ประชาธิปไตยรวมศูนย์

ประชาธิปไตยรวมศูนย์

สะท้านไปทั้งโลก เมื่อกลุ่ม Occupy Central นัดชุมนุมมวลชนชาวฮ่องกงแสดงอารยะขัดยืน ที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่

ที่ทำการผู้บริหารเกาะฮ่องกง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หลังจากรัฐบาลจีน กำหนดให้การเลือกตั้งผู้บริหารเกาะฮ่องกงในปี 2560 จะต้องเลือกจากผู้สมัครที่จีนคัดเลือกมาแล้ว

000 เนื่องจาก "ศูนย์อำนาจปักกิ่ง" ยังยึดมั่นใน "ระบอบประชาธิปไตยรวมศูนย์" แม้จะอนุญาตให้ฮ่องกงจัดการเลือกตั้งทางตรงได้ในปี 2560 แต่ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งผู้บริหารฮ่องกง ยังต้องให้ปักกิ่งเป็นคนคัดสรรผู้สมัครที่อยู่ในบัญชีรายชื่อ

000 ด้วยเหตุนี้ จึงมีการเคลื่อนไหวประท้วงท้าทาย "กำปั้นเหล็ก" ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เริ่มจากนักศึกษาหยุดเรียนประท้วงเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ตามด้วยกลุ่ม Occupy Central ประกาศแสดงอารยะขัดขืนเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

000 กล่าวสำหรับ "ประชาธิปไตยแบบไทย" วันก่อน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 69 ณ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา โดยระบุตอนหนึ่งว่าประชาธิปไตยนั้น มีความหมายมากกว่าแค่จัดการเลือกตั้ง และย้ำว่าขณะนี้ไทยต้องการ "เวลาและที่ว่าง" เพื่อสร้างความสมานฉันท์และปฏิรูปทางการเมือง

000 เนื่องจากประเทศไทยตกอยู่สถานการณ์พิเศษ โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พยายามชู "ประชาธิปไตยแบบไทย" แต่ในความเป็นจริง สะท้อนได้จากการแต่งตั้ง "สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ" (สนช.) ให้ครบตามโควต้า 220 คน ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ล้วนเป็น "เพื่อนพ้องน้องพี่" ของคณะนายทหารแห่ง คสช. อย่างเพื่อนร่วมรุ่น จปร.23 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ติดเข้ามารอบนี้ทั้ง พล.อ.ดนัย มีชูเวท และ พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ และพร้อมกัยน้องรักสายบูรพา พล.ต.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ แม่ทัพน้อยที่ 1

000 ที่ขาดไม่ได้ น้องรักของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อย่าง พล.ต.ณัฐ อินทรเจริญ มือทำงานประจำมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด รวมถึง พล.อ.ยุทธศิลป์ โดยชื่นงาม เพื่อนรุ่นเดียวกับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่เป็นน้องรักของบิ๊กป้อม

000 ภาพรวมของ สนช.จึงเป็น "สภาข้าราชการทหารและข้าราชการพลเรือน" อันเป็นไปตามทฤษฏีการเมืองว่าด้วย "รัฐราชการรวมศูนย์" อันยากที่จะเป็นอื่นไปได้ เพราะอำนาจนั้นได้มาจากปากกระบอกปืน

000 คงเพราะเหตุนี้กระมัง จึงมีข่าวหลุดออกมาว่า สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะเปิดพื้นที่ให้ "ภาคประชาชนมีสี" เข้าร่วมมากขึ้น จึงมีข่าวปล่อยว่า รสนา โตสิตระกูล, ประสาร มฤคพิทักษ์ , เอนก เหล่าธรรมทัศน์ , เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และนักวิชาการที่เคยขึ้นเวที กปปส.จะได้เป็น สปช.

000 อันที่จริง ข่าวล็อกสเปค สปช. ก็ถูกจุดประเด็นขึ้นมาจากสมาชิก สนช. "กลุ่ม 40 ส.ว." เหมือนเป็นการตีปลาหน้าไซ และมีแนวโน้มการสรรหา สปช. จะเป็นไปตามกองเชียร์เสื้อสีเสียแล้ว

000 ดอกไม้ประชาธิปไตยในฮ่องกงสั่นไหว ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลสะเทือนถึง ดอกไม้ประชาธิปไตยสยาม ซึ่งนับจากนี้ไป เป็นเวลา 1 ปี ที่ คสช. ยังมี "เวลาและที่ว่าง" จัดการปฏิรูปประเทศ แต่หลังจากนั้นก็ตัวใครตัวมัน