กำไรบริษัทจดทะเบียน

กำไรบริษัทจดทะเบียน

กำไรหลักไตรมาส 4/62 ที่น่าผิดหวัง ลดลง YoY ติดต่อกัน 4 ไตรมาส และ ต่ำกว่าที่เราคาด 9% สำหรับแนวโน้มไตรมาส 1/63 ยังไม่ดี

ซึ่งเป็นผลกระทบ มาจากการแพร่ระบาดของ CoViD-19 ทั้งนี้ในไตรมาส 1/63 ผลกระทบต่อกลุ่มท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในประเทศมีแนวโน้มฉุด GDP ให้หดตัว YoY และกำไรในไตรมาส 1/63 ลดลง 20% YoY

การคาดการณ์ EPS ในปี 2563 ที่ 94 อาจถูกปรับลดลงต่อเนื่อง หากการแพร่กระจายของโคโรน่าไวรัสใช้เวลานานกว่าสองเดือนในการควบคุม การประเมินมูลค่าของตลาดปรับตัวลดลงเข้าโซนถูกซึ่งเป็นระดับที่น่ากลับเข้าไปลงทุนอีกครั้ง เมื่อมีสัญญาณว่าโรคระบาดได้รับการควบคุม ทั้งนี้เป้าหมาย SET ณ สิ้นปี 2563 อยู่ที่ 1551 อ้างอิงจาก PER ที่ 16.5 เท่า (สูงกว่าค่าเฉลี่ยในระยะกลาง 1 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ภายใต้เงื่อนไขการฟื้นตัวจาก CoViD-19 และสภาพเศรษฐกิจมหภาคกลับมาขยายตัวครึ่งหลังปี 2563 และช่วงที่เข้าสู่ปี 2564

กำไรสุทธิไตรมาส 4/62 สูงขึ้น 22% YoY แต่ลดลง 8% QoQ

กำไรสุทธิรวมไตรมาส 4/62 ของบริษัทที่เราให้คำแนะนำสูงขึ้นก้าวกระโดด 22% YoY แต่ลดลง 8% QoQ กำไรหลักลดลง 20% YoY และ 10% QoQ กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตของกำไร YoY ได้แก่ กลุ่ม ICT (ค่าใช้จ่ายและค่าตัดจำหน่ายลดลง), กลุ่มท่องเที่ยว (ธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศของ MINT), กลุ่มอาหาร (ราคาเนื้อสูงขึ้น, อัตรากำไรขยายตัวสำหรับ OSP และ CBG) และกลุ่มพลังงาน (ผลขาดทุนจากสินค้าคงคลังลดลง) กำไรสุทธิรวมต่ำกว่าที่เราประมาณการ 5.2% ในขณะที่กำไรหลักต่ำกว่าที่เราคาด 9% และกำไรที่ไม่ได้มาจากการดำเนินงานคิดเป็น 10% ของกำไรหลัก

กำไรไตรมาส 1/63 คาดปรับตัวลดลง 20% YoY, กำไรหลักหดตัว 14% YoY

เราคาดการณ์ว่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์จะรายงานกำไรลดลง YoY ใน ไตรมาส 1/63 เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคที่อ่อนแอลง (ผลกระทบจากภัยแล้ง, การส่งออกที่อ่อนแอ และความล่าช้าของงบประมาณ รวมทั้งผลกระทบจาก CoViD-19) และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานบัญชี TFRS16 (สัญญาเช่าการเงิน) ทั้งนี้มีเพียงไม่กี่อุตสาหกรรมที่จะรายงานกำไรเติบโต YoY ได้แก่ กลุ่มสื่อโฆษณา (ค่าใช้จ่ายลดลง), กลุ่มค้าปลีก (อัตรากำไรขยายตัวจากลดต้นทุนลง แต่ยอดขายยังน่าผิดหวัง) และกลุ่มอาหาร (ราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้น CPF TFG และ อัตรากำไรที่ดีขึ้นสำหรับ CBG, OSP)

ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสทั่วโลกมีโอกาสปรับประมาณการณ์กำไรลงอีก

ผลกระทบจากการแพร่ร ะบาดของโคโรน่าไวรัสต่อเศรษฐกิจทั่วโลกนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนในการควบคุมการแพร่กระจายของโรค ก่อนที่กิจกรรมทางธุรกิจสามารถเริ่มกลับคืนสู่ปกติ โดย CoViD-19 ได้รับการทดสอบแล้วว่าพบการติดเชื้อในซีกโลกเหนือ (ซึ่งเป็นฤดูหนาวในปัจจุบัน) มากกว่าในซีกโลกใต้ (ซึ่งเป็นฤดูร้อน) ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าผลจากทั้งสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้น และความพยายามในการควบคุมโลกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอาจจะจำกัดการแพร่ระบาดได้ในช่วงปลายเดือน พ.ค. การประมาณการณ์ EPS ในปัจจุบันของเราในปี 2563 อยู่ที่ 94 ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อยที่ 95.2 เราและตลาดได้สะท้อนดาวน์ไซด์จากโคโรน่าไวรัสไปบ้างแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจมีการปรับลดการคาดการณ์ต่อไป

  158384462774