“ชาวโซเชียลจีน” แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “แตงโม นิดา” ขึ้นเทรนด์ Weibo

“ชาวโซเชียลจีน” แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “แตงโม นิดา” ขึ้นเทรนด์ Weibo

Weibo โลกสังคมออนไลน์จีน ปรากฏเรื่องราวข่าวการตกเรือและการจากไปของ "แตงโม นิดา" ติดอันดับเทรนด์ที่ 11 ของ Weibo คนจีนต่างตกใจและร่วมแสดงความเสียใจ เกิดเป็นแฮชแท็กที่มียอดอ่านมากกว่า 60 ล้านครั้ง

ในช่วงสองวันที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงเหมือน อ้ายจง คือติดตามข่าวของคุณ “แตงโม นิดา” ซึ่งล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ทุกคนก็ได้รับรู้ข่าวเศร้าถึงการจากไปของเธอ พบร่างกลางแม่น้ำเจ้าพระยา หลังพลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ทเมื่อกลางดึกของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

ส่วนตัวแล้ว อ้ายจงชื่นชมในความเข้มแข็งของคุณแตงโมที่ผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหา ผ่านการต่อสู้กับโรคซึมเศร้า ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วก็เคยเป็นโรคนี้ และรักษาตั้งแต่อยู่ที่จีนเช่นกัน อ้ายจงยอมรับเลยว่า รู้สึกเสียใจ เศร้าใจ ต่อการจากไปของคุณแตงโมเป็นอย่างมาก ขอไว้อาลัยและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวตลอดจนคนรักของคุณแตงโมด้วยครับ

“ชาวโซเชียลจีน” แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “แตงโม นิดา” ขึ้นเทรนด์ Weibo ภาพแสดงว่าข่าว “แตงโม นิดา” ติด top20 (อันดับที่ 11) บน Weibo โซเชียลจีน ประเด็น นักแสดงสาวไทย แตงโม พลัดตกเรือเสียชีวิต

เมื่อสักครู่นี้ ผมเข้าไปใน Weibo โลกสังคมออนไลน์จีน เพื่อดูนู่นนี่ตามปกติ ปรากฏว่า บนหน้าสรุปอันดับเทรนด์คำค้นหา แฮชแท็กบน Weibo มีเรื่องราวข่าวการตกจากเรือและการจากไปของคุณแตงโมอยู่ด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลจีน เนื่องจากชาวจีนจำนวนไม่น้อย ติดตามข่าวบันเทิงและเรื่องราวต่างๆ ของไทยเสมออยู่แล้ว ทำให้ตอนนี้ข่าวของ “แตงโม นิดา” ติดอันดับที่ 11 ของ Weibo ไปเรียบร้อย อ้ายจงจึงขออนุญาตนำมาเล่าเพื่อให้ทุกคนได้รับทราบว่า ไม่ใช่เพียงแค่คนไทยเท่านั้น แต่คนจีนยังให้ความสนใจและแสดงความเสียใจ รวมทั้งตกใจ ต่อการจากไปของคุณแตงโม โดยบางคนบอกว่า เพิ่งจะดูละครเรื่อง “ใบไม้ที่ปลิดปลิว” จบ ซึ่งเรื่องนี้คุณแตงโมได้ร่วมแสดงด้วย

“ชาวโซเชียลจีน” แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “แตงโม นิดา” ขึ้นเทรนด์ Weibo ภาพตัวอย่างที่คนจีนไว้อาลัย โดยมีบอกว่า เพิ่งจะดูใบไม้ที่ปลิดปลิวจบไปเอง ขอให้สู่สุคติ

เท่าที่ อ้ายจง ได้อ่านความคิดเห็น ชาวโซเชียลจีนหลายคนก็มีแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นข้อสงสัยถึงการพลัดตกจากเรือ และรวมไปถึงจำนวนโพสต์บน Instagram ที่หายไป ตรงนี้เราคงยังต้องรอติดตามข่าวและการสืบสวนจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป ซึ่งต้องบอกว่า “คนจีน” ก็มีการติดตามบันเทิงต่างประเทศ และเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่ใช่แค่จีนอยู่เสมอเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบันเทิงไทย ดาราไทย ข่าวไทย ก็มักจะใช้ VPN ก้าวข้ามกำแพงบล็อกของจีนออกมาเล่น Instagram Facebook และแอปอื่นๆ แม้จีนจะบล็อกก็ตาม

สำหรับ “ใบไม้ที่ปลิดปลิว” ที่ออกอากาศในช่วงปี 2562 ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณแตงโมร่วมแสดงด้วยนั้น เป็นหนึ่งในละครไทยที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีในประเทศจีน โดยเฉพาะบนโลกโซเชียลจีนอย่าง Weibo โดยขึ้นเทรนด์คำค้นหายอดฮิต และติดอันดับ TOP3 ในหมวดละครและซีรีส์ทางทีวี นอกจาก Weibo แล้ว กระแสของใบไม้ที่ปลิดปลิวในวันที่ออกอากาศ ก็ไปติดกระแสบน Xiaohongshu (เสี่ยวหงซู) อีกหนึ่งโซเชียลจีนที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะในสายไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ลักษณะคล้ายกับ Instagram ทำให้ประเด็นแฟชั่นและการแต่งตัวของตัวเอกของเรื่องใบไม้ที่ปลิดปลิว “นิรา” (Nira) ก็มาแรงมาก ด้วยคำค้นหา เช่น ลิปสติกนิรา การแต่งกายแบบนิรา และแต่งหน้าแบบนิรา เป็นต้น  

และด้วยกระแสความแรงของใบไม้ที่ปลิดปลิวนี่เอง เป็นส่วนหนึ่งซึ่งส่งผลให้ “คนจีน” ที่ได้มีโอกาสติดตามชมละครไทย ติดตามบันเทิงไทย ได้รู้จัก “แตงโม นิดา” ผ่านละครเรื่องดังกล่าว

“ชาวโซเชียลจีน” แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “แตงโม นิดา” ขึ้นเทรนด์ Weibo ภาพแสดงความคิดเห็น รวมถึงไว้อาลัยให้แก่การจากไปของ แตงโม นิดา

“ชาวโซเชียลจีน” แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “แตงโม นิดา” ขึ้นเทรนด์ Weibo ภาพแฮชแท็กเกี่ยวข้องกับข่าวคุณแตงโมเสียชีวิต มียอดอ่านมากกว่า 60 ล้านครั้ง

อ้ายจง ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของ “แตงโม นิดา” มา ณ โอกาสนี้

ผู้เขียน: ภากร กัทชลี (อ้ายจง) อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่