“นภินทร” รมช.พาณิชย์ ขอดูงาน เอสเอ็มอีต่อเนื่อง

“นภินทร” รมช.พาณิชย์ ขอดูงาน เอสเอ็มอีต่อเนื่อง

“นภินทร” เผย เบื้องต้นหารือ “ภูมิธรรม” แบ่งงาน หลัง “สุชาติ ชมกลิ่น ”มาเป็นรมช.พาณิชย์ ขอดูงานด้านเอสเอ็มอี เนื่องจากเป็นงานที่ถนัด ด้านสรท.ขอ ครม.เศรษฐา 2 ดูแลรายย่อยเข้าถึงแหล่งทุน

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังปรับครม. และกระทรวงพาณิชย์ได้รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์เพิ่มอีก 1คน ว่า   เบื้องต้นได้มีการคุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  และ รมช. ถึงการแบ่งงาน ซึ่งตนบอกไปว่าอยากดูในงานที่ถนัดคือการผลักดันเอสเอ็มอี ที่ได้ทำมาตลอดตั้งแต่มาที่กระทรวงพาณิชย์ และเชื่อว่าไม่ว่าใครมาก็ทำงานร่วมกันได้อย่างดี

ทั้งนี้ ในส่วนของการช่วยเหลือและผลักดันเอสเอ็มอี จะมีการเปิดตัวโครงการใหญ่ในเดือนมิ.ย.นี้ เป็นการจัดจับคู่เจ้าของธุรกิจ เจ้าของทำเล และผู้ที่ต้องการลงทุนหรือเปลี่ยนอาชีพ โดยขณะนี้ ได้เตรียมกว่า 2 หมื่นทำเลเพื่อให้ผู้สนใจลงทุนทำธุรกิจรวมทั้งการจัดพื้นที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อให้เจ้าของแฟรนไชส์หรือผู้ต้องการขยายแฟรนไชส์ มาเจรจากัน และยังประสานกระทรวงแรงงาน ของบสนับสนุนจากกองทุนประกันสังคม 2-3 พันล้านบาท เพื่อให้ธนาคารบริหารจัดการในการปล่อยกู้ ในอัตราต่ำไม่เกิน 7% ต่อปี

ส่วนผลกระทบที่เอสเอ็มอีต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือนั้น กำลังเสนอนายกภูมิธรรม พิจารณาและดำเนินการต่อไป ซึ่งยังไม่อาจลงในรายละเอียดได้เพราะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เรื่องหนึ่งคือแก้ไขผลกระทบจากอีคอมเมิร์ซ

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยกรณีปรับครม. ว่า ในส่วนนโยบายภาครัฐ คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกระทรวงที่มีการปรับรัฐมนตรี สำหรับภาคเอกชนและสรท. อยากให้เน้นช่วยเหลือและส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะเอสเอ็มอีส่งออกที่เจอปัญหากำลังซื้อในประเทศไม่ดีและต้องเผชิญกับหลายปัจจัยด้านต้นทุนสูง สภาพคล่อง แม้สมาคมธนาคารไทยประกาศลดดอกเบี้ยให้ 0.25% แต่การเข้าถึงแหล่งทุนยังต่ำ และดอกเบี้ยแท้จริง ยังสูง 

"ขณะนี้รายย่อยน่าเห็นใจมาก และมีปัญหาสะสมหนักมาตลอด ขายสินค้าไม่ดี ขาดสภาพคล่อง ความกังวลที่ต้องการให้ครม.ใหม่ สานต่อคือแก้โครงสร้างด้านพลังงาน เร่งงบประมาณภาครัฐ เสริมสภาพคล่องเอสเอ็มอี และหาตลาดใหม่ๆ ซึ่งภาคเอกชนเราก็ทำกันอยู่แล้ว ส่วนตัวบุคคลใครนั่งกระทรวงด้านเศรษฐกิจ เชื่อว่าคงอยู่ภายใต้นโยบายรัฐบาทเดียวกัน เชื่อว่าภาคเอกชน ไม่ได้กังวลเรื่องเสถียรภาพการเมือง และความเชื่อมั่นในสายตาต่างชาติ โดยไทยยังเดินหน้าได้ดี ทั้งท่องเที่ยว ส่งออกก็ยังไปได้ ที่อยากให้แก้ก็เป็นเรื่องเดิม ทั้งด้านพลังงาน และเข้าถึงแหล่งทุนของรายย่อย ที่เสนอมาตลอด “ นายชัยชาญ กล่าว

 

สำหรับการแบ่งงานกระทรวงพาณิชย์ เดิมที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย  เป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ กำกับดูแลกรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit

ส่วนนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำกับดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD