CEO ปตท. ชี้คดีสินบน 'โรลส์-รอย' รอกระบวนการชั้นศาล เร่งศึกษากฎหมายรอบด้าน

CEO ปตท. ชี้คดีสินบน 'โรลส์-รอย' รอกระบวนการชั้นศาล เร่งศึกษากฎหมายรอบด้าน

"อรรถพล" CEO ปตท. ระบุ คดีสินบน "โรลส์-รอย" ของอดีตผู้บริหาร "ปตท.สผ." ต้องรอกระบวนการชั้นศาล ขอศึกษากฎหมายรอบคอบก่อน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ กรรมการบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ กับพวก เอื้ออำนวยให้ บริษัท โรลส์-รอยซ์ เอ็นเนอร์จี ซิสเต็ม ได้เป็นผู้มีสิทธิเข้าทำสัญญากับบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

ในการจัดซื้ออุปกรณ์ Feed Gas Turbine Compressor สำหรับแท่นผลิตกลางโครงการอาทิตย์ (Project PTT Arthit) เพื่อรับสินบน 10,000,000 บาท ว่า เรื่องนี้ต้องว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม มติป.ป.ช.ไม่ได้หมายความว่าคดีสิ้นสุดแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้ป.ป.ช.ต้องส่งอัยการสั่งฟ้องให้ศาลพิจารณา แต่หากอัยการไม่ฟ้อง ก็เป็นสิทธิที่ป.ป.ช.สามารถสั่งฟ้องเองได้ เรื่องนี้จึงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

นายอรรถพล กล่าวว่า ทั้งนี้ คดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ยังเกี่ยวกับกับบริษัทอื่นด้วย จึงต้องติดตามกระบวนการในภาพรวมอีกครั้ง

ทั้งนี้ อาจต้องไปดูข้อกฎหมายอีกครั้ง เพราะบุคคลที่ถูกชี้มูลเป็นอดีตผู้บริหารปตท.สผ. แต่อยากให้เข้าใจกระบวนการตรวจสอบลักษณะนี้เป็นขั้นตอนปกติ ภายในองค์ปตท.เองก็มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เมื่อพบความผิดปกติ เพื่อให้เป็นธรรมทุกฝ่าย และป้องปรามการทุจริตในองค์กร