'สหภาพ ธ.ก.ส.' พบ 'จุลพันธ์' ไขปม 1.72 แสนล้าน ดิจิทัลวอลเล็ต ส่งกฤษฎีกาตีความ

'สหภาพ ธ.ก.ส.' พบ 'จุลพันธ์' ไขปม 1.72 แสนล้าน ดิจิทัลวอลเล็ต ส่งกฤษฎีกาตีความ

สหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. เข้าพบ "จุลพันธ์" ที่กระทรวงการคลัง ถก 5 ประเด็น เคลียร์ปมเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รัฐพร้อมส่งให้กฤษฎีกาตีความ

นายศุภชัย วงศ์เวคิน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธกส.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่กระทรวงการคลัง วันนี้ (22 เม.ย.) ว่า สหภาพ ธ.ก.ส. ต้องการความชัดเจนกรณีที่รัฐบาลต้องการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตผ่าน ธ.ก.ส. วงเงิน 1.72 แสนล้านบาทนั้น

ซึ่งมีความกังวลใน 5 ประเด็น ได้แก่ 1. การดำเนินโครงการผ่าน ธ.ก.ส. ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 2. การดำเนินการจะจ้องมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รองรับ 3. สภาพคล่องส่วนเกินของ ธ.ก.ส. มีเพียงพอหรือไม่ 4. รัฐบาลจะมีแผนการชำระคืนให้ ธ.ก.ส. อย่างไร และ 5. รัฐบาลจะชดเชยต้นทุนค่าดำเนินงานธนาคารอย่างไรบ้าง
 

โดยก่อนหน้านี้สหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. ได้มีการส่งหนังสือถึงกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันนายจุลพันธ์ ระบุว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งก่อนจะดำเนินการทุกอย่างจะต้องทำให้ถูกกฎหมาย โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมที่จะส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความพิจารณา เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย รวมถึงส่งเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.)

"เรื่องที่สำคัญที่สุดคือความถูกต้องตามกฎหมายในการดำเนินโครงการ ซึ่งหากกฤษฎีกาตีความว่าทำได้และไม่ผิดก็ว่าไปตามนั้น ทางสหภาพเองก็ไม่ได้ติดขัดอะไร ถ้าดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนรายละเอียดเรื่องสภาพคล่องของธนาคาร การชดเชยจากรัฐบาล กลุ่มเป้าหมายที่แจกต้องเป็นเกษตรกรหรือไม่ คงต้องรอให้คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชี้แจงรายละเอียดต่อไป"

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการใช้เงิน ธ.ก.ส. ในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการใช้เงินตามมาตรา 28 ซึ่งเป็นวิธีการงบประมาณภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ซึ่งที่ผ่านมาใช้ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งเรื่องนี้จะไม่เกี่ยวกับมาตรา 9(3) ของ พ.ร.บ. ของ ธ.ก.ส. เพราะไม่ใช่เป็นการกู้เงินกับ ธ.ก.ส. แต่เป็นใช้วิธีการทางงบประมาณประเภทหนึ่ง 

ขณะที่ประเด็นเรื่องสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ตามข่าวระบุว่าปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีอยู่ราว 2 แสนล้านบาท ซึ่งมีความแข็งแกร่งและเพียงพอ แต่ยังไม่ใช่สภาพคล่องส่วนเกินของธนาคาร จึงอยากให้มีการชี้แจงส่วนนี้

สำหรับแผนการชำระคืนนั้น อยากเห็นภาพที่ชัดเจนว่ารัฐบาลมีแผนการชำระคืน ธ.ก.ส. อย่างไร ปัจจุบัน ธ.ก.ส. เป็นแหล่งทุนให้รัฐบาลดำเนินโครงการตามมาตรา 28 โดยมียอดเงินคงค้างที่รัฐบาลต้องชำระคืนอยู่ที่ 6.29 แสนล้านบาท ซึ่งทุกปี ธ.ก.ส. จะได้รับชำระคืนปีละ 10-12% ของยอดหนี้คงค้าง หรือประมาณ 6-9 หมื่นล้านบาท