ส่อง"ม็อบอุรุพงษ์"

ส่อง"ม็อบอุรุพงษ์"

บนหน้าเพจ V FOR THAILAND กระบอกเสียงของกลุ่มหน้ากากขาว แอดมินได้โพสข้อความเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2556

"ด่วน!!! นัดหมายสำคัญ เพื่อเตรียมตัวสำหรับ "สงครามครั้งสุดท้าย โค่นระบอบทักษิณ" สำหรับพี่น้อง ชาว V ครับ ปล.กระจายข้อความนี้ออกไปให้ได้เยอะที่สุดครับ"

นี่เป็นความต่างของม็อบต้านระบอบทักษิณ ระหว่าง "เวทีสวนลุมพินี" กับ "เวทีอุรุพงษ์"

สมัยที่ "กองทัพทหารเก่า" กับ "กองทัพธรรม" ตั้งเวทีอยู่สวนลุมพินี ปรากฏว่า กลุ่มหน้ากาก V ซึ่งเป็นกลุ่มหน้ากากขาวที่ใหญ่ที่สุด กลับมีท่าทีนิ่งเฉย ไม่กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมการชุมนุม

กระทั่ง อุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (อศ.มร.) กับ "ทนายนกเขา" นิติธร ล้ำเหลือ ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน มาจัดทำ "ม็อบอุรุพงษ์" ในนาม "กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย" (คปท.) แอดมินหน้ากาก V จึงได้ประกาศระดมพลเข้าร่วมชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ ตั้งแต่วันแรกๆ

เมื่อขบวนหน้ากาก V รวมพลมาที่แยกอุรุพงษ์ พ่วงด้วยพลพรรค "เสื้อฟ้า" และแม่ยกพ่อยก "เสื้อเหลือง" เมืองหลวง เลยทำให้บรรยากาศการชุมนุมคึกคักหนักแน่นขึ้นมาโดยพลัน

คำว่า "จุดติด" จึงแพร่กระจายไปทั่วเครือข่ายออนไลน์ ทั้งที่ในความเป็นจริง มันยังไม่ถึงขั้นจุดติด เพียงแต่มีพลัง มีกำลังมากกว่า "ม็อบ เสธ.อ้าย" หรือ "ม็อบสวนลุมพินี" เท่านั้น

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2556 จะเป็น "จุดเปลี่ยน" ของม็อบอุรุพงษ์ ?

เมื่อเครือข่ายภาคประชาชน "ไม่เอาทักษิณ" นัดประชุมใหญ่ เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหว รวมถึงกำหนดวันชุมนุมใหญ่ โดยเครือข่ายที่ว่านั้นประกอบด้วย

1.เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่มี อุทัย ยอดมณี และทนายนกเขา ก่อรูปก่อร่างสร้างม็อบจากวันเกิดอุบัติเหตุ "ทหารแก่ใส่เกียร์ถอย"

แม้จะเริ่มต้นกันแบบขลุกขลัก แต่พอตั้งหลักได้ ก็ไม่มีปัญหา เนื่องจาก "ปชป." ปีกเสรีชน ได้เข้ามาหนุนช่วยเต็มกำลัง

2.สภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ที่มี สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และ สุริยะใส กะตะศิลา เป็นผู้ประสานงานหลัก ซึ่งเดิมทีถูกออกแบบให้เคลื่่อนไหว "งานเย็น" และดูเหมือนว่า ต้องเล่น "งานร้อน" แล้ว

ว่ากันว่า "สหายอาวุโส" ที่ปรึกษาหลังม่าน สปท. ยังอยากเห็นการเคลื่อนไหวในลักษณะงานจัดตั้งเชิงลึก มากกว่าจะออกไปนำมวลชน สู่แนวหน้าบนท้องถนน

3.กองทัพธรรม โดยสมณะโพธิรักษ์ ที่ปักหลักอยู่สวนลุมพินี ก็ยังสนับสนุนด้านเสบียงอาหารให้เวทีอุรุพงษ์

4.กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ (กปท.) อยู่ที่สวนลุมพินี แกนนำอย่าง พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ มีสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับสมณะโพธิรักษ์

5.คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) โดย สุริยันต์ ทองหนูเอียด เลขาธิการ ครป. ก็ซี้ย่ำปึ้ก "สุริยะใส" อยู่แล้ว

6.ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ที่มีความแนบแน่นกับ "สุริยะใส" และ "ทนายนกเขา"

7.แนวร่วมคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน ของไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ที่เคลื่อนเรื่องพระวิหารเป็นหลัก ซึ่งระยะหลัง "ไชยวัฒน์" แยกทางกับ ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ มาตั้งแต่ยุทธการ "ปิดกลาโหม" ล้มเหลว

8.พลังธรรมาธิปไตย หรือกลุ่มอดีตสหาย ซึ่งเคยมาจัดการชุมนุมที่สนามหลวง แต่ตอนหลังเกิดความขัดแย้งภายใน แยกออกเป็น 2 กลุ่ม โดย "กลุ่ม ส.บัญชา" ยังมาประชุมร่วมกับ สปท. และปรากฏตัวที่อุรุพงษ์

ขณะที่ "กลุ่ม 7 สหาย" ที่นำโดย ส.พิชิต เวลานี้ได้นำมวลชน 200 คน ย่องเงียบเข้ามาชุมนุมอยู่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีเป้าหมายปกป้องศาล แต่ไม่ประกาศชัดว่า จะร่วมม็อบอุรุพงษ์หรือไม่?

ทั้งหมดนี้คือ ภาพรวมของฝ่ายต้านทักษิณ ซึ่งยังไร้เอกภาพ และวันอาทิตย์นี้ จะชี้ชัดว่า รวมกันติดหรือไม่? เพราะนี่เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ยิ่งกว่าปลุุกม็อบให้จุดติดเสียอีก