“นภินทร” นำทีมพาณิชย์ ต่อยอดโมเดลธุรกิจสมุนไพรต้นแบบ “อาหารเป็นยา”

“นภินทร” นำทีมพาณิชย์ ต่อยอดโมเดลธุรกิจสมุนไพรต้นแบบ “อาหารเป็นยา”

“ นภินทร “ นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เยี่ยมชมธุรกิจสมุนไพรเอกเชน เชิญเข้าร่วมมหกรรม SME และแนะนำต่อยอดธุรกิจจัดตั้งเป็นโฮมสเตย์รับนักท่องเที่ยวสายสุขภาพพร้อมปรุงอาหาร Fine Dining จากสมุนไพร พร้อมมอบป้าย Thai SELECT ร้านป้าหยัน - โกรกแดง ชูอาหารจากสมุนไพรไทย

นายนภินทร ศรีสรรพางค์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ประกอบด้วยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  กรมการค้าภายใน  กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี เยี่ยมชมธุรกิจสมุนไพรของจังหวัดเพชรบุรี บริษัท อินโนเวทีฟ ฟาร์มา เฮิร์บ จำกัด ผู้ประกอบการด้านการผลิตสมุนไพรประเภทยารักษาโรค เภสัชภัณฑ์ และเครื่องสำอางครบวงจร ภายใต้ชื่อแบรนด์ Nature Bloom และยังเป็นผู้ผลิตที่รับซื้อสมุนไพรไทยที่ชาวบ้านในจังหวัดเพชรบุรีปลูก รวมถึงให้ความรู้ด้านตำรับยาต่าง ๆ แก่ชาวบ้าน

นอกจากนี้ยังได้ริเริ่มโครงการอาหารเป็นยาโดยใช้แนวคิดใน “ปรุงยาในนาข้าว” โดยคิดค้นสารที่อยู่ในข้าวและนำมาสกัดเป็นอาหารเสริมเพื่อบำรุงสุขภาพ

 จากการที่ได้รับชมข้อมูลการดำเนินธุรกิจของบริษัท ตนขอชื่นชมว่าเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีศักยภาพและมีความพัฒนาในเรื่องของสินค้าสมุนไพรเป็นอย่างมาก โดยข้อติดขัดของผู้ประกอบการที่ต้องการขอให้กระทรวงพาณิชย์ให้ความส่งเสริม ตนได้มอบหมายให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดร้านค้าสมุนไพรในห้างสรรพสินค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการจดสิทธิบัตรแบบ fast track เพื่อให้ได้รับการพิจารณาคำขออย่างรวดเร็ว

“นภินทร” นำทีมพาณิชย์ ต่อยอดโมเดลธุรกิจสมุนไพรต้นแบบ “อาหารเป็นยา”

ในส่วนของกรมการค้าภายใน ขอให้ผู้ประกอบการส่งรายการผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้ทางกรมเพื่อนำไปนำเสนอให้กับผู้ประกอบการร้านค้าหรือห้างโมเดิร์นเทรดเพื่อจำหน่าย นอกจากนี้ในส่วนตลาดต่างประเทศได้มอบให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศโดยทูตพาณิชย์ในต่างประเทศขยายตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยในต่างประเทศให้ได้มากที่สุด ซึ่งจากที่บริษัทมีการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นการส่งออกที่ยากที่สุดในการผ่านมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น พร้อมเชิญชวนให้เข้าร่วมมหกรรมSME ช่วงเดือนมิ.ย.ด้วย

“กระทรวงพาณิชย์จะช่วยต่อยอดให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถรักษาโรคได้จริง ถือเป็นหนึ่งในโครงการของกระทรวงพาณิชย์ที่เป็นต้นแบบ ท่านจะเติบโตขึ้นในอนาคตใกล้ และแนะนำธุรกิจ Wellness หรือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพผมถือว่าเป็นโครงการที่ดี  อยากให้จดทะเบียนโฮมสเตย์เพื่อให้ชาวบ้าน ได้มีรายได้และได้เพิ่มองค์ความรู้ให้กับชาวบ้านในการรับนักท่องเที่ยวเพื่อมาทานอาหารสมุนไพรอาหารสุขภาพที่ชาวบ้านได้ปรุงให้ทาน อาทิเช่นที่ผมได้ทานไปอย่างเช่น แตงโมปลาแห้ง ทานแล้วรู้สึกสดชื่นมาก“ นายนภินทรฯ กล่าว

จากนั้น นายนภินทรและคณะ ได้ไปลิ้มรสอาหารไทยที่ใช้สมุนไพรเป็นส่วนประกอบของอาหาร ณ ร้านป้าหยัน จ.เพชรบุรี พร้อมมอบป้ายตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้ทางร้านฯ เพื่อการันตีถึงความมีคุณภาพยอดเยี่ยมของอาหารตามมาตรฐานอาหารไทย ที่ใช่มีเพียงแค่ความอร่อย แต่ยังมีการตกแต่งอาหารที่สวยงาม กลิ่นหอมชวนรับประทาน ที่สำคัญได้รับประโยชน์จากสมุนไพรที่เป็นส่วนประกอบในอาหาร

โดยร้านป้าหยัน ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานที่จะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT  5 ด้าน คือ 1. รสชาติและรูปลักษณ์ของอาหาร 2. วัตถุดิบมีคุณภาพ และมีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่า70 % 3. สะอาดถูกสุขอนามัย  4.บรรยากาศและการตกแต่งร้านและ  5. คุณภาพการบริการที่ดี

นอกจากนี้ นายนภินทรฯ ยังได้มอบป้าย Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารโกรกแดง จ.ราชบุรี ร้านอาหารไทย ริมแม่น้ำบรรยากาศดี ที่ผ่านเกณฑ์ประเมินมาตราฐาน Thai SELECT ทั้งรสชาติและมาตรฐานกระบวนการขั้นตอนการปรุงอาหารด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ค. 2567) มีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็น * Thai SELECT SIGNATURE 18 ร้าน (5%) * Thai SELECT CLASSIC 326 ร้าน (88%) และ Thai SELECT UNIQUE 26 ร้าน (7%)