วิกฤติการเมืองไทย

วิกฤติการเมืองไทย

ที่ลากยาวมากว่า 4 เดือน สถานการณ์ก็ยัง "จบไม่ลง"

0 ตรวจสอบความเคลื่อนไหว ฝั่งรัฐบาลรักษาการและพรรคร่วมรัฐบาล ยังคงพยายามกดดัน กกต.ให้เดินหน้าเลือกตั้งให้ได้ ส.ส.อย่างน้อย 475 ที่นั่ง หรือร้อยละ 95 เพื่อเปิดสภาให้ได้ แต่ดูเหมือนแนวทางนี้ ยังเต็มไปด้วยอุปสรรค ตั้งแต่ฝ่ายจัดการเลือกตั้งอย่าง กกต.เอง และปัญหาในพื้นที่

0 ขณะที่ กปปส.และแนวร่วม ก็วาง "กับดัก" เอาไว้ว่า จะต้องดึงสถานการณ์ให้อยู่ในสภาพนี้ จนพ้น 180 วัน (หลังวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.) เพื่อให้มั่นใจว่า ไม่ได้ส.ส.ครบจำนวนเปิดสภาได้แน่ๆ

0 และถ้าในพื้นที่ มีเลือกตั้งอีก (โดยเฉพาะในจังหวัดภาคใต้ที่เหลือ) ก็ต้องเจอปิดปฏิบัติการปิดหน่วยเลือกตั้งอีกแน่นอน

0 ถือเป็นความพยายามใช้แง่มุมกฏหมายช่วงชิงชัยชนะ เพราะเอาเข้าจริงแล้ว คีย์แมน กปปส.ก็ไม่แน่ใจนัก เพราะกรณีนี้ยังมีการตีความคนละมุม แต่ระหว่างที่ยัง "ปิดเกม" ไม่ได้ ก็ต้อง "ยื้อม็อบ" กันต่อไป เพื่อรอความหวังจาก "องค์กรอิสระ"

0 แต่สถานการณ์ก็ "งวด" เข้ามาทุกขณะ! โดยเฉพาะล่าสุด การรุกไล่ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" โดยตรง ด้วยการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีความต่างๆ ที่ส่งผลต่อ "สถานภาพนายกฯ" ซึ่งกปปส.หวังจะทำให้เกิดภาวะ "สุญญากาศ" การเมือง ด้วยแนวทาง "ตุลาการภิวัฒน์"

0 วงในเพื่อไทยแย้มว่า "2 คดี" ที่ "คนต่างประเทศ" เป็นห่วงน้องสาว คือ กรณี กปปส.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการสิ้นสุดสถานภาพของครม.ทั้งคณะ ที่เป็นรัฐบาลรักษาการ หลังจากผ่านวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. เกิน 30 วันแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดประชุมสภาฯได้ และไม่สามารถเลือกนายกฯได้

0 และล่าสุด กรณี ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพนายกฯยิ่งลักษณ์ จากกรณีศาลปกครองสูงสุด พิพากษาคดีโยกย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" อดีตเลขาฯสมช.มิชอบ

0 เพราะ 2 คดีนี้ เป็นความเสี่ยง ของ "ครม.ยิ่งลักษณ์"ทั้งคณะ ที่เชื่อว่า กปปส.และแนวร่วม หวังว่าจะเป็น "จุดเปลี่ยน" ในการล้ม "ระบอบทักษิณ"

0 สำหรับอีเวนท์การเมือง นับแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ประเด็นการเคลื่อนไหว แนวทาง "ปฏิรูปประเทศ" จะคึกคัก มากยิ่งขึ้น หลังจากปฏิบัติการ "ชัตดาวน์" ของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย เริ่มจะมุกซ้ำ แถมยังทำอะไรกันไม่ได้

0 วันจันทร์ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา กปปส.นำร่องด้วยการเปิดเวทีปฎิรูปเต็มรูปแบบ ใช้ชื่อกิจกรรมว่า "มวลมหาประชาเดินหน้าเปลี่ยนประเทศ" โดยกระบวนการปฏิรูปที่ว่านี้ มี 3 ขั้นตอน คือ เวทีวิชาการ-สมัชชาประชาชน-สภาประชาชนและรัฐบาลของประชาชน

0 แบ่งเป็น 6 เรื่องหลัก เพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาบ้านเมืองในแนวทาง "ปฏิรูปเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ" มีไทม์ไลน์จำเป็นเร่งด่วน ดังนี้ 10 มี.ค.ปัญหาความยากจน เหลื่อมล้ำ สร้างสังคมเข้มแข็ง- 12 มี.ค.ปฏิรูปแก้ปัญหาคอร์รัปชัน- 14 มี.ค.ปฏิรูปการกระจายอำนาจ- 17 มี.ค.ปฏิรูประบบตำรวจและขบวนการยุติธรรม- 19 มี.ค.ปฏิรูประบบการเมือง- 21 มี.ค.ปฏิรูประบบราชการ จากนั้น จะสรุปทุกประเด็นวันที่ 22-23 มี.ค.

0 ประเด็นเดียวกันนี้ ฝ่ายรัฐบาลรักษาการ โดยว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม "เปิดสภาฯเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย" เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา เชิญว่าที่ส.ส.ทุกพรรค เข้าร่วมประชุม(ในสภาฯ) แต่ปรากฏว่า งานนี้ ต้องล่มทั้งที่ยังไม่ได้เริ่ม เพราะ "นิคม ไวยรัชพานิช" ประธานวุฒิสภา ที่เป็นตัวตั้งตัวตีจัดให้ ดันมา"กลับลำ" หลังเจอ กกต.ขู่

0 ขณะที่ "แดงฮาร์ดคอร์" กลุ่ม "อาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ" หรือ อพปช. ที่มี "แรมโบ้อีสาน" สุพร อัตถาวงศ์ ประธาน อพปช. ผนึกกับ "ขวัญชัย ไพรพนา" ลุยจัดตั้งกองกำลังประชาชนเอาไว้ขู่รุกกลับ โดยยังเดินหน้ารับสมัครสมาชิกจาก 20 จังหวัดทั่วประเทศ ให้ครบ 2 แสนคนภายในวันที่ 15 มี.ค.นี้ โดยเชิญ"สายเหยี่ยว"อย่าง พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.รมน.มาเป็นประธานที่ปรึกษา และช่วยฝึกยุทธวิธี

0 แต่งานนี้ นปช.ใหญ่ รีบปฏิเสธไม่ร่วมหัวจมท้ายด้วย ขนาดแผนรุกคืบ ขยับเข้า กทม.อาจต้องระงับ เพื่อดูทิศทาง "กองทัพ" ไปก่อน เพราะงานนี้ ใบสั่งจับผิดวาทะกรรมอารมณ์ค้างเรื่องการ "แบ่งแยกประเทศ" นั้น "ติดคุกจริง"!