'หนังสือทวงถามหนี้' เรื่องสำคัญที่เจ้าหนี้ต้องรู้

'หนังสือทวงถามหนี้' เรื่องสำคัญที่เจ้าหนี้ต้องรู้

ชวนไปทำความรู้จัก "หนังสือทวงถามหนี้" เรื่องสำคัญที่ "เจ้าหนี้" ต้องอ่านและทำความเข้าใจ ถ้าไม่อยากเสียเวลาทวงหนี้นานๆ ส่วนจะมีความสำคัญ และองค์ประกอบอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "เงิน" คือปัจจัยหลักที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต เมื่อเป็นเช่นนี้บางคนอาจจะมีเงินไม่เพียงพอจนต้องไปหยิบยืมคนอื่น ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ถูกยืมนั้นถ้ามีก็คงให้ยืมได้ แต่บางครั้งเมื่อถึงเวลาคืนกลับได้เงินไม่ตรง หรือทวงแล้วทวงอีกก็ยังไม่ได้คืน หากเป็นแบบนี้การใช้ หนังสือทวงถามหนี้ จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ เจ้าหนี้ มักจะนำมาใช้แก้ปัญหากับ ลูกหนี้ ที่เบี้ยวหนี้ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ต้องเปลืองแรงเลย

หนังสือทวงถามหนี้คืออะไร?

หนังสือทวงถามหนี้ (Notice) คือ หนังสือที่เจ้าหนี้หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าหนี้ ทำการส่งหนังสือทวงถามหนี้ไปยังคู่กรณีหรือว่าลูกหนี้ เพื่อเป็นการแจ้งให้ทราบในเบื้องต้นว่า ต้องทำการชำระหนี้ตามกฎหมาย ซึ่งจะเป็นการบอกกล่าวให้ทราบก่อนการฟ้องคดีกับทางลูกหนี้ ดังนั้นหากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ตามกำหนด ก็จะต้องได้รับหนังสือทวงถามหนี้

\'หนังสือทวงถามหนี้\' เรื่องสำคัญที่เจ้าหนี้ต้องรู้

ทำไมต้องส่งหนังสือทวงถามหนี้?

สำหรับเหตุผลที่ เจ้าหนี้ ต้องส่ง หนังสือทวงถามหนี้ ก็เพื่อเป็นการแจ้งให้ ลูกหนี้ ได้รับรู้เกี่ยวกับหนี้ของตัวเองที่จะต้องจ่ายคืนให้กับเจ้าหนี้ อีกทั้งการส่งหนังสือทวงถามหนี้ยังช่วยให้ไม่เปลืองแรงในการทวง หากว่าลูกหนี้ยอมจ่ายก็คือจบ แต่ถ้าไม่ยอมจ่ายก็จำเป็นที่จะต้องฟ้องร้องและเสียเวลาขึ้นโรงขึ้นศาลกัน โดยหนังสือทวงถามหนี้ที่ส่งไปให้ลูกหนี้ก็จะกลายมาเป็นหลักฐานที่ใช้ดำเนินคดีในชั้นศาลนั่นเอง

องค์ประกอบของหนังสือทวงถามหนี้มีอะไรบ้าง?

อย่างไรก็ตามก่อนการส่ง หนังสือทวงถามหนี้ จำเป็นที่ เจ้าหนี้ จะต้องรู้ก่อนว่า ในหนังสือมีองค์ประกอบหรือมีเรื่องใดบ้างที่จำเป็นต้องระบุไว้ในหนังสือ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหนังสือทวงถามหนี้ ควรมีรายละเอียดดังนี้

  • ในหนังสือจะอ้างถึงสัญญาหรือนิติกรรมอะไรบ้าง
  • สิทธิของผู้ที่ส่งหนังสือคืออะไร โดยจะต้องอ้างอิงมาจากสัญญาหรืออ้างอิงตามกฎหมาย
  • ต้องระบุว่าลูกหนี้หรือคู่กรณีมีหน้าที่อย่างไรบ้าง
  • ในส่วนของหนี้ สิ่งที่ต้องการให้ทำและสิ่งที่ไม่อยากให้ทำคืออะไร
  • เจ้าหนี้ต้องการให้ลูกหนี้เคลียร์หนี้จบภายในกี่วัน
  • หากลูกหนี้ไม่ทำตามเงื่อนไขในหนังสือ จะมีผลอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะให้ดำเนินการโดยใช้สิทธิทางศาล

สรุปบทความ

สำหรับเจ้าหนี้แล้ว เรื่องของ การทวงหนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่ชวนให้ปวดหัวเอามากๆ กว่าจะได้เงินคืนต้องเสียแรงเสียเวลาในการทวงถามไม่น้อย หากไม่อยากเปลืองแรงในการทวง และไม่อยากทวงหนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า การใช้วิธีส่ง หนังสือทวงถามหนี้ ก็ถือเป็นวิธีที่ใช้ได้ผล