เกาะไหหลำเมืองท่าการค้าเสรี (Free Trade Port )

เกาะไหหลำเมืองท่าการค้าเสรี (Free Trade Port )

เกาะไหหลำ ตั้งอยู่ในทะเลจีนตอนใต้ ใต้สุดของประเทศจีนประกอบด้วยเกาะหลายเกาะ ได้รับการผลักดันและส่งเสริมให้เป็น เมืองท่าการค้าเสรี (Free Trade Port )

เกาะไหหลำ เดิมเป็นจังหวัดในเขตปกครองมณฑลกว่างดง   ต่อมาในปี พ.ศ.2535ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นมณฑล และเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งมณฑล  เมืองหลวงคือไหเค้า  ประชากร ณ ปีพ.ศ.2562ประมาณ 9.45 ล้านคน
               คนจีนไหหลำที่อพยพมาตั้งรกรากในประเทศไทย น่าจะเป็นลำดับสองรองจากจีนอื่นฯ คนไหหลำที่ตั้งรกรากในประเทศไทย มีลูกหลาน เจริญเติบโตในธุรกิจการค้ามากมาย  ส่วนที่รับราชการมีตำแหน่งสูงสุดของข้าราชการระดับอธิบดี ปลัดกระทรวง ก็หลายคน ในวงการข้าราชการอัยการและตุลาการก็มีระดับอัยการชั้นผู้ใหญ่ ตุลาการระดับผู้พิพากษาศาลฎีกาก็มากมาย  ที่เป็นข้าราชการการเมืองเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรก็เคยมี  เป็นรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีก็หลายคน
                หญิงชาวจีนที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประวัติศาสตร์การเมืองของจีน ในระยะหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา คือสามสาวตระกูลซ่ง  ประกอบด้วย ซ่งอ้ายหลิงพี่สาวคนโตแต่งงานกับข่งเสียงซี นายธนาคารมหาเศรษฐี ต่อมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีนยุคสงครามต่อต้านญี่ปุ่น  คนรองคือ ซ่งชิงหลิง แต่งงานกับดร.ซุนยัดเซ็น ประธานาธิบดีคนแรกของจีน 
    น้องคนเล็ก ซ่งเหม่ยหลิง แต่งงานกับจอมพลเจียงไคเช็ค ประธานาธิบดีคนแรกของไต้หวัน  สามสาวตระกูลซ่ง พื้นเพเป็นคนไหหลำ แซ่ห่าน เพราะบิดาของสามสาวตระกูลซ่ง คือชาร์ลีซ่ง หรือชื่อเดิม คือ เย่าหยู  แซ่ห่าน กำเนิดที่ไหหลำ ต่อมาพี่ชายของอาสะใภ้แซ่ซ่งที่ค้าขายอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ไม่มีบุตร จึงรับเย่าหยูแซ่ห่านเป็นบุตรบุญธรรม เย่าหยูแซ่ห่าน จึงเปลี่ยนไปใช้แซ่ซ่งของบิดาบุญธรรม ส่วนชื่อชาร์ลีได้รับมาตอนไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา สามสาวจึงใช้แซ่ซ่งตามบิดา

ไหหลำเมืองท่าการค้าเสรี   นอกจากการสถาปนาไหหลำให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งมณฑล และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลที่มีหาดทรายสวยงามในช่วงที่ผ่านมาแล้ว   เมื่อวันที่1 มิถุนายน พ.ศ.2563 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน และรัฐบาลกลางจีนได้ร่วมกันเผยแพร่แผนงานโครงการสำคัญคือ การสร้างให้ไหหลำเป็นเมืองท่าการค้าเสรี (Free  Trade Port )
      แผนงานสร้างให้ไหหลำเป็นเมืองท่าค้าเสรี  จีนได้อาศัยประสบการณ์ ความสำเร็จของเมืองท่าค้าเสรีหลายแห่งในต่างประเทศ และฮ่องกงของจีนเอง เป็นต้นแบบและผสมผสานด้วยลักษะพิเศษของจีนเข้าไว้ด้วย    
           แผนงานของโครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างเชิงระบบ เน้นที่การทำให้เกิดความเป็นอิสระของนโยบายทั่วไป 6 ด้าน คือ  การค้า การลงทุน การข้ามพรมแดน  การไหลเวียนของทุน  การเคลื่อนย้ายของบุคคล  การขนส่ง และความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของการไหลเวียนของข้อมูล จะสร้างระบบอุตสาหกรรมที่ทันสมัย  เน้นที่การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการบริการที่ทันสมัย และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูง ซึ่งจะต้องจัดให้มีความอิสระในระบบภาษี และนำไปสู่การจัดเก็บอากรที่เป็นศูนย์และอัตราภาษีระดับต่ำในลำดับถัดไป  และร่วมด้วยกับการปรับปรุงกฎระเบียบในการจัดเก็บภาษีให้ง่ายขึ้นด้วย  โดยจะมีการสร้างความเข้มแข็งความรับผิดชอบด้านสังคม ที่ครอบคลุมการพัฒนาหลักนิติธรรมและการป้องกันความเสี่ยงด้วย

 

กฎหมายรองรับ ไหหลำเมืองท่าการค้าเสรี   หลังจากที่เผยแพร่แผนงานสร้างไหหลำเป็นเมืองท่าการค้าเสรีผ่านมา 1ปี   เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2564 สภาประชาชนแห่งชาติจีน ก็ได้ลงมติให้ตรากฎหมาย ไหหลำเมืองท่าการค้าเสรีออกใช้บังคับ มีผลใช้บังคับทันที   สาระที่สำคัญคือ
                     เปิดเสรีและอำนวยความสะดวกด้านการค้า
                          กฎหมายฉบับนี้ ให้มีการจัดตั้งเขตพิเศษในการกำกับดูแลภาษีศุลกากรในไหหลำเมืองท่าการค้าเสรี เพื่อให้เกิดความอิสระในการปฏิบัติการด้านศุลกากรทั่วทั้งเกาะไหหลำ 
                      ตามแผนการสร้างไหหลำเป็นเมืองท่าค้าเสรี   การบริหารจัดการการค้าข้ามพรมแดน กำหนดไว้สองแนวทาง คือ
                   แนวทางแรกเป็นการค้าระหว่างไหหลำและต่างประเทศ   ในหลักการสินค้าที่ไม่อยู่ในรายการ จำกัดการนำเข้า จะสามารถส่งออกนำเข้าได้เสรี
               แนวทางที่สอง เป็นการค้าระหว่างไหหลำและแผ่นดินใหญ่. สินค้าที่นำเข้าจากไหหลำจะเป็นไปตามกฎระเบียบการนำเข้า  การศุลกากร และภาษีตามปกติ
                   เปิดเสรีและอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน  จะปรับปรุงกฎระเบียบขั้นตอนการอนุมัติ ในการลงทุนของต่างประเทศให้สะดวกขึ้น  เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้ออกประกาศรายการธุรกิจที่ห้ามคนต่างด้าวประกอบในไหหลำเมืองท่าการค้าเสรีรายการใหม่  มีผลใช้บังคับตั้งแต่  1 กุมภาพันธ์ 2564  ซึ่งเปิดช่องให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนประกอบกิจการในไหลำหลายธุรกิจเพิ่มมากขึ้น  เช่นธุรกิจการคมนาคมสื่อสาร การศึกษา ธุรกิจบริการ  การผลิต การทำเหมืองแร่
                  การจัดเก็บรายได้และภาษี  กฎหมายฉบับนี้เปิดช่องให้เมืองท่าการค้าเสรีไหหลำ มีระบบการจัดเก็บภาษีของตนเองได้ซึ่งตามที่กำหนดไว้ ตามแผนงานโครงการสร้างไหหลำเป็นเมืองท่าการค้าเสรี จะต้องเป็นไปตามหลักการคือ อากรเป็นศูนย์ อัตราภาษีต่ำ และมีระบบการจัดเก็บที่สะดวก
                อากรเป็นศูนย์   ประเทศจีนมีจุดมุ่งหมายกำหนดให้ไหหลำมี การดำเนินการทางศุลกากรที่เป็นอิสระและมีระเบียบปฏิบัติทางศุลกากรที่ง่ายและสะดวกทั่วทั้งเกาะภายในปี2568 และก่อนที่จะถึงกำหนดเวลาดังกล่าว สินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ หากเป็นสินค้าที่อยู่ในรายการที่กำหนด ก็จะได้รับการยกเว้นอากร ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีสรรพสามิต
                หลังจากปี 2568 สินค้าทุกชนิดที่นำเข้าจากต่างประเทศ จะได้รับการยกเว้นอากรนำเข้า แต่ถ้าหากเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ในรายการที่อ่อนไหวก็จะไม่ได้รับการยกเว้นหรือเป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้าตามกฎหมาย
                สินค้าที่ ส่งจากไหหลำไปแผ่นดินใหญ่
                   สำหรับสินค้าที่ส่งจากเกาะไหหลำไปแผ่นดินใหญ่ต้องเสียอากรนำเข้าตามปกติ  เว้นแต่สินค้าที่ผลิตโดยผู้ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้ลงทุนในไหหลำที่ไม่มีส่วนผสมของวัตถุดิบนำเข้า หรือหากมีส่วนผสมของวัตถุดิบนำเข้าแต่มีในสัดส่วนในกระบวนการผลิตที่เพิ่มมูลค่าให้สินค้าที่ผลิตได้ตามที่กำหนด กล่าวอีกนัยหนึ่งหากถือได้ว่าเป็นสินค้าที่มิถิ่นกำเนิดในไหหลำตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเมื่อนำเข้าแผ่นดินใหญ่ 
                จากฎเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นน่าจะเป็นโอกาส ดีที่ผู้ผลิตไทยจะไปลงทุนในไหหลำ และใช้เป็นช่องทางผลิตสินค้าส่งไปแผ่นดินใหญ่โดยได้รับการยกเว้นอากรได้