'แอร์บัส' ยืนยัน เครื่องบินทุกลำใช้เชื้อเพลิง SAF ได้ 100%

'แอร์บัส' ยืนยัน เครื่องบินทุกลำใช้เชื้อเพลิง SAF ได้ 100%

ดร. กาน เอิร์น เลียว หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี จากแอร์บัสมาเลเซีย ยืนยันว่า เครื่องบินแอร์บัสทั้งหมดสามารถใช้เชื้อเพลิงเอสเอเอฟได้ 100% แล้ว

กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมมนา Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility” เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2566 เพื่อนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อลดการปล่อยก๊าซ

ดร.กาน เอิร์น เลียว หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี จากแอร์บัสมาเลเซีย แนะนำแนวทางการพลิกโฉมน่านฟ้า สู่การบินยั่งยืนว่า เมื่อพิจารณาปริมาณเชื้อเพลิงชีวมวล ภูมิภาคเอเชียมีศักยภาพมากมายในการพลิกโฉมการบิน แต่สิ่งที่ต้องตระหนักคือแหล่งทรัพยากรเชื้อเพลิงชีวมวล หลายฝ่ายควรหาโซลูชันร่วมกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายการใช้เชื้อเพลิงยั่งยืน

เลียวกล่าวว่า การบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนการบินไม่ได้อยู่ที่ระยะทางหรือความจุของเครื่องบิน แต่อยู่ที่การใช้เชื้อเพลิง และย้ำว่าการตระหนักถึงการใช้เชื้อเพลิงที่ถูกต้องและเหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ

โดยแอร์บัสได้สร้างความตระหนักรู้ผ่านโครงการหรืองานต่าง ๆ ที่จัดให้กับนักศึกษา และหารือร่วมกับหน่วยงานรัฐ เป็นต้น เพื่อนำผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคนมาทำงานร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่แค่ให้การให้ความสำคัญกับเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (เอสเอเอฟ) แต่รวมถึงการปรับใช้เครื่องบิน และปรับการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร ล้วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593

เมื่อถามถึงการใช้เชื้อเพลิงเอสเอเอฟของเครื่องบินแอร์บัส เลียวยืนยันว่า เครื่องบินแอร์บัสทั้งหมดสามารถใช้เชื้อเพลิงเอสเอเอฟได้ 100% และบริษัทกำลังรออนุมัติใบรับรองการใช้เชื้อเพลิง แต่ในระหว่างการทดสอบนั้น เลียวย้ำว่าเทคโนโลยีการบินของแอร์บัสใช้เอสเอเอฟได้ 100% โดยไม่เกิดปัญหาใดๆ

สิ่งที่เลียวเป็นห่วงคือ เชื้อเพลิงเอสเอเอฟยังมีน้อยกว่าความต้องการ โลกต้องผลิตเอสเอเอฟเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการเชื้อเพลิงเอสเอเอฟที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง