‘20 หุ้น’ น่าไปประชุม

‘20 หุ้น’ น่าไปประชุม

2 ใน 5 ข้อหลักที่ใช้นำไปประมวลเป็นดัชนีชี้วัดระดับธรรมาภิบาลของประเทศ คือการเปิดเผยข้อมูล และการให้ความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้น

เมื่อฤดูกาลการประชุมสามัญประจำปีผู้ถือหุ้นวนหมุนรอบมาถึงระหว่างเดือนมีนาคม ถึง เมษายนของทุกๆ ปี การทำงานภาคสนามของผู้มีจิตอาสา-พี่น้องอาสาพิทักษ์สิทธิผู้ถือหุ้นกำลังจะเริ่มต้นขึ้น หลังมีการเปิดห้องอบรม มีกิจกรรมติดอาวุธทางปัญญา และการซ้อมก่อนลงสนามจริง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทำหน้าที่ไปประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของทุกบริษัทจดทะเบียน

ปี 2558 จะเป็นปีที่ 10 ของการที่สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยรับหน้าที่ในโครงการ การประเมินคุณภาพการจัดประชุมผู้ถือหุ้น เป็น 2 ใน 5 ข้อหลักที่ใช้นำไปประมวลเป็นดัชนีชี้วัดระดับธรรมาภิบาลของประเทศ คือ การเปิดเผยข้อมูลและการให้ความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้น

เป็นความชื่นใจว่าระดับคะแนนของการประเมิน ยกระดับ ขยับขึ้นทุกปี คะแนนเฉลี่ยล่าสุด เมื่อปี 2557 ที่ ร้อยละ 91 อยู่ในระดับน่าพอใจ แต่การเพิ่มจำนวนของบริษัทจดทะเบียน และการเคร่งครัดของการเตรียมการให้เป็นไปตามเกณฑ์ระเบียบต่างๆ ย่อมช่วยรักษาระดับคะแนน หรือป้องกันการฉุดคะแนนลงได้

เพื่อเป็นการสร้างสีสันรับฤดูกาล AGM 2558 ดิฉัน ขอเล่าผลโพลที่ได้สำรวจมาจากพี่น้องอาสาพิทักษ์สิทธิผู้ถือหุ้น ด้วยคำถามว่า พวกเขาอยากไปร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทใดมากที่สุดบ้าง โดยมีการขยายความเล็กๆ ปรุงประกอบไว้ให้ฟังกันพอเพลิน 20 อันดับแรก

INTUCH - ผูกใจ ผู้ถือหุ้นด้วยมาดมืออาชีพ ทำทุกอย่างได้เป๊ะมาก การเป็นโฮลดิ้ง เป็นเสน่ห์ชวนติดตาม แต่ก็เป็นเรื่องลึกลับที่ไม่ควรกะพริบตา เช่นกัน

BGH - เป็นหุ้น โรงพยาบาลที่สร้างสมความน่าเชื่อ จนมีเครดิตดีเติบโตต้อนรับสังคมสูงวัย คุณหมอนักบริหาร อย่าง นพ.เฉลิม หาญพานิช ในฐานะนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การบริหารคุณหมอ คุณพยาบาล ยากมาก แต่หากได้ใจแล้ว อยู่กันยาว

THCOM - ธุรกิจดาวเทียม ผูกขาดด้วยลักษณะเฉพาะของเงินลงทุนมหาศาล และพิกัดจุดยิงส่งบนท้องฟ้า ที่ต้องส่งไปนอกโลกระยะทางกว่า 36,000 กิโลเมตร มีความห่างระหว่างดาวเทียม ว่ากันเป็นลิปดา คุณแต๋ม-ศุภจี สุธรรมพันธ์ ซีอีโอ มาดนุ่มนวล พูดจาไพเราะ แต่เป็นหญิงเก่ง ซ่อนแกร่ง เล่าว่า ดาวเทียมหนึ่งดวง ใช้เงินลงทุนราว 200 ล้านเหรียญ หรือราว 6,000 ล้านบาท จุดคุ้มทุน หากขายเก่งจริงๆ ราว 8-10 ปี แต่วันนี้ เธอแต่ใช้จังหวะโลกการสื่อสารเฟื่องฟู ขายช่องสัญญาณหมดก่อนสร้างดาวเทียมเสร็จ แบบนี้ฟังแล้วคิดต่อเองได้ค่ะ

ADVANC - เป็นหุ้นกลุ่มสื่อสารที่ครองใจนักลงทุนมานานเกินกว่า 10 ปี กลายเป็นสินค้าใกล้ตัวที่ผู้บริโภคคุ้นเคย แม้จะเจอมรสุมที่ผูกมาจากการเมือง แต่ยังครองเบอร์หนึ่งของธุรกิจสื่อสารที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50 % มานานหลายปีและยังไม่มีวี่แววว่าจะมีการล้มแชมป์ลงได้

MINT - ทำธุรกิจมากสายงาน ซีอีโอ ฝรั่ง-ใจไทย เกินร้อย อย่างคุณวิลเลียม อี ไฮเน็ค จัดระเบียบได้ดี ผู้ถือหุ้นจึงเข้าใจโครงสร้าง แต่ละส่วนงานได้ชัดเจน กลายเป็นตัวอย่างที่ดีของการนำส่งรายงานการดำเนินงานในแบบ 56-1

KBANK - ภาพลักษณ์ดี เป็นผู้นำในการปฏิรูปแบงก์ เมื่อคราวซีอีโอหนุ่มวัยก่อน 40 ในยุคนั้นขึ้นมาบริหาร รับไม้ต่อจากบิดา จำได้ไหม ยุค Re-engineering ของเขา ผ่านมาวันนี้เกิน 20 ปี ที่ คุณปั้น-บัณฑูร ล่ำซำ กลายเป็นโลโก้ของแบงก์ที่มีมิติการบริหารงานมากกว่าการเป็นนายแบงก์ กับชีวิตที่เมืองน่าน บรรยากาศแบบนี้ ผู้คนยิ่งโหยหา ไอดิน กลิ่นชนบท อยากไปเที่ยวเมืองน่าน การท่องเที่ยวจึงคึกคัก

KTB - แบงก์ยักษ์ของรัฐ ศูนย์รวมของข้าราชการกว่าสองล้านคน และหน่วยราชการ ทุกแห่งที่ผ่านบัญชี ผู้ถือหุ้น ไปกันมืดฟ้ามัวดิน จนบริการกันไม่ทัน น่าเห็นใจพนักงานที่ทำหน้าที่หน้างานยิ่งนัก เจอคำขมๆ ของท่านผู้ถือหุ้นแบบเต็มๆ คิดซะว่าเป็นลูกหลานของท่าน ดูแลพวกเขากันหน่อยนะคะ

DTAC - ยักษ์สื่อสาร เบอร์สอง ครองตำแหน่งนี้มาเกือบตลอดกาล พยายามช่วงชิง แต่มาสะดุด ยามผลัดใบ ของกลุ่มผู้ถือหุ้นและผู้บริหารซะก่อน ลงทุนออฟฟิศกลางกรุง ทันสมัย เอาใจพนักงาน มีสไลเดอร์ มีลู่วิ่ง บนชั้น 30 เท่ห์ไหมล่ะ…

JAS - ออกเสียงง่าย ทันสมัย ยังกะรถซิตีคาร์ ซีอีโอหนุ่ม-พิชญ์ โพธารามิก มีลูกเล่นทางการเงินใหม่ๆ เรียกความสนใจจากผู้ถือหุ้นได้บ่อยๆ บิดา-อดิศัย อดีตรัฐมนตรี หลายสมัย แอบปลื้มลูกชาย แถมยังยกนิ้วโป้งให้ด้วย

PS - หุ้น ที่ถูกบันทึกว่า ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ร่ำรวยเป็นเศรษฐี อันดับหนึ่งด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย ใครจะไม่อยากไปประชุมล่ะ คนรุ่นหลังที่คิดจะทำธุรกิจนี้บ้าง มักจะใช้จังหวะโอกาสนี้ไปกระทบไหล่ ซีอีโอ-คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ และเล่ากันว่า เขาเป็นผู้บริหารที่ถูกผู้ถือหุ้นขอถ่ายรูปด้วยมากที่สุด

GUNKUL - หุ้นพลังงานทดแทนตัวนี้ เกิดจากธุรกิจพลังงานลม แต่จุดลมแรงที่ใช้สร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้า อาจมีจำกัดแต่แดดจัดจ้าดเมืองไทย และแทบเอเชียมีทุกวัน จึงเริ่มหันมาเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ หุ้นนี้ ชื่อจำง่าย และผู้บริหารนิยมใช้สื่อ จึงติดกระแสของยุคพลังงานทดแทน แบบไม่ยาก

EASTW - น้ำ คือ ชีวิต แค่พูดวลีนี้ ก็โดนใจผู้ถือหุ้นแล้ว เป็นบริษัทขายน้ำให้กับนิคมอุตสาหกรรมและการประปาส่วนภูมิภาค เป็นรัฐวิสาหกิจที่มักจะมีข้าราชการ และคนวัยเกษียณ แวะเวียนมาเป็นบอร์ด เมืองไทยอาจจะยังหาคนรู้จริงเรื่องน้ำ ยังไม่มากนัก คุณวันชัย หล่อวัฒนะตร ะกูล ซีอีโอ คนปัจจุบัน จึงต้องโคจรมารับตำแหน่งเป็นหนสอง ผู้ถือหุ้นคุ้นเคยเธอมานาน เหมือนกลับมาเจอเพื่อนเก่าที่อยากไปเจอกันทุกปี

SPALI - คุณประทีป ตั้งมติธรรม ผู้บริหาร มีความตั้งใจมากกับการทำงานได้รับรางวัลเต็มตู้ หลายคนบอกว่าไปประชุมแล้ว แทบจะไม่มีคำถาม เพราะผู้บริหารตอบไปหมดใจแล้ว ตอนนี้ส่งลูกชาย เข้ามาช่วยงาน ซึ่งต้องทำงานไต่ระดับ ไม่ต่างจากพนักงานคนอื่นๆ ต้องรอดูฝีมือ หลังบิดาวางมือ

TVO - โรงงานผลิตน้ำมันถั่วเหลือง อยู่เลยย่านพุทธมณฑล แม้จะนอกเมือง แต่ติดโผของหุ้นที่ผู้ถือหุ้น อยากไปประชุม เพราะบรรยากาศ เป็นกันเอง สนุก

ERW - โรงแรมหกดาว หรูใจกลางเมือง เดินทางง่าย สะดวก ไม่แปลกที่ผู้ถือหุ้นจะแวะเวียนเข้ามาประชุม อย่างอื่นๆ ไม่ได้พูดถึง

TUF - ได้รับรางวัล IR ยอดเยี่ยม จากสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน ยังไง ทูน่า ก็ยังครองใจคนรักสุขภาพและหุ่นสวย อยากไปเจอกันทุกปี และทุกที ที่มา OPP Day

TTW - ทำน้ำประปาขาย ในย่านสามสมุทร และนครปฐม ของลำน้ำนครไชยศรี เมื่อสินค้าเป็นน้ำ จึงมีกิจกรรม CSR เป็นน้ำ ด้วย มีการไปปลูกป่าต้นน้ำ อยู่ที่บ้านอีต่อง กาญจนบุรี แล้วพาผู้ถือหุ้นไปร่วมกันส่งมอบ เก๋ๆ แบบนี้ อยู่หมัด

MONO - น้องใหม่ อีกบริษัท ที่ JAS นำเข้าตลาดฯ เป็น DIGITAL TV ที่สร้างจุดขายด้วยการมีหนังยุคคนวัย 40 ขึ้นชอบดู เพราะหาดูยาก ช่องนี้นำมาเสิร์ฟให้ ถูกใจ จึงขอไปพบผู้บริหาร เผื่อจะบอกว่าชอบหนังแบบไหน ให้นำมาออกอากาศให้ด้วย

BCP - มีภาพลักษณ์ ที่ดี ตั้งแต่ยุคซีอีโอ คนเก่าก่อน อย่างคุณโสภณ สุภาพงษ์ ที่เติมน้ำมันแล้วแจกมะนาวสวน จึงถูกใจคนกรุงที่ชอบแบ่งปันให้เกษตรกรไทยด้วยกัน วันนี้เปลี่ยนผ่านมาหลายคน ยังลบภาพซีอีโอคนเดิมไม่สนิทนัก ต้องยอมรับเขา ว่า แบรนด์นี้ แข็งแรงมาก

QH - ลูกของ LH ที่เข้มแข็ง ใช้ชื่อเป็นจุดขาย ว่ายังไงก็ขายบ้านมีคุณภาพ มี ซีเอฟโอ เป็นโลโก้ ที่ออกมาพบปะนักลงทุนบ่อย เธอเล่าเรื่องบ้าน เป็นงานก่อสร้างที่เข้าใจง่ายๆ จึงติดชาร์ท มาเป็นอันดับที่ 20 ของหุ้นยอดฮิต จากการสำรวจ

ทั้งหมด ประมวลจากโพลการสำรวจข้อมูลของพี่น้องอาสาพิทักษ์สิทธิผู้ถือหุ้น สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย บริษัทจดทะเบียน ที่ไม่ได้ติดโผ 20 อันดับแร ก ไม่ต้องน้อยใจไปนะคะ โอกาสหน้า เมื่อมีการสำรวจใหม่ เร่งทำคะแนน ไว้รอเลย

ยามนี้ มีนาคม-เมษายน เป็นฤดูกาล การจัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 แล้ว นักลงทุนในฐานะผู้ร่วมธุรกิจ ในฐานะเจ้าของบริษัท วางแผน คิดจะไปประชุม บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทใดที่ท่านลงทุนอยู่แล้วหรือยัง….

และที่สำคัญ ขอให้ไปแบบสุภาพชน อย่าไปเพียงเพื่อขอของชำร่วย ไปกินของว่าง ไปกินอาหารฟรี เพราะนั่น… ไม่ใช่ของฟรี… เป็นเงินในกิจการของท่านเองต่างหากล่ะ ประหยัดเงินเหล่านี้ มาเป็นเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น หรืออาจนำไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม ดีกว่าไหม..

อีกเรื่องที่น่าเห็นใจ ผู้บริหาร ในวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น คือ การชอบโชว์ของ ของคนบางคน บางกลุ่ม ชอบใช้เวทีนี้ แสดงโวหาร ชมจนเอียน ตำหนิจนเสียคน หากเกิดกรณีแบบนี้ ผู้ถือหุ้นควรช่วยกันดูแล อย่าให้เสียสถาบันผู้ถือหุ้นรายบุคคล ที่เขาชอบเสียดแทง ว่าเป็น “มนุษย์ป้า” กันเชียว นะคะ….