บอร์ด ธพส. เคาะรีโนเวต 'ศูนย์ประชุมฯ เชียงใหม่' 160 ล้าน ชูจัดงานนานาชาติ

บอร์ด ธพส. เคาะรีโนเวต 'ศูนย์ประชุมฯ เชียงใหม่' 160 ล้าน ชูจัดงานนานาชาติ

บอร์ด ธพส. ไฟเขียวรีโนเวต "ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่" 160.5 ล้านบาท ชงกรมธนารักษ์ขอใช้งบปี 68 เล็งยกระดับบริการรองรับอุตสาหกรรม MICE ระดับนานาชาติ

นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.)  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธพส. เห็นชอบโครงการปรับปรุงศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ มูลค่าโครงการ 160.5 ล้านบาท สำหรับใช้ดำเนินการปรับปรุงศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ ให้มีความพร้อมและมีมาตรฐานสำหรับรองรับการจัดงานระดับสากลได้ดียิ่งขึ้น    

"ตามที่กำหนดให้ ธพส. ดูแลบำรุงรักษา วางแผน และจัดทำงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อให้สามารถรองรับการจัดประชุม สัมมนา การแสดงสินค้าและนิทรรศการระดับนานาชาติ เพื่อสร้างรายได้ให้กับกรมธนารักษ์ ในสัญญาจ้างบริหารนั้น ธพส. จะเสนอกรมธนารักษ์ เพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2568  จากสำนักงบประมาณตามวงเงินดังกล่าว"

นอกจากนี้ ธพส.ได้ยื่นเสนอศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอรับการประเมินมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (Thailand MICE Venue Standard หรือ TMVS) ของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. จำนวน 3 ประเภท ได้แก่ 

1. ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า

2. ประเภทห้องประชุม

3. ประเภทสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ

ซึ่งเกณฑ์การประเมินได้กำหนดการพิจารณา 4 ด้าน ได้แก่ ด้านกายภาพ  ด้านเทคโนโลยี ด้านบริการ และด้านการจัดการอย่างยั่งยืน   

บอร์ด ธพส. เคาะรีโนเวต \'ศูนย์ประชุมฯ เชียงใหม่\' 160 ล้าน ชูจัดงานนานาชาติ

สำหรับศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ ธพส.ได้รับมอบหมายจากกรมธนารักษ์ ให้เข้ามาบริหารจัดการตั้งแต่ปี 2562  โดยการดำเนินงานมีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง 
โดยในปี 2566 มีรายได้นำส่งกรมธนารักษ์รวม 30,487,307 บาท เติบโตจากปี 2565 ร้อยละ 34  แบ่งเป็นรายได้จากการจัดงานจำนวน 63 งาน รวม 29,170,170 บาท และรายได้จากค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน 1,317,200 บาท 

"ทั้งนี้ เมื่อรีโนเวตแล้วเสร็จ เชื่อว่ารายได้ของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MICE และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย"