เดือนเพ็ญ

เดือนเพ็ญ

ท้องฟ้านภากาศอาจเป็นฉากหลังที่สวยงามที่สุดของศิลปิน แต่สำหรับนักโหราศาสตร์

นี่คือประกาศิตจากสรวงสวรรค์ ทุกเรื่องราวบนโลกเป็นดั่งภาพสะท้อนเจตจำนงค์ของทวยเทพ เบื้องบนเป็นอย่างไร เบื้องล่างก็เป็นอย่างนั้น

โหราศาสตร์แบ่งดวงดาวเป็น (1) ดาวที่มีแสง คืออาทิตย์และจันทร์ (2) ดาวเคราะห์ คืออังคารถึงพลูโต โหราจารย์ให้ความสำคัญกับกลุ่มแรกอย่างมาก เพราะให้แสงสว่างด้วยตัวเอง แสงสว่างเปรียบเสมือนพลังแห่งชีวิต อาทิตย์จันทร์จึงเป็นปัจจัยสำคัญมากในดวงชะตา

อาทิตย์คือแหล่งกำเนิดพลังปราณ ปราณคือพลังชีวิตพื้นฐานของมนุษย์ อาทิตย์มีคุณสมบัติของผู้สร้าง จัดเป็นธาตุ “หยาง” จันทร์คือดาวที่ใกล้โลกที่สุด ย่อมมีอิทธิพลมากสุดด้วย จันทร์รับแสงจากอาทิตย์แล้วแปรเป็นแสงตัวเอง จัดเป็น Regenerative Power หรือธาตุ “หยิน” โบราณถืออาทิตย์คือชาย จันทร์คือหญิง เมื่อผสานรวมกัน ชีวิตย่อมบังเกิด

กลางวันกลางคืนและฤดูกาลเกิดขึ้นเพราะอาทิตย์ อาทิตย์จึงสำคัญมาก แต่มนุษย์ค้นพบวงโคจรของจันทร์ก่อน จันทร์ดับถึงจันทร์ดับนับเป็น 1 เดือน จันทร์กลับมาดับที่เดิม (เทียบกับดาวฤกษ์) เมื่อผ่านไป 12 เดือน นั่นก็คือ 1 ปี ปฏิทินจันทรคติกำเนิดราว 25,000 ปีก่อน ผ่านมาอีก 13,000 ปี ค่อยมีปฏิทินสุริยคติ

จันทร์เป็นดาวสำคัญในยุคเมโสโปเตเมีย เมื่อกรีกเรืองอำนาจและพัฒนาโหราศาสตร์ในแนวทางของตัวเอง กรีกกลับให้ความสำคัญกับอาทิตย์ จนกลายเป็นแนวคิดหลักของโหราศาสตร์ตะวันตก ขณะที่โหราศาสตร์ตะวันออกยังให้ความสำคัญกับจันทร์ดังเดิม โดยเฉพาะอินเดียที่พัฒนาปรัชญาและแนวคิดจนลึกซึ้งพิสดาร

ในโหราศาสตร์อินเดีย จันทร์สำคัญมากพอๆ กับลัคนา ถ้าไม่รู้เวลาเกิด วางลัคน์ไม่ได้ ท่านให้ดูที่จันทร์แทน ดาวต่าง ๆ ถ้าไม่สัมพันธ์ถึงลัคน์ แต่ถึงจันทร์ ก็มีน้ำหนักไม่แพ้กัน จันทร์คือจุดอ่อนไหวที่สุดในดวง บาปเคราะห์ถึงจันทร์ (บ่อยครั้ง) อันตรายยิ่งกว่า เช่น กฎ “เสตต์ สาติ” ที่ว่าด้วยเสาร์ทับจันทร์ มันกินเวลา 7.5 ปีนับแต่เสาร์จรในภพ 12 – 1 – 2 ของจันทร์ ถือเป็นช่วงเลวร้ายที่สุดของชีวิต

ฤกษ์ที่จันทร์เกาะเป็นอีกหนึ่งความพิสดาร ฤกษ์คือตัวกำหนดความสำเร็จหรือล้มเหลวของงาน ดังกรณีดวงเมืองไทย จันทร์อยู่ปุษยะฤกษ์ (ฤกษ์ที่ 8) อันถือเป็น “ราชาฤกษ์” ที่เหมาะแก่การสถาปนาประเทศชาติบ้านเมือง แต่โหราจารย์อินเดียยังคิดลึกซึ้งกว่านี้ ปุษยะมีพระพฤหัสบดีเป็นเทพครองฤกษ์ ฤกษ์นี้แม้ดีแค่ไหนก็ห้ามใช้ในการมงคลสมรส เพราะพฤหัสเป็นเทพแห่งโลกุตตรธรรม ไม่เหมาะกับชีวิตโลกีย์วิสัย

จันทร์ฤกษ์สำคัญมาก เมื่อวางฤกษ์ดวงเมือง ต้องวางจันทร์ในตำแหน่งที่เข้มแข็งให้คุณ เช่น จันทร์กรกฎ-เป็นเกษตร์ในภพ 4 ของดวงเมืองกรุงเทพ จันทร์พฤษภ-เป็นอุจจ์กุมลัคน์ในดวงกรุงศรีอยุธยา

เพราะจันทร์คือผู้กำหนดเดือน จึงมีอีกชื่อว่า “เดือน” เดือนของจันทร์เป็น Synodic Month ซึ่งเริ่มตั้งแต่จันทร์ดับ (New Moon) ที่อาทิตย์จันทร์กุมกันสนิท ค่อยๆ สว่างเป็นข้างขึ้น ไปถึงจันทร์เพ็ญ (Full Moon) ที่อาทิตย์จันทร์เล็งกันสนิท จากนั้นค่อยๆ มืดเป็นข้างแรม จนจันทร์ดับอีกครั้ง ถือว่าครบรอบและขึ้นเดือนใหม่

จันทร์ดับคือจันทร์ไกลโลก จึงไม่มีแสงและให้โทษ จันทร์เพ็ญคือจันทร์ใกล้โลก จึงสว่างไสวและให้คุณ จันทร์เพ็ญอยู่ระหว่างขึ้น 12 ค่ำ – แรม 4 ค่ำ จันทร์ดับเริ่มตั้งแต่แรม 12 ค่ำ – ขึ้น 4 ค่ำ ผู้ที่เกิดช่วงเวลานี้ จะได้รับอิทธิพลของจันทร์อย่างเต็มที่

คนเกิดจันทร์เพ็ญ ชีวิตค่อนข้างสบาย มีผู้อุปถัมภ์ค้ำชู คนเกิดจันทร์ดับ ชีวิตมักลำบาก ต้องต่อสู้ฟันฝ่าด้วยตัวเอง จันทร์ไม่ใช่ตัวชี้ว่าร่ำรวยหรือยิ่งใหญ่ มันขึ้นกับองค์ประกอบทั้งดวง แต่ถ้าดวงบอกว่ารวย คนจันทร์เพ็ญจะรวยโดยไม่ลำบาก คนจันทร์ดับกว่าจะรวย เลือดตาแทบกระเด็น

ดวงชะตามักพาคนจันทร์เพ็ญขึ้นสู่ที่สูงโดยไม่ลำบาก มาร์ค ซัคเคอเบิร์กเกิดใต้จันทร์เพ็ญในตุลย์ เขากลายเป็นมหาเศรษฐีเมื่อ Facebook ทำไอพีโอมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ เคท มิดเดิลตันมีจันทร์เพ็ญสนิทในเมถุน เธอแต่งงานกับเจ้าชายวิลเลี่ยมและกลายเป็นดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ปูยี-จักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของจีน มีจันทร์เพ็ญสนิทในกรกฎ พระองค์ขึ้นเป็นจักรพรรดิ์เมื่ออายุ 2 ขวบ 10 เดือน

จันทร์เพ็ญยังบอกถึงรูปร่างหน้าตาที่งดงาม แคทเธอรีน ซีต้าโจนส์มีจันทร์เพ็ญสนิทในมีน นิโคล คิดแมนมีจันทร์เพ็ญในพิจิก จันทร์ที่เข้มแข็งและกุมเล็งลัคน์ก็ส่งผลดีเช่นกัน เฉินหลงมีจันทร์อุจจ์กุมลัคน์ แม้ไม่หล่อ แต่เขาก็หน้าตาดีมีเสน่ห์ แจ็คเกอรีน เคนเนดี้ โอนาสซิส มีจันทร์เมษเกาะวรโคตมนางค์เล็งลัคน์ เธอคือสตรีหมายเลข 1 ของอเมริกาที่ผู้คนชื่นชมมากที่สุด

ในการแข่งขันช่วงชิงตำแหน่งผู้นำผู้บริหารองค์กร ถ้าองค์ประกอบในดวงใกล้เคียงกัน คนเกิดจันทร์เพ็ญมีโอกาสชนะมากกว่า ดวงชะตานายกฯเมืองไทยเป็นกรณีศึกษาที่ดีที่สุด

อภิสิทธิ์เกิดจันทร์ดับ แต่เป็นอุจจ์ ทำงานการเมืองกว่าสิบปีถึงได้เป็น ทักษิณมีจันทร์กรกฎ เป็นเกษตร์แต่ดับสนิท เกือบไม่ได้เป็นนายกฯ แต่ยิ่งลักษณ์เล่นการเมือง 49 วันก็ได้เป็นนายกฯ เธอมีจันทร์เพ็ญในพิจิก สมัครมีจันทร์เพ็ญในตุลย์ ส้มหล่นได้เป็นนายกฯ เช่นเดียวกับสมชายที่จันทร์เพ็ญสนิทในกุมภ์ สุดท้ายคือพล.อ.ประยุทธ์ที่มีจันทร์เพ็ญสนิทในกันย์ แถมให้อีกคน โดนัลด์ ทรัมป์เกิดจันทร์เพ็ญสนิทในพิจิก ไม่เคยเล่นการเมือง ลงแข่งเลือกตั้งครั้งแรกก็ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

วันที่ 14 พฤศจิกายน 59 เกิด Super Full Moon ที่ 28:32 องศาเมษ จุดเพ็ญทับลัคนาดวงเมือง (Orb 5 องศา) จันทร์เดิมอยู่กรกฎ-ราศีแห่งการโอบอุ้มดูแลใส่ใจกัน เดือนเพ็ญมีกำลังแรงสุดใน 30 วัน ประเทศไทยจะมีข่าวดีที่ทำให้ทุกคนมีความสุขและรักสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน (ที่ NOW26 – โหราศาสตร์กับปรากฏการณ์ซูเปอร์ฟูลมูน https://www.youtube.com/watch?v=wpT7KIrFD4Q)

วันที่ 29 พฤศจิกายน สนช.รับทราบมติครม.และเตรียมกราบบังคมทูลอัญเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 ถือเป็นข่าวดีที่สุดของปวงชนชาวไทย ซูเปอร์เดือนเพ็ญเผยมติสวรรค์ ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคใหม่

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ