คำฮิตติดปากผู้นำ

คำฮิตติดปากผู้นำ

ช่วงหลังเมื่อผมมีโอกาสไปพูดให้กับผู้บริหาร คำถามหนึ่งที่มักจะถามเหล่าผู้บริหารคือ “ในปัจจุบันมีคำทางด้านการจัดการคำไหนบ้าง

ที่เป็นที่นิยมในบรรดาผู้นำ ไม่ว่าจะได้ยินบ่อยๆ เวลาผู้นำองค์กรต้องพูดในวาระต่างๆ หรือปรากฏในแผนกลยุทธ์ประจำปี หรือเป็นคำที่มักจะพบตามหลักสูตรอบรมสำหรับผู้บริหารต่างๆ?” ปรากฏว่าคำตอบที่ได้รับนั้นมักจะออกมาคล้ายๆ กัน โดยทุกคำล้วนแล้วแต่เป็นคำภาษาอังกฤษ

เมื่อได้มีโอกาสสอบถามและสังเกตบ่อยๆ ก็ทำให้พบว่าคำฮิตติดปากผู้นำในยุคนี้จะหนีไม่พ้นคำต่างๆ เหล่านี้ Disruption, Innovation, VUCA, Transformation, Digitalization, Sustainability, Agile, New S-Curve รวมถึงคำฮิตที่มาแรงในช่วงหลังโควิดคือ New Normal

ความน่าสนใจคือ เมื่อพิจารณาแต่ละคำแยกจากกันก็ต่างเป็นคำที่มีเสน่ห์ทางการบริหารในปัจจุบัน และเป็นคำคำเดียวที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการกระทำและการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมากมายภายในองค์กร แต่เมื่อนำคำเหล่านี้มาร้อยเรียงกัน ก็จะพบว่าเนื้อหาที่ร้อยเรียงนั้นได้แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์และความท้าทายทางการบริหารที่บรรดาผู้นำขององค์กรต่างๆ เผชิญอยู่ในปัจจุบัน

เมื่อได้ลองนำคำต่างๆ ข้างต้นมาร้อยเรียงกันก็พอจะออกมาเป็นข้อความที่น่าสนใจได้ดังนี้

“องค์กรต่างๆ ในปัจจุบันต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่มีลักษณะของ VUCA (Volatality, Uncertainty, Complexity, Ambiguity) มากขึ้นเรื่อยๆ การเปลี่ยนแปลงต่างๆ เหล่านี้นำไปสู่ Disruption ในสิ่งที่ทำอยู่และคุ้นเคย นำไปสู่ New normal ในหลากหลายมิติ ดังนั้นองค์กรจะไม่สามารถอยู่แบบเดิมได้ต่อไป องค์กรจะต้องพยายามในการแสวงหาโอกาสในการเติบโตใหม่ๆ ผ่านทาง New S-Curve และนวัตกรรม (Innovation) ขณะเดียวกันตัวองค์กรเองก็มีการ Transformation เพื่อให้สามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอีก ทั้งมีการนำเอาดิจิทัล (Digital) มาใช้ ซึ่งจะทำให้องค์กรมีความคล่องตัวและยืดหยุ่น (Agile) มากขึ้น และสามารถนำพาองค์กรสู่ความยั่งยืนทางธุรกิจ (Sustainability) ได้”

ตัวอย่างข้อความข้างต้นเป็นเพียงแค่หนึ่งทางเลือกในการร้อยเรียงคำฮิตติดปากผู้นำเข้าไว้ด้วยกัน ยังมีอีกหลายแนวทางที่จะสามารถเชื่อมโยงคำเหล่านี้เข้าด้วยกันได้ และเมื่อเชื่อมโยงคำเหล่านี้เข้าด้วยกันแล้วก็จะสามารถกลายเป็นข้อความที่หลายๆ คนสามารถนำเอาไปใช้ในโอกาสต่างๆ ที่หลากหลายได้ อาทิเช่น การกล่าวเปิดงาน หรือบทนำในเอกสารที่เกี่ยวกับแผนหรือกลยุทธ์ต่างๆ เป็นต้น

ถ้าย้อนกลับไปในอดีตก็จะพบเห็นวิวัฒนาการของคำฮิตติดปากผู้นำที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามยุคสมัยและสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งเมื่อช่วงสิบถึง 20 กว่าปีก่อนหน้านี้ เมื่อไปค้นดูก็จะพบว่าคำฮิตติดปากผู้นำก็จะเป็นคำอีกชุดหนึ่งอาทิเช่น Reengineering, Change, Benchmarking, Knowledge Management, TQM, KPI เป็นต้น

คำฮิตติดปากผู้นำเหล่านี้ (ทั้งอดีตและปัจจุบัน) ครอบคลุมทั้งสถานการณ์ทางด้านการบริหารที่กำลังเผชิญอยู่ แนวคิดและเครื่องมือทางการบริหารที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น และการเปลี่ยนแปลงของคำฮิตเหล่านี้ก็สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงในบริบททางการบริหารที่ผู้นำองค์กรต่างๆ ต้องเผชิญ

ขณะเดียวกัน คำฮิตติดปากผู้นำของแต่ละประเทศก็อาจจะต่างกันไปด้วย เมื่อดูตัวอย่างคำฮิตของโลกตะวันตกนั้น ก็จะเจอหลายๆ คำที่ผู้บริหารของไทยไม่ค่อยได้ใช้กัน อาทิเช่น Growth hacking, Deep dive หรือ Hyperlocal เป็นต้น และในอุตสาหกรรมหรือวิชาชีพที่แตกต่างกันก็จะพบเห็นคำฮิตที่ต่างกัน เช่นคำว่า Cloud หรือ Big Data หรือ Machine Learning ก็จะพบบ่อยมากในบางอุตสาหกรรมหรือบางวิชาชีพ

จริงๆ คำเหล่านี้ภาษาอังกฤษเรียกว่าเป็น Buzzwords ที่บางคนอาจจะบอกว่าเป็น Jargons ที่จะเป็นที่นิยมเป็นช่วงๆ เมื่อสถานการณ์หรือสภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนไปก็จะมี Buzzwords ใหม่ๆ เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี Buzzwords เหล่านี้ก็ถือเป็นเครื่องสะท้อนสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลาได้เป็นอย่างดี