"หลวงปู่-พระสุเทพ" ปางห้ามทัพ

"หลวงปู่-พระสุเทพ" ปางห้ามทัพ

ผู้เชี่ยวชาญงานมวลชนวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังคงกฎอัยการศึกไว้

ไม่ใช่กลัวเสื้อแดงแผลงฤทธิ์ หากแต่หวั่นไหวต่อ "กลุ่มต้านระบอบทักษิณ" จะลุกขึ้นมาก่อหวอดประท้วง เนื่องจาก คสช.เดินหน้าเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 และดำเนินเรื่องเขตแดนทางทะเล ระหว่างไทยกับกัมพูชา เปิดการสำรวจแหล่งพลังงานใหม่

000 ในวันนี้ ความขัดแย้งของ คสช. กับ "เครือข่ายพลังงาน" ปะทุขึ้นแล้วในสื่อสังคมออนไลน์ แต่โชคยังเข้าข้าง คสช. เมื่อเจาะลึกเข้าไปในกลุ่มคัดค้านการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม พบว่ายังมีสภาพไร้เอกภาพ และไร้พลัง

000 เริ่มจากเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ, กองทัพนิรนาม และเครือข่ายปฏิรูปพลังงานภาคประชาชน ซึ่งแกนนำประกอบด้วย พท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี , พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ , มล.รุ่งคุณ กิตติยากร ,"ผู้กองปูเค็ม" ร้อยเอก ทรงกลด ชื่นชูผล และ มล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ มีท่าที "ไม่ประนีประนอม" พร้อมชักธงรบ

000 ส่วนสายเอ็นจีโอ อย่างสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และเครือข่ายกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน นำทัพโดย รสนา โตสิตระกูล ,บุญยืน ศิริธรรม และ ประสิทธิชัย หนูนวล เครือข่ายกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน เริ่มรณรงค์เรียกร้องให้รัฐ "ระงับยับยั้ง" การเปิดสัมปทานฯ ซึ่งน่าจับตาแนวร่วมจากภาคใต้สายพันธุ์ "เอ็นจีโอฮาร์ดคอร์" ที่อาจแสดงอภินิหารท้าทาย คสช.

000 สำหรับช่อง 13 สยามไทย โดย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ได้ร่วมกับสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นำโดย ศรีสุวรรณ จรรยา จะยื่นฟ้องเพิกถอนสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ต่อศาลปกครองกลาง

000 เดิมที พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน จะเคลื่อนไหวด้านพลังงาน ร่วมกับ กองทัพธรรม ของ สมณะโพธิรักษ์ แต่วันนี้ กลุ่มกองทัพธรรมยังสงบนิ่ง ไม่มีท่าทีใดๆ ต่อการที่รัฐบาลทหารเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21

000 ขณะที่ "หลวงปู่พุทธะอิสระ" แห่งวัดอ้อน้อย นครปฐม ที่อาสาเป็น "คนกลาง" เชื่อมประสานฝ่าย ปตท. กับเครือข่ายพลังงาน เปิดเวทีรับฟังความเห็นมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ล้มเหลว หลวงปู่พุทธะอิสระ จึงประกาศตัดเชือก "ทางใครทางมัน" ห้ามคนบางกลุ่มที่เป็น "จอมป่วน" เข้าวัดอ้อน้อย

000 แนวทางของหลวงปู่ฯ ชัดเจนว่า ไม่ค้านการเปิดสัมปทานฯรอบใหม่ พร้อมเจรจากับภาครัฐ และตัวแทนภาคเอกชน สิ่งที่หลวงปู่ฯ คาดหวังคือขอให้มีการจัดสรรผลประโยชน์ที่เป็นธรรม

000 การนิ่งเฉยของ "พระสุเทพ" และการแสดงจุดยืนหนุนรัฐบาลประยุทธ์ของ "หลวงปู่พุทธะอิสระ" เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณ "ปางห้ามทัพ" ทำให้เครือข่ายพลังงานที่ออกโรงต้านอยู่ในเวลานี้ "อ่อนแรง" เพราะทัพหลวงไม่ขยับ แต่รัฐบาล คสช.ประมาทแกนนำฮาร์ดคอร์บางคนไม่ได้ หากเดินเกมพลาด อาจส่งผลให้ "ม็อบจุดติด" ขึ้นมาก็ได้

000 หลังจากเลื่อนมาครั้งหนึ่่ง วันอาทิตย์ที่ 26 ต.ค.ที่ผ่าน "คนหน้าเดิม" จากเวทีพันธมิตรฯ และ กปปส. ได้แถลงข่าวเปิดตัว สถาบันปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มหาวิทยาลัยรังสิต (เมืองเอก) โดย สังศิต พิริยะรังสรรค์ รั้งตำแหน่งประธาน สปท. และ สุริยะใส กตะศิลา รับตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันฯ

000 จริงๆแล้ว สปท.ก็เป็นการสานต่อ "รังสิตโมเดล" ที่คนกลุ่มนี้เคยก่อหวอดกันมาแล้ว แต่ไม่ทันได้ทำอะไรมากมาย ก็เฮโลสาระพาไปร่วมม็อบลุงกำนัน ฉะนั้น ต้องติดตามว่า กำเนิด สปท.รอบนี้จะมีพัฒนาการไปอย่างไร?