ล่ามือบึ้มรพ.พระมงกุฎฯ

ล่ามือบึ้มรพ.พระมงกุฎฯ

ผ่านไปกว่า 20 วัน สำหรับการล่าตัวผู้ก่อเหตุวางระเบิด ห้องวงษ์สุวรรณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

 เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา 

000 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยวัย 62 ปี เป็นอดีตพนักงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งและส่งตัวไปที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) เพื่อดำเนินการสอบสวน หลังจากที่มีการเข้าค้นบ้านพักย่าน ถ.รามอินทรา ซอย 3 พบท่อพีวีซีและอุปกรณ์ประกอบระเบิดหลายรายการ โดยเป็นระเบิดไปป์บอมบ์ที่ประกอบเสร็จแล้ว 4 ลูก รวมถึงแผงไอซีไทม์เมอร์ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น

000  ที่แรก พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาปฏิเสธว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

000 แต่ท้ายที่สุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กลับออกมายอมรับว่า มีการจับกุมชายวัย 62 ปีจริง จากนี้จะมีการขยายผลการจับกุมว่าจะมีใครร่วมวางแผนและก่อเหตุหรือไม่

000 เมื่อสามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้วจากนี้คงต้องติดตาม การสืบสวนหาผู้ร่วมกระบวนการว่า มีผู้ใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง เพราะทั้งการประกอบวัตถุระเบิดและนำระเบิดไปวาง คงเป็นเรื่องยากที่จะสามารถดำเนินการได้โดยคนเดียว 

000 อีกทั้งประเด็นที่จะต้องติดตามต่อคือ การสอบสวนหาความเชื่อมโยงเหตุระเบิดก่อนหน้าทั้งที่บริเวณด้านหน้ากองสลากถนนราชดำเนิน และบริเวณด้านหน้าโรงละครแห่งชาติ ซึ่งเกิดขึ้นในระยะเวลาไล่เลี่ยกันว่ามีความเชื่อมโยงมากน้อยเพียงใด

000 ขณะเดียวกันอีกประเด็นที่จะต้องติดตามคือ กรณีที่มีเสียงวิจารณ์ในเรื่องความจำเป็นเร่งด่วน หลังจากที่ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติงบประมาณจำนวน 2,300 ล้านบาทในการจัดซื้อรถยานเกราะล้อยาง รุ่น VN1 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน

000 ซึ่งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ออกมายืนยัน ในเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคงและคสช.ได้ประเมินคุณภาพและราคาว่าคุ้มค่า โดยส่งคณะกรรมการเดินทางไปดูและเปรียบเทียบในทุกๆ ด้าน ซึ่งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้สรุปว่าของจีนมีความเหมาะสม และมีขีดความสามารถเมื่อเทียบกับของประเทศอื่น ส่วนรถยานเกราะล้อยางที่ไทยมีความสามารถผลิตได้เอง แต่ยังต้องปรับปรุงอยู่

......................

- ดารากร -