หม่อนไหม ยก ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ สุราษฎร์ธานี มาตรฐาน Thai Silk Blend

หม่อนไหม ยก ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ สุราษฎร์ธานี  มาตรฐาน Thai Silk Blend

กรมหม่อนไหมลงพื้นที่ติดตามการทอผ้าไหมยกดอก ของเกษตรกรทอผ้าไหมในจังหวัดสุราษฏร์ธานี พร้อมมอบใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ไหมไทย ตรานกยูงพระราชทานสีเขียว Thai Silk Blend ย้อมสีธรรมชาติจากพืชพื้นถิ่น

พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดในการลงพื้นที่  กลุ่มทอผ้าศรีวิชัยทับเที่ยง อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยลวดลายที่ได้รับความนิยม เช่น ลายราชวัตรโคม ลายศรีสุราษฏร์ ลายศรีนารายณ์ ย้อมสีธรรมชาติจากพืชพื้นถิ่นในพื้นที่ เช่น การย้อมสีจากเปลือกไม้เคี่ยม เพื่อสร้างเอกลักษณ์และจุดเด่นของกลุ่ม ทั้งนี้ อธิบดีกรมหม่อนไหม ได้มอบใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ไหมไทย ตรานกยูงพระราชทานสีเขียว Thai Silk Blend ให้กับกลุ่มอีกด้วย

หม่อนไหม ยก ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ สุราษฎร์ธานี  มาตรฐาน Thai Silk Blend หม่อนไหม ยก ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ สุราษฎร์ธานี  มาตรฐาน Thai Silk Blend

 สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดที่มีการทอผ้าที่หลากหลาย ที่น่าสนใจ คือผ้าทอของตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยชาวไทยมุสลิม ที่อพยพมาจากเมืองสงขลา เมืองปัตตานีและเมืองไทรบุรี ในความสวยงามของลายผ้าและความประณีตของฝีมือการทอผ้า ซึ่งมีลักษณะเด่นแตกต่างไปจากผ้าทอของภูมิภาคอื่นๆ เช่น การทอยกดอกด้วยไหม และดิ้น ผ้ายกชุดหน้านาง ผ้ายกดอกถมเกสร และผ้ายกดอกลายเชิง เป็นต้น

 

โดยถือว่าการทอผ้าเป็นหน้าที่ของผู้หญิงทั้งชาวไทยพุทธและไทยมุสลิม ที่จะต้องเตรียมไว้ใช้สอยในครอบครัว โดยเฉพาะหญิงสาวที่จะออกเรือนจำเป็นจะต้องเรียนรู้วิธีการทอผ้า เพื่อเตรียมไว้ใช้ในการแต่งงาน เช่น ผ้านุ่ง ผ้าห่ม และเครื่องใช้ต่างๆ ที่ทำด้วยผ้า ดังนั้น การมีฝีมือในการทอผ้าจึงเป็นการแสดงถึงความเป็นกุลสตรี

หม่อนไหม ยก ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ สุราษฎร์ธานี  มาตรฐาน Thai Silk Blend

ลวดลายเก่าซึ่งเป็นลายดั้งเดิมที่นิยม กันมาแต่เก่าก่อน เช่น ลายยกเบ็ด ลายดอกพิกุล ลายคชสีห์ ลายราชสีห์ ลายครุฑ ลายกินรี ลายเทพพนม ลายเบญจรงค์ ลายศรีวิชัย ลายกริช ลายโบตั๋น ลายราชวัตร ลายก้านต่อดอก ลายผ้ายกเชิงครุฑ และลายนพเก้า ช่างทอผ้าที่ตำบลพุมเรียง จะมีลวดลายต้นแบบที่ใช้เป็นตัวอย่างเก็บดอกผ้าเรียกว่า “ครูผ้า” อาจจะเป็นผ้าที่ปักด้วยไหม เป็นลวดลายต่างๆ หรือเศษผ้ายกที่ช่างทอเก็บไว้แต่เดิม

 

 

กรรมวิธีการทอผ้าพุมเรียง ใช้เทคนิคกรรมวิธีที่เรียกว่า ยกดอก คือ เทคนิคการทอผ้าให้เกิดลวดลาย ใช้วิธีเก็บตะกอลายเช่นเดียวกับการทอขิด โดยการยกตะกอ เพื่อแยกเส้นด้ายยืน ให้ด้ายเส้นพุ่งผ่านไปเฉพาะเส้น จะยกครั้งละกี่เส้นก็ได้ แล้วแต่ลวดลาย ที่กำหนดเอาไว้ เมื่อทอพุ่งกระสวยไปมาควบคู่กับการยกตะกอ จะเกิดเป็นลวดลายนูนขึ้นจากผืนผ้า ด้ายเส้นพุ่งนิยมใช้ดิ้นเงิน ดิ้นทองเพื่อเพิ่มความงดงาม

การลงพื้นที่ของกรมหม่อนไหม ครั้งนี้ ร่วมด้วย นางสาววนิดา สุวรรณสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 5 นายสุทธิไกร ดอกเกี๋ยง ผู้อำนวยการศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ชุมพร และเจ้าหน้าที่กรมหม่อนไหม ติดตามการทอผ้ายกดอกไหม