ถอดรหัสคลื่นความร้อนของทวีปแอนตาร์กติกา และผลกระทบในอนาคต

ถอดรหัสคลื่นความร้อนของทวีปแอนตาร์กติกา และผลกระทบในอนาคต

คลื่นความร้อนในทวีปแอนตาร์กติกาในเดือนมีนาคม พ.ศ.2565 มีสาเหตุมาจากสภาพอากาศลานีญา พายุหมุนเขตร้อน และกระแสน้ำที่คดเคี้ยว คลื่นความร้อนทำให้เกิดการละลายอย่างกว้างขวาง และการล่มสลายของหิ้งน้ำแข็งคองเกอร์

Key points

  • ความเปราะบางของแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติก และศักยภาพของคลื่นความร้อนที่ถี่ และรุนแรงมากขึ้นในอนาคต
  • พื้นที่ขนาดใหญ่ของแอนตาร์กติกาตะวันออกมีอุณหภูมิสูงถึง 40°C  เหนือระดับปกติ
  • คลื่นความร้อนทำให้ปริมาณน้ำแข็งในทะเลลดลงอีก ซึ่งแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

        เหตุการณ์ดังกล่าวเน้นย้ำถึงความเปราะบางของแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติก และศักยภาพของคลื่นความร้อนที่ถี่ และรุนแรงมากขึ้นในอนาคต นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศไม่ชอบเรื่องเซอร์ไพรส์ นั่นหมายถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับวิธีการทำงานของสภาพอากาศยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ต้องการ แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแย่ลง ความประหลาดใจ และเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนก็ยังคงเกิดขึ้น

ข้อมูลของ World Economic Forum ระบุว่า ในเดือนมีนาคม พ.ศ.2565 แอนตาร์กติกาเผชิญกับคลื่นความร้อนที่ไม่ธรรมดา พื้นที่ขนาดใหญ่ของแอนตาร์กติกาตะวันออกมีอุณหภูมิสูงถึง 40°C  เหนือระดับปกติ และทำลายสถิติอุณหภูมิที่ทำลายสถิติ มันเป็นคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ในโลก

เหตุการณ์ที่น่าตกตะลึง และเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ทำให้ชุมชนวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศแอนตาร์กติกต้องตะลึง มีการเปิดตัวโครงการวิจัยระดับโลกที่สำคัญเพื่อคลี่คลายสาเหตุเบื้องหลัง และความเสียหายที่เกิดขึ้น ทีมนักวิจัย 54 คน รวมทั้งฉันด้วย ได้เจาะลึกความซับซ้อนของปรากฏการณ์นี้ ทีมงานนำโดยนักอุตุนิยมวิทยาชาวสวิส โจนาธาน วิลเล และผู้เชี่ยวชาญจาก 14 ประเทศ ความร่วมมือดังกล่าวส่งผลให้มีการเผยแพร่เอกสารที่แปลกใหม่สองฉบับในวันนี้

ผลลัพธ์ที่น่าตกใจ แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างเขตร้อนกับแอนตาร์กติกา และเปิดโอกาสให้ประชาคมโลกได้เตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่โลกร้อน

อาจนำมาซึ่งเรื่องราวที่ซับซ้อนซึ่งเริ่มต้นจากครึ่งโลกที่ห่างไกลจากทวีปแอนตาร์กติกา ภายใต้สภาวะลานีญา ความร้อนแบบเขตร้อนใกล้อินโดนีเซียได้หลั่งไหลสู่ท้องฟ้าเหนือมหาสมุทรอินเดีย ในเวลาเดียวกัน กระแสลมสภาพอากาศซ้ำแล้วซ้ำอีกซึ่งเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกก็เกิดจากแอฟริกาตอนใต้ ปัจจัยเหล่านี้รวมกันเข้าในช่วงปลายฤดูพายุไซโคลนเขตร้อนในมหาสมุทรอินเดีย

ระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึงปลายเดือนมีนาคม พ.ศ.2565 มีพายุโซนร้อน 12 ลูกเกิดขึ้น พายุห้าลูกหมุนวนจนกลายเป็นพายุหมุนเขตร้อน และความร้อน และความชื้นจากพายุไซโคลนบางลูกก็รวมกัน สายน้ำที่คดเคี้ยวพัดพาอากาศนี้ และพัดพามันไปเป็นระยะทางอันกว้างใหญ่ไปยังทวีปแอนตาร์กติกาอย่างรวดเร็ว

ด้านล่างของประเทศออสเตรเลีย สายน้ำเจ็ตนี้มีส่วนในการปิดกั้นเส้นทางความกดอากาศสูงไปทางทิศตะวันออกด้วย เมื่ออากาศเขตร้อนปะทะกับสิ่งที่เรียกว่า "การปิดกั้นที่สูง" มันทำให้เกิดแม่น้ำในชั้นบรรยากาศที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพบเห็นในแอนตาร์กติกาตะวันออก สิ่งนี้ได้ผลักดันความร้อนและความชื้นของเขตร้อนลงใต้สู่ใจกลางทวีปแอนตาร์กติก

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หิ้งน้ำแข็งคองเกอร์ที่เปราะบางพังทลายลงในที่สุด แต่ผลกระทบก็ไม่ได้เลวร้ายเท่าที่ควร นั่นเป็นเพราะว่าคลื่นความร้อนเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเดือนที่ทวีปแอนตาร์กติกาเปลี่ยนไปสู่ฤดูหนาวที่มืดมิด และหนาวจัด หากคลื่นความร้อนในอนาคตมาถึงในฤดูร้อน ซึ่งมีแนวโน้มมากขึ้นภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลลัพธ์ที่ได้อาจเป็นหายนะ

แม้จะมีคลื่นความร้อน แต่อุณหภูมิภายในประเทศส่วนใหญ่ก็ยังต่ำกว่าศูนย์ การพุ่งสูงขึ้นนี้รวมถึงอุณหภูมิสูงสุดตลอดกาลใหม่อยู่ที่ -9.4°C  เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ใกล้กับสถานีวิจัยคอนคอร์เดียในทวีปแอนตาร์กติกา เพื่อให้เข้าใจถึงความยิ่งใหญ่ของสิ่งนี้ ให้พิจารณาว่าอุณหภูมิสูงสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ณ ตำแหน่งนี้คือ -27.6°C  ณ จุดสูงสุดของคลื่นความร้อน พื้นที่ 3.3 ล้านตารางกิโลเมตร ในแอนตาร์กติกาตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดเท่าประเทศอินเดีย ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน

ผลกระทบ ได้แก่ ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และพื้นผิวละลายตามพื้นที่ชายฝั่ง แต่ภายในประเทศ ความชื้นในเขตร้อนลดลงราวกับหิมะ - หิมะจำนวนมาก สิ่งที่น่าสนใจคือ น้ำหนักของหิมะชดเชยการสูญเสียน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์กติกาตลอดทั้งปี สิ่งนี้เป็นการบรรเทาชั่วคราวจากการมีส่วนร่วมของแอนตาร์กติกาต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลทั่วโลก

 การศึกษานี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือระหว่างประเทศในชุมชนวิทยาศาสตร์ของทวีปแอนตาร์กติกา รวมถึงการแบ่งปันชุดข้อมูลแบบเปิด ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นมาตรฐานของสนธิสัญญาแอนตาร์กติก สิ่งนี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างสันติ และควรได้รับการเฉลิมฉลอง

คลื่นความร้อนที่ไม่ธรรมดาแสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์สภาพอากาศที่ปะปนกันในเขตร้อนอาจส่งผลต่อแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกอันกว้างใหญ่ได้อย่างไร คลื่นความร้อนยังทำให้ปริมาณน้ำแข็งในทะเลลดลงอีก ซึ่งแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว การสูญเสียน้ำแข็งในทะเลนี้รุนแรงขึ้นในปีนี้ ส่งผลให้มีน้ำแข็งในทะเลฤดูร้อน และฤดูหนาวต่ำที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ มันแสดงให้เห็นว่าความวุ่นวายในหนึ่งปีอาจทวีคูณในปีต่อๆ ไปได้อย่างไร

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์