อวสาน "แดงล้านนา"?

อวสาน "แดงล้านนา"?

ไม่น่าเชื่อว่าคนระดับ "แม่ทัพบก" จะลดตัวลงมาท้าตีท้าต่อยกับ "จิ๊กโก๋ ปากซอย" ดูบ้านนี้เมืองนี้ มันจะเลอะเทอะกันไปใหญ่

และอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ

แดงปลายแถวอย่าง "โกตี๋ เรดการ์ด" ที่ใช้ลีลาการจัดรายการวิทยุแบบว่าอาศัยลูกบ้าไปวันๆ ก็ยังมีคนถือสาหาความ จะเอาเป็นเอาตาย

ว่ากันว่า โกตี๋มีความเป็นนักการตลาดเหมือน "เสี่ยชูวิทย์" รู้จักใช้สื่อวิทยุ และโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสร้าง "จุดขาย" แถมเขียนพล็อตเรื่องให้เข้ากับสถานการณ์ จึงไม่มีหลุดจากข่าวทุกกรอบ

"โกตี๋" ตั้งเวทีชุมนุมอยู่อนุสรณ์สถานฯ ดอนเมือง มีคนมาร่วมแค่หลักร้อย แต่การพูดจากแบบชวนหาเรื่อง ก็ทำให้โกตี๋เป็นข่าวได้ทุกวัน

จริงๆแล้ว ในกลุ่ม "แดงวิทยุชุมชน" ก็ยังไม่มีใครร่วมหัวจมท้ายกับโกตี๋ และมินับ "ศรรักษ์ มาลัยทอง" คู่ซี้เก่าที่แยกทางกันอย่างไร้เยื่อใยไมตรี เพราะเหตุเกิดจากศรรักษ์ หอบเครื่องส่งวิทยุหนีจากโกตี๋

ทุกวันนี้ "แดงวิทยุชุมชน" ในเมืองหลวงและปริมณฑล แยกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) และภาคีพลังประชาชน (ภปช.) บวกกับ "โกตี๋" ผู้โดดเดี่ยว

อาการ "โดดเดี่ยวในดงแดง" ของโกตี๋ มิต่างจาก เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ ที่ถูกกองทัพภาคที่่ 3 จับตาการให้สัมภาษณ์สื่อกรณี "สปป.ล้านนา"

"เพชรวรรต" ไม่ใช่คนเชียงใหม่โดยกำเนิด เขาเกิดที่หมู่ที่ 2 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน จึงลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ลำพูน โดยการสนับสนุนของ สงวน พงษ์มณี อดีต ส.ส.ลำพูน แต่สอบตก

บริษัท วโรรส แกรนด์พาเลซ จำกัด ผู้บริหารโรงแรมแกรนด์วโรรสฯ น่าจะเป็นฐานธุรกิจของเพชรวรรต ซึ่งในปี 2551 เขาได้ผันตัวเองจากนักธุรกิจมาเป็นแกนนำมวลชน ในนาม "กลุ่มรักเชียงใหม่ 51"

กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เป็นกลุ่มคนที่รัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นเครือข่ายกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

นอกจากตัวเพชรวรรต ก็ยังมีแกนนำคนอื่นๆ อาทิ พระครูสุเทพสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง และ ศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ อดีตอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ 'ดีเจอ้อม' กัญญาภัคร มณีจักร

ที่ชั้น 2 อาคารโรงแรมแห่งนี้ ยังเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชน FM 92.5 MHz คลื่นรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งคลื่นสีแดงแห่งนี้ ได้สร้าง "ดีเจแดงฮาร์ดคอร์" หลายคน เช่น "ดีเจอ้อม" กัญญาภัค มณีจักร, "ดีเจต้อม" ภูมิใจ ไชยยา, "ดีเจแหล่" นิยม เหลืองเจริญ และ "ดีเจอ้วน" อภิชาต อินสอน

หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนพฤษภาคม 2553 ภายในองค์กรกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เกิดความขัดแย้งกันหนัก จึงมีการแยกตัวออกไปตั้งอาณาจักรของตัวเอง

"ดีเจอ้อม" กัญญาภัค มณีจักร ก็ไปสร้างชมรมคนรักทักษิณแห่งประเทศไทย แต่ยังไว้ลายแดงฮาร์ดคอร์

"ดีเจอ้วน" อภิชาต อินสอน ตั้งกลุ่มแดงอิสระ ลีลาลูกบ้าไม่ต่างจากโกตี๋ อย่างวันเพิ่งประกาศห้ามดารา กปปส.ขึ้นไปแสดงที่เชียงใหม่

"ดีเจต้อม" ภูมิใจ ไชยยา ไปสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ในนามพรรคพลังประชาธิปไตย อันเป็นพรรคการเมืองของกลุ่มแดงอิสระ

"ดีเจแหล่" นิยม เหลืองเจริญ หายตัวไป ส่วนแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ ที่ยังภักดีอยู่กับเพชรวรรต ก็มีเพียง กฤษณพงษ์ พรมบึงรำ ที่เพิ่งไปสมัคร ส.ว.เชียงใหม่ ในกลุ่มรักเชียงใหม่ 51

ในสถานการณ์ สปป.ล้านนา ปรากฏว่า ดีเจแดงที่เคยสังกัดกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้มีแนวคิดแบ่งแยกประเทศ และโยนให้ "ลูกพี่เก่า" แก้ปมปัญหานี้เอง

อาการดังแล้วแยกวงนี้เป็น "โรคประจำศตวรรษ" ของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งชมรมคนรักอุดร ของขวัญชัย ไพรพนา ก็เช่นเดียวกัน ลูกน้องเก่าแยกตัวไปตั้งองค์กรใหม่ ท้าทายลูกพี่เก่าอีกด้วย

สปป.ล้านนา อาจมาช่วยรูดม่านกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เพราะถึงวันนี้ ประธานองค์กรตัวจริง คงอยากเลิกราเต็มทน