพฯ ได้จัดทำแคตตาล็อก “Sustainable Business for Carbon Neutrality Vol.3”

เพื่อประชาสัมพันธ์ความคิดริเริ่มของบริษัทญี่ปุ่นซึ่งได้เข้าร่วมงานสัมมนา และจับคู่ธุรกิจ (ออนไลน์) “Sustainable Business for Carbon Neutrality” ในวงกว้าง 

​ใน Vol.3 นี้มีบริษัทเข้าร่วมเพิ่มขึ้นอีก 19 บริษัท จาก Vol. 2 (37 บริษัท)รวมเป็น 56 บริษัท ซึ่งบริษัทหน้าใหม่ล้วนทำธุรกิจในสาขาการแสดงข้อมูลGHG (ก๊าซเรือนกระจก), ชีวมวล, คาร์บอนเครดิต นอกจากนี้ยังเพิ่มบริษัทสตาร์ตอัปที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยอีกหลายบริษัท

​แคตตาล็อกนี้ซึ่งได้จัดทำขึ้นเป็นภาษาญี่ปุ่น, อังกฤษ และไทย เผยแพร่ธุรกิจเพื่อความยั่งยืนมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนไปสู่วงกว้าง

ความเป็นมาโครงการท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานทั่วโลก นับว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของแต่ละประเทศเพื่อรับมือประเด็นต่างๆ พร้อมกัน เช่น การจัดหาแหล่งพลังงานเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศต่างๆ ในอาเซียน การเติบโตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และมาตรการรับมือความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change)  

​ภายใต้บริบทดังกล่าว นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศ ข้อริเริ่ม “Asia Zero Emission Community (AZEC)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันแนวคิดในการลดการปล่อยคาร์บอนในกลุ่มประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชีย และความพยายามร่วมกันในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Energy Transition) และได้เห็นพ้องแถลงการณ์ร่วม และการยอมรับร่วมกัน (common recognition) ว่า “มีความหลากหลาย และเป็นไปตามสภาพที่แท้จริง” ของสถานการณ์ในแต่ละประเทศ จึงมีการจัดตั้ง AZEC เพื่อวางกรอบความร่วมมือโดยที่ประเทศไทย ให้การสนับสนุนข้อริเริ่มนี้ และเจโทรก็ได้รับมอบหมายเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ขับเคลื่อนข้อริเริ่มนี้

เจโทร กรุงเทพฯ ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EECO) ดำเนินการโครงการ “ธุรกิจเพื่อความยั่งยืนมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Sustainable Business for Carbon Neutrality)”โดยสนับสนุนความคิดริเริ่มที่เป็นรูปธรรมจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนให้สอดคล้องตามนโยบาย

ของทั้งสองประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยจัดงานสัมมนาออนไลน์ร่วมกับ BOI และ EECO เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 และได้จัดงานจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทญี่ปุ่นที่เข้าร่วมโครงการนี้ กับบริษัทไทยซึ่งรวมถึงกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ 2567 

นอกจากนี้จัดทำแคตตาล็อกซึ่งนำเสนอบริษัทญี่ปุ่นที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ แคตตาล็อกนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆ ผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น และขยายธุรกิจไปสู่กลุ่มประเทศอาเซียนโดยจัดทำขึ้นเป็น 3 ภาษา

สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ตามลิงก์ข้างล่างที่เว็บเจโทร กรุงเทพฯ

ภาษาญี่ปุ่น: https://www.jetro.go.jp/ext_images/thailand/pdf/2024CNCatalogJPf.pdf

ภาษาอังกฤษ: https://www.jetro.go.jp/ext_images/thailand/pdf/2024CNCatalogENf.pdf

ภาษาไทย: https://www.jetro.go.jp/ext_images/thailand/pdf/2024CNCatalogTHf.pdf

​ลิงก์แนะนำ Catalog

https://www.jetro.go.jp/thailand/topics/_519443.html

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์