‘สิงคโปร์’ แจกเงินบ้านละ 8,000 บาท ใช้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า - ประปา ‘ลดโลกร้อน’

‘สิงคโปร์’ แจกเงินบ้านละ 8,000 บาท ใช้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า - ประปา ‘ลดโลกร้อน’

“สิงคโปร์” เริ่มโครงการแจกเงินให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในการเคหะฯ บ้านละ 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 8,000 บาท สำหรับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“สิงคโปร์” แจกเงินเพิ่มให้แก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในการเคหะแห่งชาติสิงคโปร์ หรือ HDB เป็น 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 8,000 บาท สำหรับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 15 เม.ย.2567

นโยบายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการครัวเรือนเป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ (Climate Friendly Households Program) เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 โดยมอบบัตรกำนัลมูลค่า 225 ดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับซื้อหลอดไฟ LED ตู้เย็น และอุปกรณ์ห้องน้ำ ให้แก่ครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ในแฟลตขนาด 1-3 ห้องของ HDB จำนวน 300,000 ครัวเรือนเท่านั้น 

แต่สำหรับโครงการเฟส 2 นี้ได้ขยายให้ครอบคลุมครัวเรือนทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในที่พักอาศัยของ HDB ทั้งหมด รวมทั้งสิ้น ขณะนี้ 1.1 ล้านครัวเรือน อีกทั้งครอบครัวที่จะเข้าอยู่ใหม่ในแฟลตภายในปี 2570 ก็สามารถใช้คูปองนี้ได้ด้วยเช่นกัน พร้อมเพิ่มวงเงินให้เป็น 300 ดอลลาร์ ดังนั้นโครงการนี้จะสามารถใช้ได้ยาวถึง 31 ธ.ค.2570 โดยจะมีคูปองแต่ละใบจะมีมูลค่าแตกต่างกัน ตั้งแต่ 1-50 ดอลลาร์สิงคโปร์

นอกจากนี้ โครงการยังขยายขอบเขตประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน และน้ำที่สามารถใช้บัตรกำนัลซื้อได้ เพิ่มขึ้นเป็น 10 ประเภท ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น อุปกรณ์ในห้องน้ำ หลอดไฟ LED พัดลมระบายอากาศ เครื่องซักผ้า อ่างล้างหน้า และก๊อกน้ำ อ่างล้างจาน โถสุขภัณฑ์ และเครื่องทำน้ำอุ่น โดยสามารถใช้ได้ในร้านขายอุปกรณ์ทั่วประเทศ 14 แห่ง ซึ่งรัฐบาลหวังว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมอีกในอนาคต

เพิ่มวงเงิน - ขยายเวลา ดึงคนเข้าร่วมโครงการ

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการเพิ่มวงเงินการใช้จ่าย ดร.เอมี โคร์ รัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐด้านความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อม ออกสำรวจ และเยี่ยมชมร้านขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ารวมโครงการ ได้กล่าวว่า ในครั้งแรกที่เปิดตัวโครงการมี 145,800 ครัวเรือนได้ลงทะเบียนรับบัตรกำนัล และมีการใช้งานคูปองนี้ไปเพียง 62,800 ใบเท่านั้น

“ครัวเรือนบางส่วนได้ลงทะเบียน และมีความสนใจในโครงการ แต่ยังไม่ใช้บัตรกำนัล เพราะในตอนนี้พวกเขายังไม่มีความจำเป็นต้องซื้อใหม่ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ประปาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจยังอยู่ในสภาพใช้งานได้” เธอกล่าว

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ต้องขยายระยะเวลาโครงการเพิ่มเติม เพื่อให้แต่ละครอบครัวมีเวลาตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้านานขึ้น โดยขยายเวลาไปถึงสิ้นปี 2570 พร้อมคาดหวังว่าจะมีคนหันมาใช้บัตรกำนัลมากยิ่งขึ้น

ดร.โคร์ กล่าวว่า ขณะนี้โครงการได้ทำการประชาสัมพันธ์โครงการเพิ่มเติม ทั้งในโซเชียลมีเดีย และประสานงานกับสภาเมือง และสมาคมประชาชน เพื่อให้ประชาชนรู้จักโครงการมากขึ้น รวมถึงดำเนินการเชิงรุก ด้วยการติดใบประกาศข้อมูลในลิฟต์ และสนับสนุนให้แต่ละครัวเรือนหันมาเข้าร่วมโครงการ และซื้อผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงานและน้ำ มีส่วนร่วมในช่วยปรับปรุงสภาพภูมิอากาศให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ดร.โคร์ ยังเน้นย้ำว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและประปา 10 ประเภทที่สามารถใช้ได้ในโครงการนี้สามารถช่วยลดการใช้การใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนลง 60% และลดการใช้น้ำลงถึง 90%

สิงคโปร์แจกเงินซื้อสินค้าลดโลกร้อน

แจกเงินช่วย “โลกร้อน”

สำหรับผู้อาศัยในที่พักของ HDB สามารถรับบัตรกำนัลลดโลกร้อนทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของ  RedeemSG โดยพวกต้องเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Singpass แพลตฟอร์มการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลสิงคโปร์ โดยในแต่ละครอบครัวจะมีสมาชิกในครัวเรือนเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ต้องรับบัตรกำนัล

เมื่อกรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อรับรหัส OTP แล้ว ระบบจะส่งลิงก์บัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเอสเอ็มเอส ทั้งนี้ผู้ถือบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถใช้เอง หรือส่งข้อความต่อให้สมาชิกในครอบครัวใช้ด้วยก็ได้

ร้านค้าที่ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ต้องมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ รวมถึงจะต้องรองรับระบบ RedeemSG บัตรกำนัลดิจิทัลที่รัฐบาลสิงคโปร์ใช้มาอย่างยาวนาน และสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้

“ฉันรู้ว่ามีร้านค้าหลายเจ้าต้องการเข้าร่วมโครงการโดยเร็วที่สุด แต่เราจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีคุณสมบัติถูกต้อง” ดร.โคร์ กล่าว พร้อมเสริมว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือบริษัทต้องการเข้าร่วมโครงการ

ไมค์ ก๊อก ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขายปลีกของ Gain City หนึ่งในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า มีลูกค้าสนใจเข้าร่วมโครงการครัวเรือนเป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศในครั้งนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีคนเข้ามาสอบถามข้อมูลตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม

เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทางร้านจึงได้เริ่มเปิดพรีเซลเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถใช้บัตรกำนัลได้ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนมีนาคม โดยผู้ซื้อจะต้องวางเงินมัดจำไว้ก่อน และนำบัตรมาแลกซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน เป็นต้นไป

“ตอนนี้ลูกค้าของเราประมาณ 60% ที่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หรือเครื่องปรับอากาศ จะชำระสินค้าด้วยบัตรกำนัล ในความเห็นของผมแล้ว ผมว่าคนจำนวนมากหันมามี ส่วนร่วมมากขึ้นในโครงการนี้” ก๊อก กล่าว

 

ที่มา: Channel News AsiaStraits Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์