7 เช็กลิสต์ว่าเรามี "Digital Mindset" หรือไม่

7 เช็กลิสต์ว่าเรามี "Digital Mindset" หรือไม่

เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัล มองเห็นโอกาสจากดิจิทัลเทคโนโลยี "PacRim Group" ชวนทุกคนมาเช็ก และสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมของตัวเองกันหน่อยว่า เข้าข่าย "Digital Mindset" แล้วหรือไม่?

ในขณะที่โลกได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว แต่หากเรายังมีมุมมองหรือวิธีคิดในแบบแอะนะล็อก (Analog) อยู่ คงยากที่เราจะสามารถมองเห็นโอกาสจาก ดิจิทัล เทคโนโลยี หรือสามารถดึงคุณค่าของมันมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เรามี Digital Mindset หรือยังคิดแบบ Analog อยู่?

สำรวจทัศนคติและพฤติกรรมของเราว่าเข้าข่าย Digital Mindset หรือไม่ด้วย “เช็กลิสต์” 7 ข้อนี้

7 เช็กลิสต์ว่าเรามี \"Digital Mindset\" หรือไม่

1.Proactive & Growth mindset

คนที่มี Digital Mindset มักจะมีมุมมองที่เป็นบวกต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ว่าทุก ๆ สิ่งอย่างสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้เสมอ มองเห็นศักยภาพและโอกาสในทุกความท้าทาย ไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตาหรือสถานการณ์

2.Customer Centricity

ยึดลูกค้าหรือบุคคลอื่นเป็นศูนย์กลาง ที่จะช่วยเข้าไปให้บริการหรือแก้ไขปัญหาจากในมุมมองของลูกค้าหรือของบุคคลอื่น มากกว่าที่จะมองแต่จากในมุมของตัวเองฝ่ายเดียว

3.Data-driven

มองเห็นประโยชน์ของข้อมูล สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลมากกว่าใช้ความรู้สึกหรือคำบอกเล่าที่ปราศจากประจักษ์พยานอ้างอิง

4.Pioneer & Experiment

ชอบบุกเบิก และทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

5.Ownerhip/Intrapreneurship

มีจิตวิญญาณของความเป็นผู้ประกอบการ มีส่วนร่วมและทุ่มเทในงานที่ทำเสมือนหนึ่งเป็นเจ้าของ

6.Collaboration & Synergy

ด้วยอัตราเร่งของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นจากคลื่นการปฏิวัติทางเทคโนโลยี ผู้ประสบความสำเร็จในโลกยุคดิจิทัล จะไม่สามารถทุกอย่างด้วยตัวเองแต่เพียงลำพัง แต่จะต้องมีทักษะ ความสามารถในการประสานความร่วมมือและผนึกพลังร่วมกับบุคคลอื่นทั้งจากภายในหรือภายนอกทีมงานหรือองค์กร

7.Trust & Empowerment

ทักษะในการสร้างความไว้วางใจ (Trust) ได้กลายเป็นข้อต่อที่สำคัญมากสำหรับหัวหน้างานหรือผู้นำในโลกยุคดิจิทัล ที่โลกเคลื่อนไหวเร็วและเราไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยลำพังตนเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ Empower ให้ลูกน้องหรือทีมกล้าคิดกล้าทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ

ที่มา : “Embracing Digital Mindset” ส่วนหนึ่งของหลักสูตร Power Skills โดย PacRim Group

แพคริม กรุ๊ป เป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยของ FranklinCovey และบริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำและองค์กรระดับโลกอีกหลายแห่ง สนใจขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาทาเลนท์และผู้สืบทอดตำแหน่ง (Talent & successor) หรือติดต่อเพื่อนัดหมายพูดคุยกับเราได้ที่ คุณเบ็ญจวรรณ์  งามระลึก โทร. 083-495-6915 อีเมล: [email protected]