รู้จักการลงทุนผ่าน Thematic DIY ด้วยเมกะเทรนด์ที่ชอบ ในธีม ETF ที่ใช่

รู้จักการลงทุนผ่าน Thematic DIY ด้วยเมกะเทรนด์ที่ชอบ ในธีม ETF ที่ใช่

ชวนทำความรู้จักการลงทุนผ่าน Thematic DIY เพื่อเป็นแนวทางสำหรับเริ่มต้นเส้นทางการลงทุนด้วยเมกะเทรนด์ที่ชอบ ในธีม ETF ที่ใช่

การได้ทำในสิ่งที่ชอบ คงเป็นอะไรที่ดีไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรือแม้แต่การลงทุน ความชอบจะทำให้เราทำมันได้ดี มีความสุขและอยู่กับสิ่งๆ นั้นได้นาน วันนี้มีตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจมาฝากกัน ซึ่งเป็นการลงทุนที่ใช้ความชอบและแพสชันในการเลือกลงทุนผ่าน Thematic DIY ด้วยธีมเมกะเทรนด์อนาคตไกล 

ทำไมต้อง ETF?

ธาตรี หอมศิริกมล Assistant Fund Manager ของ Jitta Wealth ที่แม้จะอยู่ท่ามกลางสินทรัพย์การลงทุนมากมาย แต่เขาบอกว่า รู้สึกชื่นชอบใน ETF เป็นพิเศษ เพราะ ETF มีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนหลายๆ หุ้นรวมกัน ทำให้ไม่ต้องคิดมากหากบริษัทใดบริษัทหนึ่งมีปัญหา โดยก่อนจะมาเป็น ETF การลงทุนในหุ้นใดหุ้นหนึ่งก็จะมีการตรวจสอบและคัดเลือกบริษัทที่มีประสิทธิภาพให้อยู่แล้ว จึงทำให้เป็นห่วงน้อยลงไปอีก

รู้จักการลงทุนผ่าน Thematic DIY ด้วยเมกะเทรนด์ที่ชอบ ในธีม ETF ที่ใช่

จากจุดเริ่มต้นสู่พอร์ต Thematic DIY

ก่อนหน้านี้การจะลงทุน ETF นั้นทำได้ยาก เพราะช่องทางที่เปิดให้ลงทุน ณ ขณะนั้นมีข้อจำกัด เช่นเงินเริ่มต้นสูง หรือไม่ก็ค่าบริการที่แพง จนกระทั่งได้มาทำงานกับ Jitta Wealth และเห็นโอกาสลงทุน ETF ในนโยบาย Thematic DIY ซึ่งตอบโจทย์การลงทุนระยะยาวและ Thematic DIY ก็คอยบาลานซ์ ปรับสัดส่วนแต่ละธีมให้เท่าๆ กันอยู่เสมอ

ปัจจุบันก็ทำผลงาน +27.63% (1 กุมภาพันธ์ 2566 - 6 เมษายน 2567) โดยธีมที่ "ธาตรี" เลือกลงทุน ได้แก่ ธีมเทคโนโลยี ธีมอีคอมเมิร์ซ ธีมเมตาเวิร์ส และธีมบริการสุขภาพ

ETF มีธีมอะไรบ้าง?

ธาตรี ให้เหตุผลว่า ขณะนั้นธีมอนาคตไกลอย่างธีมเทคโนโลยี ธีมอีคอมเมิร์ซ ธีมเมตาเวิร์ส ราคาตกลงมาจึงมองเห็นโอกาสและลงทุน โดยเพิ่มธีมบริการสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ต จากนั้นก็ DCA สม่ำเสมอ

"จะลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาวเลือกที่สบายใจ ไม่อยากให้การลงทุนเป็นเรื่องเครียดประจำวัน แต่ให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันแทนมากกว่า โดยเชื่อมั่นในข้อมูลที่มี ถ้าเราคิดว่าเรามองไม่ผิดก็ลงทุนตามนั้นคอยตามอัปเดตเรื่อยๆ แต่ถ้าเราไม่มั่นใจทั้งในข้อมูลหรือในตัวเองก็ลงทุนที่เน้นกระจายความเสี่ยงให้ดีที่สุด เช่น ETF"

ถ้าใครอยากลงทุน ETF ธีมเมกะเทรนด์ แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกธีมอะไร อาจจะลองลงทุนตามพอร์ตของ "ธาตรี" ดูก่อนก็ได้ หรือถ้ามีธุรกิจเมกะเทรนด์ที่ชอบ ก็สามารถเลือกธีมที่ใช่ แล้วเริ่มลงทุนได้เลย โดยเริ่มต้นลงทุนที่ 10,000 บาท เพิ่มทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท

รู้จักการลงทุนผ่าน Thematic DIY ด้วยเมกะเทรนด์ที่ชอบ ในธีม ETF ที่ใช่

ทุกยอดเงินลงทุน หรือเพิ่มทุนจะนโยบายใดก็ได้ สามารถสะสมเพื่อรับของที่ระลึก J12 Limited Edition ฉลองครบรอบ 12 ปี Jitta และถ้ายอดสะสมนั้นเพิ่มทุนผ่านฟีเจอร์ "ฝากเงินอัตโนมัติ (DCA)" อย่างน้อย 1 ครั้ง รับเพิ่มพวงกุญแจ "คนดี (CA)" ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 พ.ค. 2567

หากมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือไลน์ @JittaWealth ในวันและเวลาทำการ หรืออ่านรีวิวพอร์ตลงทุน Jitta Wealth ของนักลงทุนอีกมากมายได้ที่ เฟซบุ๊ก และ เว็บไซต์ 

ทั้งนี้ กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech ของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนการเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

ที่มา :