แพลตฟอร์มใหม่ "ESG Universe" สร้างความตระหนักรู้ด้านยั่งยืนสังคมไทย

แพลตฟอร์มใหม่ "ESG Universe" สร้างความตระหนักรู้ด้านยั่งยืนสังคมไทย

บริษัทพีเอ็มจีฯ เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ ESG Universe ตั้งพันธกิจเป็นสื่อกลางส่งเสริมความรู้ และกิจกรรมด้านความยั่งยืน เชื่อมโยงภาคสังคม ภาครัฐ และภาคธุรกิจ ร่วมผลักดันประเทศ มุ่งสู่ SDGs พร้อมจัดสัมมนา กระตุ้น SME เห็น ความสำคัญกับ ESG เพื่อเบิกทางสู่การส่งออก

ณรณ์ทิพย์ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่พีเอ็มจี ดำเนินกิจการด้านสื่อมวลชนมากว่า 20 ปี ได้เล็งเห็นถึงแนวโน้ม โลกที่กำลังมุ่งให้ความสำคัญกับแนวคิด ESG : Environment Social Governance เพื่อให้เกิด การพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัทจึงได้เปิดแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ที่ชื่อว่า ESG Universe โดย เป็นการผนึกกำลังของนักบริหาร นักสื่อสารมวลชน นักวิชาการ รวมทั้งเครือข่ายพันธมิตร องค์กรพัฒนาภาคพลเมืองด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสังคม ร่วมกันเป็นสื่อกลาง ขับเคลื่อนแนวคิด ESG ในสังคมไทย ทั้งนี้แพลตฟอร์ม ESG Universe ประกอบไปด้วย Website และ Social Media หลากหลาย อาทิ Facebook, IG, YouTube, X, TikTok โดยปัจจุบันสามารถเข้าถึง Community ขนาด ใหญ่กว่า 5 แสนคน

แพลตฟอร์มใหม่ \"ESG Universe\" สร้างความตระหนักรู้ด้านยั่งยืนสังคมไทย

นอกจากนี้ ESG Universe ยังมีความร่วมมือกับนักวิชาการ องค์กรภาครัฐ และภาคสังคม จัดทำ ESG Solution ที่สามารถช่วยให้องค์กรธุรกิจวางแผนขับเคลื่อน ESG ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ วัดผลได้ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรรวมทั้งประเทศและสังคมโลกได้อย่างแท้จริง

 

 มงคล ลีลาธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ข้อมูลจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCC) ระบุ ว่า อุณหภูมิโลกเฉลี่ยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่หลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม และช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิเฉลี่ยโลกเพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันราว 1.1 องศา และหากเรายังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทํามาในอดีต อีกไม่นานอุณหภูมิโลกก็จะสูงไปถึง 1.5 องศา และหากถึง 1.7 องศา โลกก็จะประสบกับความหายนะเป็นที่มาให้ทุกประเทศทั่วโลกลุกขึ้นมาร่วมมือกันช่วยลดโลกร้อน 

 ทั้งนี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคือ ตัวเร่งที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ทั่วโลกจึงมีควาพยายามกำหนด กฎระเบียบทางเศรษฐกิจต่างๆ ที่ช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการกำหนด เพดานปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การปฏิเสธสินค้าที่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ฯลฯ ซึ่งกฎระเบียบเหล่านี้ด้านหนึ่งจะกระทบต่อการส่งออกขององค์กรธุรกิจไทย แต่อีกด้านหากเราสามารถปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง ก็จะเป็นโอกาสเช่นกัน 

แพลตฟอร์มใหม่ \"ESG Universe\" สร้างความตระหนักรู้ด้านยั่งยืนสังคมไทย

“การเปิดตัวแพลตฟอร์ม ESG Universe นอกจากจะช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ ESG ใน สังคมไทยเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืนร่วมกันแล้ว ยังทำหน้าที่ให้ความรู้ และช่วยผู้ประกอบการไทย เปลี่ยนผ่านกระบวนการทำงานให้สามารถค้าขายกับสังคมโลกได้ด้วย โดยเริ่มจากการสัมมนา พา SME ไทยไป Universe หลังจากนี้พี่เอ็มจีจะร่วมกับองค์กรพันธมิตร จัดสัมมนา ESG ใน อุตสาหกรรม Sector ที่สำคัญ เช่น พลังงาน เกษตร และอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์