ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

คอลัมน์มังกรซ่อนพยัคฆ์ / ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

นายกฯโพล “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร มาแรงแซง “พิธา” หลังปรากฏการณ์ชัชชาติแลนด์สไลด์ พ่วงยุทธการปลุกเสื้อแดงคืนชีพ

ยุทธการไล่หนู ตีงูเห่า “อุ๊งอิ๊ง” สอบผ่าน “ทักษิณ” มั่นใจเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ปิดฉากระบอบประยุทธ์

ปลายเดือน มี.ค.2565 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร รับบทหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมกับลุยหาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ก. ซึ่งก่อนหน้านั้น นิด้าโพลเผยผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองไตรมาสแรก ปี 2565  เฉพาะหัวข้อประชาชนสนับสนุนนักการเมืองคนใดเป็นนายกรัฐมนตรี

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”


อุ๊งอิ๊ง ยังมีคะแนนนิยมเพียงร้อยละ 12.53 ตกเป็นรอง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ได้ร้อยละ 13.24 

ย่างเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 พรรคเพื่อไทย กวาดเก้าอี้ ส.ก.มาได้ 20 ที่นั่ง ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนเมืองหลวงตอบรับอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

ตามมาด้วยยุทธการไล่หนู ตีงูเห่า ที่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อ 18 มิ.ย.2565 ถือว่า การตลาดแอร์วอร์ของพรรคเพื่อไทย และอุ๊งอิ๊ง ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย 

ผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองของนิด้าโพล ในช่วงไตรมาส 2 (สำรวจ 20-23 มิ.ย.นี้) จึงพบว่า อุ๊งอิ๊ง มีคะแนนนิยมพุ่งไปที่ร้อยละ 25.28 รองลงมาคือ พิธา ร้อยละ 13.24 และ พล.อ.ประยุทธ์ ร้อยละ 11.68 

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

เปรียบเทียบไตรมาสแรกและไตรมาสสอง คะแนนนิยมของพิธา ยังคงที่ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ เรตติ้งลดลงเรื่อยๆ

ย้อนรอย 8 เดือนของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ที่ก้าวสู่เวทีการเมือง เริ่มจาก 28 ต.ค.2564 ที่ จ.ขอนแก่น อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เปิดตัวในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย 

ถัดมา 20 มี.ค.2565 เวทีที่สองที่ จ.อุดรธานี อุ๊งอิ๊งขึ้นเวทีในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มีเป้าหมายขยายฐานสมาชิกให้ได้ 14 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขสมาชิกเดิมของพรรคไทยรักไทย 

14 พ.ค.2565 อุ๊งอิ๊ง ขึ้นเวทีงานครอบครัวเพื่อไทย จ.สมุทร ปราการ ส่งสัญญาณชัดว่า “พี่น้องเสื้อแดง กลับบ้านเรากันค่ะ กลับมาครอบครัวของเรา ครอบครัวเพื่อไทย”

‘ปั้นมากับมือ’

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชัยชนะของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในสมรภูมิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เอื้อต่อพรรคเพื่อไทย และเสริมส่ง “อุ๊งอิ๊ง” ให้โดดเด่นขึ้นมา

แม้ชัชชาติ จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ แต่ตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก็ยังติดตัวมาจนถึงวันนี้

ทักษิณ ชินวัตร อ่านเกมขาด ชัชชาติแลนด์สไลด์จะนำไปสู่ชัยชนะของฝ่ายประชาธิปไตย ในการเลือกตั้งทั่วไป

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

“แน่นอน เป็นแลนด์สไลด์ฝั่งประชาธิปไตย ชัดเจน อยู่ที่การเลือกตั้งทั่วไปว่าจะเป็นอย่างไร แต่ผมเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยชนะขาดแน่” ทักษิณกล่าวอย่างมั่นใจ

ช่วงยุทธการไล่หนู ตีงูเห่าที่ศรีสะเกษ ทักษิณเกาะติดทั้ง 3 เวที 3 อำเภอ ผ่านการไลฟ์เฟซบุ๊คของทีมเพื่อไทย และแสดงความชื่นชมในการปราศรัยของลูกสาวคนเล็ก

คืนวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทักษิณยังเอ่ยชมอุ๊งอิ๊ง ผ่านรายการแคร์คลับเฮาส์ ว่า ลูกสาวคิดเป็น กรณีไปปราศรัยเสนอแนวทางแก้ไขหนี้สิน และสร้างความร่ำรวยให้ชาวศรีสะเกษ

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

ภาพลูกสาวยืนโดดเด่นท่ามกลางคนเสื้อแดงเรือนหมื่น คนดูไบจึงมองไกลไปถึงหลังเลือกตั้ง “แม้รัฐบาลใหม่ได้แลนด์สไลด์ ก็เป็นทุกข ลาภ เพราะตอนนี้เละหมดแล้ว...”

‘ปลุกแดงคืนชีพ’

ยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คู่ขนานไปกับ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไม่ต่างจากยุทธศาสตร์ 2 ขาคือ พรรคเพื่อไทย และ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน เมื่อปี 2554

หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ครอบครัวเพื่อไทย ครอบครัวเสื้อแดง จะมีแกนนำ นปช.เข้ามาร่วมด้วยหรือไม่

ก่อนจะไปจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่ศรีสะเกษ อุ๊งอิ๊งจึงเปิดตัว ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. เป็น ผอ.โครงการเพื่อไทย และเป็นที่มาของชื่อกิจกรรมที่เร้าใจ “ไล่หนู ตีงูเห่า”

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ยังเป็นแกนนำแดงป๊อปปูลาร์ มีจุดยืนคงเส้นคงวา ต่างจากจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ถูกมองว่า เปลี่ยนสีแปรธาตุ ในสายตาแดงรากหญ้า

เมื่อมีข่าวเต้น ณัฐวุฒิ จะไปศรีสะเกษ คนเสื้อแดงจึงอยากไปต้อนรับ บวกกับการจัดการที่ดีของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ ก็ทำให้มีภาพแดงพรึ่บทุกเวที

ดูเหมือนแกนนำเพื่อไทย จะใช้ “ศรีสะเกษโมเดล” เป็นต้นแบบไปเคลื่อนไหวในทุกจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ ที่ต้องแย่งชิงกับพรรคภูมิใจไทย

‘ก้าวไกลนิ่ง’

ความปราชัยของ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้มีดีเอ็นเอก้าวไกล ในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทำเอาแกนนำพรรคก้าวไกลช็อกเล็กๆ

เนื่องจากวิโรจน์ได้แค่ 2.5 แสนเสียง ต่ำกว่าคะแนนที่แกนนำก้าวไกลคาดหวังเอาไว้ 2-3 เท่า โดยก้าวไกลตั้งเป้าไว้ 6 แสนเสียงหรือไปถึงขั้นรักษาฐานเดิม 8 แสนเสียงของพรรคอนาคตใหม่

แม้พรรคก้าวไกล ผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า และร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ได้ผ่านสภาฯในวาระแรก เป็นผลงานโดดเด่นในเวทีสภา แต่การขยับกิจกรรมนอกสภาฯ ดูเงียบเชียบในช่วงนี้

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

พรรคก้าวไกลอาจได้รับผลกระทบจากชัชชาติเอฟเฟกต์ จึงได้ยินข้อเสนอของ ช่อ พรรณิการ์ วานิช ที่สัมภาษณ์สื่อบางสำนักว่า เพื่อไทยกับก้าวไกล ต้องปลุกโหวตเปลี่ยนขั้ว สองพรรคให้ได้มากกว่า 250 เสียง ในสมัยหน้า

ข้อเสนอของช่อ พรรณิการ์ เจอเอฟซีเพื่อไทยโต้กลับทันที เพราะก่อนหน้านั้น ดูแกนนำก้าวไกล จะมั่นใจในพลังสีส้ม บางครั้งก็ประเมินเพื่อไทยต่ำ สู้ไปกราบไป คนรุ่นใหม่ฝากผีฝากไข้ไม่ได้

‘ประยุทธ์ถดถอย’

ปรากฏการณ์ชัชชาติแลนด์สไลด์ บวกชัยชนะของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่ได้ ส.ก.รวมกัน 33 คน สะท้อนภาพคนกรุงเทพ เบื่อขั้วรัฐบาลประยุทธ์ 

ทีมงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พยายามจัดคิวให้นายก รัฐมนตรีลงพื้นที่พบประชาชน ในภาคอีสาน และภาคเหนือ ก็ไม่ได้ช่วยคะแนนนิยมดีขึ้น เพราะไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคพลังประชารัฐ

ด้วยเหตุนี้ ทักษิณจึงรุกหนักจับประเด็นจุดอ่อนของรัฐบาลประยุทธ์ ดังจะเห็นได้จากรายการแคร์คลับเฮาส์หนล่าสุด ทักษิณหรือโทนี่ จึงตั้งหัวข้อเศรษฐกิจพังยับ ประยุทธ์รับมือไม่ไหว 

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ฉีกหนี “พิธา” ปิดเกม “ประยุทธ์”

วิกฤติโลกตอนนี้เหมือนทะเลกำลังคลั่ง แต่เรามีประยุทธ์เป็นกัปตันแบบเรือปู ค่อยๆ ไม่รู้ชะตากรรมจะคว่ำเมื่อไหร่ เพราะอะไร เพราะเราไม่มียุทธศาสตร์อะไรเลยในการที่จะแก้ปัญหา..”

จากนี้ก็ต้องรอดูว่า ทักษิณ ชินวัตร จะตัดสินใจให้อุ๊งอิ๊ง ขยับจากหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีวันไหน แล้ววันนั้น คนไทยก็คงลุ้นระทึกว่า ลูกสาวคนเล็กจะมีชะตากรรมเดียวกันกับน้องสาวหรือไม่