การตลาดคึกคักรับปีม้า ด้วยเทรนด์โมบิลิตี 2557

การตลาดคึกคักรับปีม้า ด้วยเทรนด์โมบิลิตี 2557

โมบายหรืออุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนได้เปิดศักราชใหม่ในการสื่อสาร ค้นหาข้อมูล และสร้างความใกล้ชิดกับเพื่อนทั้งใกล้และไกลได้มากขึ้น

ทำให้โมบายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่นักการตลาดต้องให้ความสนใจ เพราะนี่คืออุปกรณ์ที่ผู้บริโภคพอใจในการสื่อสารและค้นหาข้อมูลมากที่สุดในขณะนี้

แต่สิ่งที่นักการตลาดต้องเข้าใจด้วย คือ โมบายได้สร้างพฤติกรรมใหม่ของการบริโภคข้อมูล รวมถึงเพิ่มโอกาสในการทำความเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกที่ ทุกโอกาสและทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ในร้านค้า ห้องประชุมหรือทุกห้องในบ้าน ในปีม้านี้เทรนด์แรงอย่าง "โมบิลิตี" (Mobility) จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่เปิดโอกาสให้นักการตลาดได้ใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์โมบายต่างๆ เพื่อเข้าถึงความสนใจของลูกค้านั่นเอง

สถิติผู้ใช้เร้าใจนักการตลาด
สังคมโซเชียลนับเป็นเทรนด์สุดฮอตในปีที่แล้ว จนกล่าวได้ว่าผู้คนทั่วไปได้ติดต่อกับเพื่อน และคนรู้จักผ่านช่องทางโซเชียลแพลตฟอร์มทางใดทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค ไลน์ อินสตาแกรม หรือยูทูบ จนทำให้ประเทศไทยซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊คกว่า 18 ล้านติดอันดับที่ 13 ของการใช้เฟซบุ๊คในโลก

เฟซบุ๊คได้ระบุตัวเลขผู้ใช้งานผ่านโมบายทั่วโลกโดยเฉลี่ยวันละ 727 ล้านคนจากจำนวนผู้ใช้งานทั้งสิ้นกว่า 1,190 ล้านในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่ตัวเลขผู้ใช้ไลน์ แอพ ผ่านโมบายก็พุ่งสูงถึง 300 ล้านแล้วจากผู้ใช้กว่า 230 ประเทศและมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ใช้งานสูงได้ถึง 500 ล้านในปี 2557

ส่วนอินสตาแกรม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในกลุ่มเฟซบุ๊คก็มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 150 ล้านต่อเดือน และโพสต์รูปภาพเฉลี่ย 55 ล้านรูปต่อวัน รวมถึงยูทูบซึ่งมีการชมวีดิโอกว่า 6,000 ล้านชั่วโมงต่อเดือน และมีการอัพโหลดวีดิโอกว่า 100 ชั่วโมงในทุกนาทีโดยมีผู้ชมผ่านโมบายถึง 40%

ด้วยตัวเลขสถิติการใช้งานโซเชียลผ่านโมบายต่างๆ ซึ่งยังไม่รวมคอนเทนท์ในแพลตฟอร์มอื่นๆ จึงเห็นได้ว่ามีการสื่อสารผ่านดิจิทัลจำนวนมหาศาลในแต่ละวันผ่านข้อความรูปภาพ และวีดิโอหลากหลายเกิดเป็นคอนเทนท์จำนวนมากที่ถูกส่งผ่านถึงกันทุกวินาที เพื่อเล่าเรื่องราวและความสนใจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน ดังนั้นหากนักการตลาดได้เข้าใจถึงความต้องการหรือใจความเหล่านี้ ก็จะสามารถใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงกับความต้องการได้มากขึ้น
เชื่อมโยงได้ทุกที่ ทุกกิจกรรม

คงได้ทราบกันมาแล้วถึงการที่อะเมซอน ได้สร้างความแตกตื่นในวงการค้าปลีกด้วยการใช้โมบายแอพที่ชื่อว่า "Price Check" จนเกิดพฤติกรรมใหม่ที่เรียกว่า "Showrooming" ที่ผู้ซื้อสินค้าสามารถเปรียบเทียบราคาสินค้าในห้างกับสินค้าที่ขายผ่านอะเมซอนได้ทันทีผ่านโมบายแอพนี้ จนทำให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากในวงการค้าปลีกตลอดสองปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ไม่เพียงแต่การใช้สืบค้นราคาสินค้าของผู้บริโภคเท่านั้น โมบายได้ถูกนำมาใช้ในวงการค้าปลีกมากมายผ่านคุณสมบัติในการบอกตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้งาน หรือที่เรียกว่า "Location-Based Targeting" ได้ถูกต้องมากขึ้น ทำให้ห้างร้านพยายามนำคุณสมบัติข้อนี้มาใช้ เพื่อให้โปรโมชั่นต่อลูกค้าที่เดินเข้ามาในบริเวณห้างหรือห้องโชว์ของแบรนด์ต่างๆ

นอกจากนั้นโมบายยังได้ถูกใช้เพื่อรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (Mobile Payment) ที่บริษัทสแควร์ (square.com) ได้สร้างนวัตกรรมจนเกิดเป็น Digital Disruption อย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา จึงทำให้โมบายได้ขยายความสามารถเชื่อมต่อเข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค และสถานที่เข้าด้วยกัน จนทำให้สามารถเข้าใจได้ถึงกิจกรรมที่ลูกค้ากำลังให้ความสนใจ เช่น การเดินชอปปิงเพื่อซื้อเสื้อผ้าในห้าง ทำให้นักการตลาดสามารถคัดสรรโปรโมชั่นที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละราย และส่งต่อเข้าที่อุปกรณ์ที่ติดตัวลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ทันที ช่วยสร้างประสบการณ์ในการใช้ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
เทรนด์ล้ำ Wearable หรือ Moment

พฤติกรรมของผู้คนจำนวนมากที่มีความต้องการที่จะเข้าถึงและใช้งานข้อมูลจริงตลอดเวลา (Actionable Real-Time Data) เป็นตัวผลักดันที่ทำให้อุปกรณ์ดิจิทัลแบบสวมใส่ (Wearable Device) เป็นที่สนใจอย่างมาก โดยพระเอกสำคัญคงไม่พ้นกูเกิลกลาส (Google Glass) ที่มีผู้พูดถึงมากที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา

ในปัจจุบันอุปกรณ์ Wearable ที่มีการใช้งาน ได้แก่ อุปกรณ์ในกลุ่มของสุขภาพอนามัย (Healthcare) กลุ่มการแพทย์เช่นเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดพกพา (Continuous Glucose Monitors) รวมถึงอุปกรณ์สวมใส่เพื่อช่วยแทรคข้อมูลระหว่างการออกกำลังกายและการรักษาสุขภาพ เช่น สินค้ายอดนิยมอย่าง Nike Fuelband

ทั้งนี้ มีอุปกรณ์ Wearable อีกมากที่ถูกจำหน่ายและใช้งานไปแล้วกว่า 14 ล้านชิ้นในปี 2554 โดย IMS Research ประมาณว่ารายได้จากอุปกรณ์กลุ่มนี้จะมีมูลค่ากว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2559 หากการที่นักการตลาดสามารถใช้ข้อมูลที่ติดตัวได้ทุกขณะอย่างสร้างสรรค์ อาจช่วยสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่หรือเปิดช่องทางธุรกิจใหม่ที่ทุกองค์กรต้องการ

ในขณะที่ Mobile คือความพึงพอใจและไลฟ์สไตล์ใหม่ การเข้าถึงข้อมูลในระดับโมบิลิตี จึงนับเป็นความท้าทายของธุรกิจที่ผู้บริหารต้องเข้าใจและเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อนำมาใช้ให้เป็น ดังนั้นในปีม้านี้ขอให้ทุกท่านโชคดีกับดิจิทัลที่เคลื่อนไหวไปกับเราได้ทุกที่ ทุกโอกาสและทุกเวลา