ถึงมือลูกค้าด้วยการจัดเต็ม M-Commerce App

ถึงมือลูกค้าด้วยการจัดเต็ม M-Commerce App

สมาร์ทโฟนเป็นเพียงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้สมาร์ทโฟนมีประโยชน์ขึ้นอีกหลายเท่า คือซอฟท์แวร์ หรือแอพพลิเคชั่

สมาร์ทโฟนเป็นเพียงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้สมาร์ทโฟนมีประโยชน์ขึ้นอีกหลายเท่า คือซอฟท์แวร์ หรือแอพพลิเคชั่น ที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว ยิ่งมีระบบเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ต ยิ่งช่วยให้เรามีความสะดวกและเพลิดเพลินกับการใช้งานมากขึ้น

จึงมีผู้ให้คำจำกัดความว่า อุปกรณ์โมบายได้ย้ายอินเทอร์เน็ตมาอยู่ในกระเป๋า ซึ่งเราเห็นได้ชัดไม่ไกลจากความเป็นจริงเลย

นักการตลาดย่อมไม่พลาดที่จะใช้ช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคผ่านอุปกรณ์ส่วนตัวชิ้นนี้ เพื่อเป้าหมายอันสูงสุดของธุรกิจ คือการเปิดช่องทางการขาย เรามาดูกันว่าแบรนด์ดังๆ ต่อยอดการตลาดผ่านสมาร์ทโฟนด้วยกลยุทธ์ M-Commerce และแอพพลิเคชั่นกันอย่างไร

Mobile Branding App 

แบรนด์หรูๆ หันมาใช้โมบายแอพในการสร้างการรับรู้ หรือประสบการณ์ที่ใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยมีเป้าหมายหลักในการสร้างยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าแนวหน้าอย่าง บลูมมิงเดลส์ ที่สร้าง Big Brown App สำหรับนักช้อปแฟชั่น เพื่อให้สามารถค้นหาร้านค้า จัดการ Wedding Registry เช็คราคาสินค้าในห้างผ่านบาร์โค้ด เมื่อเดือนที่แล้ว บลูมมิงเดลส์ เพิ่งออก iCatalog App บนไอแพด เพื่อดึงดูดนักช้อปมากขึ้น

เล็กซัส แบรนด์รถขึ้นแท่นจากโตโยต้า ก็ใช้แอพในการเปิดตัวรถยนต์รุ่น จีเอส 350 โดยผู้ใช้สามารถเปรียบเทียบฟีเจอร์ของรถแบบเทียบรุ่นได้ เช่นเดียวกับแบรนด์รถอิตาเลียน มาเซราติ ซึ่งออก Maserati Passion App ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาดีลเลอร์ ข้อมูลของรถ ต่อเชื่อมกับโซเชียลมีเดีย และยังให้ผู้ใช้สามารถออกแบบรถผ่านฟังก์ชั่น Car Configuration ได้ 

Mobile Shopping App

ร้านค้าปลีก วอลกรีนส์ สร้างแอพพลิเคชั่น aisle411 สำหรับสมาร์ทโฟน เพิ่มความสะดวกให้นักช้อปค้นหาสินค้าผ่านแผนผังร้านขณะอยู่ในร้าน (Map and On-Site Navigation) สร้างและแชร์ชอปปิงลิสต์ซึ่งมีการจัดหมวดไว้ตามแถวที่จัดไว้ในร้าน นอกจากนี้ วอลกรีนส์ ยังมีแอพที่ใช้สำหรับเตือนการซื้อยาและมีพาร์ตเนอร์อย่าง โฟร์สแควร์ ที่จัดโปรโมชั่นให้โมบายคูปองผ่านการเช็คอินด้วย

ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติอังกฤษอย่าง แซนส์บิวรี ก็พัฒนาโมบายไซต์และแอพ ให้นักช้อปซื้อสินค้ากว่า 20,000 รายการผ่านสมาร์ทโฟน ในขณะที่ นีแมนมาร์คัส เมซีส์ และเซโฟรา ล้วนแล้วแต่ตบเท้าเดินแถวกัน สร้างโมบายแอพที่ช่วยสร้างประสบการณ์การชอปปิงที่แปลกใหม่ และถูกใจผู้บริโภค ทั้งในขณะที่เดินอยู่ในห้างและท่องเว็บบนโลกออนไลน์ 

Mobile Advertising

เมื่อช่องทางสื่อยอดนิยม ผันตัวเองมาอยู่ที่อุปกรณ์ข้างกายสาวๆ อย่างสมาร์ทโฟนในมือ ที่ใช้งานแสนง่ายและเร่งการชอปปิงได้เร็วขึ้น แบรนด์ชั้นนำต่างพากันคาดหวังการเพิ่มยอดขายและทำโปรโมชั่นผ่านช่องทางใหม่ๆ โดยเริ่มทำโฆษณาโมบาย ผ่านพับลิชเชอร์ โมบายไซต์ เชื่อว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น พีแอนด์จี โปรโมตสินค้าแบรนด์ โอเลย์ ผ่านแบนเนอร์บนโมบายไซต์ InStyle แบรนด์ วิคตอเรีย ซีเคร็ต ใช้อินเตอร์แอคทีฟ โมบายวิดีโอ แบนเนอร์โฆษณาบนโมบายไซต์ TV.com ได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

ผสาน Showrooming กับ M-Commerce 

ร้านค้าปลีกอย่าง วอลมาร์ท เบสท์บาย และทาร์เก็ต พากันหากลยุทธ์เพื่อต่อกรกับพฤติกรรม Showrooming ที่นักช้อปมายังร้านค้าเพื่อดูตัวอย่างสินค้า แต่กลับใช้สมาร์ทโฟนในการค้นหาดีลที่ดีกว่าเพื่อเช็คราคา ถ้าเจอร้านที่ถูกกว่าก็จะสั่งซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์ทันที พฤติกรรมนี้คงห้ามกันไม่ได้ เพียงแต่ทำอย่างไรจะสามารถทำให้ทุกช่องทางต่อเชื่อมกัน 

กลยุทธ์ในการต่อสู้ในด้านราคาบนร้านค้าออนไลน์ กับประสบการณ์หรือบริการที่ได้รับในจากการไปซื้อสินค้าที่แบรนด์และร้านค้าเป็นอย่างไร การนำโมบายแอพมาใช้ต่อยอดประสบการณ์ผู้บริโภคในร้านค้า และปิดการขายให้ได้ไม่ว่าจะผ่านแคชเชียร์ในห้าง เซลส์ที่โชว์รูม หรือผ่านมือถือย่อมเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อหลายธุรกิจ

เมื่อเลี่ยงไม่ได้คงต้องหันมาทำความเข้าใจและมอง M-Commerce ให้เป็นโอกาสสำหรับวันนี้