การก่อสร้างโดยใช้วัสดุชีวภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร

การก่อสร้างโดยใช้วัสดุชีวภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร

เพื่อให้ความคืบหน้าในการลดการปล่อยคาร์บอน ในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ประมาณ 35 - 40% ทั่วโลก เราจำเป็นต้องเข้าใจตัวเลขสำคัญบางประการ ประการแรกคือ การจัดการกับคาร์บอนที่รวมอยู่ในตัวเป็นสิ่งสำคัญ

KEY

POINTS

  • เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การก่อสร้างในเมืองต้องเปลี่ยนจากโครงสร้างคอนกรีต และเหล็ก ไปเป็นวัสดุชีวภาพที่มีคาร์บอนต่ำ เช่น ไม้และไม้ไผ่
  • ระบบการผลิตไม้ และชีวภาพต้องตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงผลประโยชน์ที่ยั่งยืนต่อภูมิทัศน์ และชุมชนในชนบท
  • เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เป็นอันตราย มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องร่วมสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือเชิงระบบสำหรับอาคารที่สร้างเชิงบวกต่อป่าไม้ระดับโลก ซึ่งได้รับการสนับสนุนในการประชุม UN Buildings และ Climate Global Forum ที่กำลังจะมีขึ้นในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

 

เพื่อให้ความคืบหน้าในการลดการปล่อยคาร์บอน ในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ประมาณ 35 - 40% ทั่วโลก เราจำเป็นต้องเข้าใจตัวเลขสำคัญบางประการ ประการแรกคือ การจัดการกับคาร์บอนที่รวมอยู่ในตัวเป็นสิ่งสำคัญ

 การปล่อยก๊าซที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคาร เมื่อเทียบกับการใช้งานอาคาร  คิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซที่เกี่ยวข้องกับอาคารทั้งหมด เมื่ออาคารอยู่ในตำแหน่งยืนแล้ว จะไม่สามารถทำการปรับเปลี่ยนได้ ต่างจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานที่สามารถปรับปรุงได้ด้วยเทคโนโลยี มาตรฐาน และการปรับปรุงใหม่

ตัวเลขที่สองคือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสิ่งแวดล้อมที่สร้างขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเมืองต่างๆ ซึ่งมีการเติบโตสูงสุดผ่านการก่อสร้างใหม่ และการปรับปรุงเพิ่มเติม สัดส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการก่อสร้างในเมืองในปัจจุบันมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อตารางเมตรที่สูงกว่ามาก นั่นเป็นเพราะวัสดุ (เช่น คอนกรีต เหล็ก และอะลูมิเนียม) ที่อาคารในเมืองมักสร้างขึ้น

สกอตต์ ฟรานซิสโก ผู้ก่อตั้ง และผู้อำนวยการโครงการความร่วมมือโครงการนำร่องกล่าวว่า ประมาณ 60-70% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมานั้นมาจากกรอบโครงสร้างของอาคารในเมือง เช่น คาน และเสาเหล็ก ฐานรากคอนกรีตเสริมเหล็ก แผ่นคอนกรีต และแกนลิฟต์ นั่นคือ กรณีของอพาร์ตเมนต์สี่ชั้นพอๆ กับอาคารพาณิชย์หรืออาคารสูง

ระดับเหล่านี้เป็นรากฐาน และความจำเป็นสำหรับการเคลื่อนย้ายไม้จำนวนมาก และวัสดุชีวภาพทั่วโลก ไม้จำนวนมาก และวัสดุโครงสร้างชีวภาพอื่นๆ อาจแทนที่การปล่อยก๊าซส่วนใหญ่จากกรอบโครงสร้างของอาคารในเมืองตั้งแต่แซนซิบาร์ไปจนถึงสตอกโฮล์ม โครงสร้างเมืองแบบชีวภาพหลายร้อยแห่งเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของทางเลือกนี้

การจัดการความซับซ้อนของคาร์บอน

วิธีที่เก็บเกี่ยว และแปรรูปเส้นใยชีวภาพ (ไม่ว่าจะเป็นไม้ ไม้ไผ่ หรือใบอินทผลัม) ให้เป็นโครงสร้างที่ใช้งานได้นั้นมีผลกระทบหลายประการ รายงานทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดแสดงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ขัดแย้งกันซึ่งเกี่ยวข้องกับไม้ และวัสดุก่อสร้างจากชีวภาพ “สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด” ของคาร์บอนทั้งชีวิตจากวัสดุชีวภาพนั้นแทบจะเทียบเท่ากับการใช้คอนกรีต และเหล็กกล้า

รายงานที่น่าเชื่อถืออื่นๆ แสดงให้เห็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ต่ำกว่าวัสดุทั่วไปมาก โดยวัสดุจากชีวภาพที่ได้รับการจัดการอย่างดีที่สุดนั้น ให้การกักเก็บคาร์บอนสุทธิจำนวนมาก ในสถานการณ์เหล่านี้ อาคารสามารถกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่าที่ปล่อยออกมาในการผลิต ทำให้เกิดแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่ชดเชยการปล่อยก๊าซจากการดำเนินงาน และแทนที่การปล่อยก๊าซจากวัสดุทั่วไป ซึ่งเป็นอาวุธอันทรงพลังในการต่อต้านภาวะโลกร้อน

ความแตกต่างทางวิทยาศาสตร์สะท้อนถึงความซับซ้อนของระบบการจัดหา ทรัพยากรธรรมชาติและการใช้ที่ดิน ระเบียบการจัดการ เทคโนโลยีการผลิต ทักษะและความรู้แตกต่างกันอย่างมากระหว่างประเทศ เช่นเดียวกับความต้องการอาคารในเมืองใหม่

 

 

 

ความซับซ้อนของระบบคุณค่านี้คูณด้วยความไม่สมดุลของอุปสงค์ และอุปทานจากภูมิภาคหนึ่งไปอีกภูมิภาคหนึ่ง เรียกร้องให้มีการคิดเชิงระบบระดับโลก และการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบจำนวนมหาศาล นั่นคือเหตุผลที่ต้องการ และเหตุผลที่เสนอให้ร่วมสร้างแพลตฟอร์มทรัพยากรอาคารที่เป็นมิตรต่อป่าระดับโลก ซึ่งจะสนับสนุนในการประชุม UN Buildings และ Climate Global Forum ที่กำลังจะมีขึ้นในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 7 ถึง 8 มีนาคม

การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ และการสร้างขีดความสามารถ


ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลกทำให้เกิดความต้องการภาษา และวัฒนธรรมร่วมกันเพิ่มมากขึ้น ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในด้านความรู้ ภาษา ประวัติศาสตร์ และแนวปฏิบัติในท้องถิ่น

แม้ว่าแพลตฟอร์มความร่วมมืออันทะเยอทะยานนี้จะถูกสร้างขึ้นร่วมกันโดยองค์กรหลายสิบ และหลายพันแห่งในท้ายที่สุดจากภาครัฐ อุตสาหกรรม วิชาการ และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลเพื่อนำแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด นโยบาย และโครงการนำร่องมาใช้ ซึ่งจะช่วยให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ภายในงานสองวันในกรุงปารีส กลุ่มพันธมิตรที่เป็นผู้นำในการเสวนาเกี่ยวกับการใช้โซลูชันชีวภาพ และไม้จะนำเสนอต่อรัฐมนตรีของรัฐบาลจากทั่วโลก โครงการนำร่อง และพันธมิตรในชุมชนแห่งการปฏิบัติของเรากำลังนำเสนอกรณีสภาพภูมิอากาศสำหรับทางเลือกที่ใช้ทางชีวภาพแทนการก่อสร้าง "ธุรกิจตามปกติ"

เพื่อช่วยให้ผู้นำที่เข้าร่วมดำเนินการทันที และสอดคล้องกับการไหลเวียนของวัสดุ ข้อมูล และความรู้ข้ามพรมแดน ได้สร้างเมนูคำแนะนำที่สามารถนำไปใช้ได้ในปัจจุบัน โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างขีดความสามารถ ทักษะ ความรู้ และโครงสร้างพื้นฐานภายในองค์กรสำหรับการดำเนินการ คำแนะนำแต่ละข้อแสดงถึงความร่วมมือในระดับหนึ่งระหว่างความเชี่ยวชาญภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานที่สามประเภทต่างๆ

การพัฒนาเมืองไม่สามารถดำเนินต่อไปได้หากไม่คำนึงถึงการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งหมายความว่าการหันไปใช้ไม้จำนวนมาก และวัสดุก่อสร้างจากชีวภาพอย่างตั้งใจ และมีสติเป็นมากกว่าทางเลือกมีความจำเป็นสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์