'สหพัฒน์' ผนึกพันธมิตรลุย 'สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า' รักษ์สิ่งแวดล้อม

'สหพัฒน์' ผนึกพันธมิตรลุย 'สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า' รักษ์สิ่งแวดล้อม

สหพัฒน์ รวมพลังเครือข่ายพันธมิตร เดินหน้าต่อกับ “สถานีขยะล่องหน รวมพลังมหาชุมชน คุ้งบางกะเจ้า” ภายใต้โครงการ Care the Whale เข้าสู่ปีที่ 4 ล่าสุดจัดแคมเปญเปิดรับประเภทขยะเพิ่ม “ถุงวิบวับ” จากขยะกำพร้า สู่ขยะล่องหน 

นางชัยลดา ตันติเวชกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) หรือ SPC เปิดเผยว่า สหพัฒน์ รวมพลังความร่วมมือของภาคธุรกิจ ภาคสังคม และภาคชุมชน ได้แก่ วัดจากแดง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) (OSP) และ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) (PRINC) ร่วมเดินหน้าโครงการ “สถานีขยะล่องหน รวมพลังมหาชุมชน คุ้งบางกะเจ้า” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยยังคงมุ่งสร้างการตระหนักรู้ในเรื่องการบริหารจัดการขยะ ดูแลสิ่งแวดล้อมของชุมชน ณ บริเวณคุ้งบางกะเจ้า

“สำหรับปีนี้ เราได้จัดเป็นแคมเปญเปิดรับประเภทขยะเพิ่มขึ้น ได้แก่ ถุงวิบวับ หรือซองบรรจุภัณฑ์ที่เรียกว่า Multi-Layer Plastic เพิ่มเติม ซึ่งวัดสามารถนำมาผ่านกระบวนการแยกเป็นเชื้อเพลิง และอะลูมิเนียมเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สหพัฒน์พร้อมร่วมมือกับทางโครงการเพิ่มคะแนนในส่วนของถุงวิบวับเข้ามา เพื่อให้คนในชุมชนได้แยกขยะเพิ่มขึ้น และได้แลกสินค้าของสหพัฒน์ที่จัดจำหน่ายไปใช้ ทางโครงการก็สามารถนำซองขยะประเภทนี้ได้มีทางไปต่อ และใช้เกิดประโยชน์สูงสุดจากขยะกำพร้า สู่ขยะล่องหน”  

\'สหพัฒน์\' ผนึกพันธมิตรลุย \'สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า\' รักษ์สิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังมีการปรับสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของชาวบ้านเพื่อช่วยลดค่าครองชีพ นับว่ามีผลตอบรับที่ดี ชุมชนมีจิตสำนึก และเริ่มทำเป็นนิสัย ได้เห็นพัฒนาการ และผลลัพธ์ทางสังคม และสิ่งแวดล้อมในคุ้งบางกะเจ้าทั้งด้านปริมาณขยะที่ชุมชนคัดแยก และส่งมายังวัดจากแดงเพิ่มขึ้นทุกปี

สำหรับจำนวนขยะที่เข้ามาแลกสินค้าของสหพัฒน์เพิ่มมากขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการที่มุ่งสร้างความแข็งแรงให้กับชุมชน โดยสหพัฒน์มีการเดินสายเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการแยกขยะ และแยกถุงวิบวับโดยเฉพาะ เพื่อส่งมาที่วัดจากแดงก่อนเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป ซึ่งในอนาคตทางสหพัฒน์มีแผนจะขยายโครงการออกไปเนื่องจากมองว่ามีประโยชน์ต่อคนในชุมชน ทำให้ชุมชนแข็งแรงมีจิตสำนึกที่ดีและเกิดความร่วมมือร่วมใจของคนในพื้นที่

\'สหพัฒน์\' ผนึกพันธมิตรลุย \'สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า\' รักษ์สิ่งแวดล้อม

สำหรับผลการดำเนินงาน “สถานีขยะล่องหน รวมพลังมหาชุมชน คุ้งบางกะเจ้า” ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่งเสริมการบริหารจัดการขยะในคุ้งบางกะเจ้ารวม 378,759 กิโลกรัม ลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 341,559 kgCO2e เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 37,951 ต้น และในปี 2567 มีเป้าหมายว่าโครงการจะสามารถขับเคลื่อนให้ชุมชน หน่วยงาน ร้านค้า จัดการคัดแยกขยะได้ 500,000 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นกว่า 40% จากปีก่อน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์