'อรรถพล' แจงผู้ถือหุ้นยอด EV บูม ไม่กระทบปั๊ม 'OR' ชี้เป็นโอกาสต่อยอดธุรกิจ

'อรรถพล' แจงผู้ถือหุ้นยอด EV บูม ไม่กระทบปั๊ม 'OR' ชี้เป็นโอกาสต่อยอดธุรกิจ

"อรรถพล" CEO ปตท. แจงผู้ถือหุ้นในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ยืนยันเทรนด์การใช้รถอีวี ไม่กระทบธุรกิจ OR มองเป็นโอกาส ระบุกลุ่มปตท. แข็งแกร่ง 6 กลุ่มบริษัทใหญ่ในตลาดฯ แตกไลน์ธุรกิจบริหารความเสี่ยงรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอย่างยั่งยืน 

บริษัท ปตท. กัด (มหาชน) ได้จัดประชุมประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 วันที่ 12 เม.ย.2567 เป็นการประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในระหว่างการประชุมมีการสอบถาม อาทิ การเข้ามาของยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จะกระทบธุรกิจน้ำมันหรือไม่ ปตท.เตรียมรับมืออย่างไร รวมถึงนโยบายรัฐบาลที่อาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ เป็นต้น โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ ปตท. ทำหน้าที่ประธานการประชุม 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าาว่า ผลการดำเนินงาน ปตท. และบริษัทย่อยปี 2566 มีกำไรสุทธิ 112,024 ล้านบาท  เติบโต 22.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 91,174.86 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3.6% ของยอดขายสูงกว่าปี 2565 ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือของกลุ่ม ปตท. ในการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน โดยสามารถลดค่าใช้จ่ายได้กว่า 13,000 ล้านบาท

นายอรรถพล ตอบคำถามผู้ถือหุ้นถึงกรณีที่ฃการเข้ามาของยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของกลุ่มปตท. หรือไม่ อย่างไร และปัจจุบันมีการรับรู้รายได้บ้างแล้วปรือยัง นายอรรถพล กล่าวว่า กลุ่มปตท.โดย บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้ปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ขณะนี้ การติดตั้งอีวีชาร์จเจอร์ครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว พร้อมพัฒนาแอปฯ เพื่อช่วยให้การเดินทางสะดวกและจองคิวได้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ จึงมองการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นโอกาสของการขยายธุรกิจของ OR ด้วย เพราะการชาร์จรถอีวีจะใช้เวลานานกว่าการเติมน้ำมัน ลูกค้าจะใช้เวลาในการซื้อของตามร้านค้า ร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันพีทีที สเตชั่น ส่วนศูนย์บริการรถยนต์ฟิตออโต้ ในปั๊มพีทีที สเตชั่น ก็ได้เพิ่มบริการตรวจเช็ครถอีวีเพิ่มด้วย เป็นการพลิกการเปลี่ยนแปลงให้เป็นโอกาส

"ปัจจุบันกลุ่มปตท. ลงทุนสถานีชาร์จผ่าน 2 หน่วยงานหลัก คือ อรุณพลัส และ OR โดยอรุณพลัส ติดตั้งเครื่องชาร์จแล้ว 839 เครื่อง OR มี 895 สถานี ถือว่าครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว ปีนี้ อรุณพลัสจะเพิ่มอีก 280 เครื่อง OR จะขยายอีก 550 แห่ง ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การลทุนในธุรกิจใหม่ถือเป็นช่วงเริ่มการขยายการทุนจึงจะทะยอยการรับรู้ผลตอบแทนในอนาคต" 

นอกจากนี้ ในการดำเนินธุรกิจ อีวีแวลูเชน นั้น กลุ่มปตท.ลงทุนครบวงจร ตั้งแต่ ชาร์เจอร์ แบตเตอรี่ โรงงานประกอบรถ 2 ล้อ และ 4 ล้อ พร้อมเปิดให้เช่ารถอีวีผ่านแอปอีวีมี ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อรถอีวี ถือเป็นโอกาสธุรกิจ

นายอรรถพล ตอบคำถามผู้ถือหุ้นถึงผลประกอบการที่มีกำไรเพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยน และผลขาดทุนจากกลุ่มปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งธุรกิจนอนออยล์การดำเนินงานยังไม่ชัดเจน เพื่อป้องกันความเสี่ยงไม่ให้มีผลกระทบจะดำเนินงานอย่างไรในอนาคตนั้น นายอรรถพล กล่าวยอมรับว่าการดำเนินงานที่ลดลง โดยหลักคือกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลายที่มีราคาลดลง เนื่องจากมีโรงงานที่เกิดขึ้นในโลกเพิ่มขึ้นเกิดจากดีมานด์โอเวอร์ซัพพลาย

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา ปตท.มีมาตรการระยะยาวและนโยบายการลงทุนในเชิงแอดวานซ์แมททีเรียล สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อลดความผันผวน ดังนั้น จะเห็นว่าในกลุ่มปตท. โดย GC ได้เริ่มลงทุนในธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่มต่างประเทศบ้างแล้ว ในขณะที่ในช่วงราคาผันผวน ปตท.ใช้มาตรการเฮจจิ้งเพื่อลดผลกระทบ และมีฝ่ายบริหารความเสี่ยงช่วยดูแล

"สิ่งสำคัญที่ทำได้และยังยืนคือการเน้นในเรื่องของโปรดักทิวิตี้ บริหารซัพลายเชน ร่วมมือกันเองในกลุ่มปตท. ให้ได้มากที่สุดเพื่อประสิทธิภาพมากขึ้น เรามีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึง 6 บริษัท มีความหลากหลายในรูปแบบธุรกิจ จะเป็นการกระจายความเสี่ยงได้ดี" นายอรรถพล กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจพลังงานถือเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน การเตรียมความพร้อมและกระจายความเสี่ยง จะต้องมีการลงทุนธุรกิจอนาคตมากขึ้น เช่น ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน, ไฮโดรเจน, อีวีแวร์ลูเชน หรือธุรกิจเทรนด์อนาคต เพื่อสร้าง New S-Curve ประเทศ และกระจายความเสี่ยง สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในอนาคตอย่างยั่งยืน

นายอรรถพล ตอบคำถามถึงการแทรกแซงราคาน้ำมันของภาครัฐว่า แม้รัฐบาลจะมีการควบคุมราคาน้ำมัน ส่วนหลักคือรัฐบาลเป็นผู้ออกเงินทั้งจากกองทุนน้ำมันฯ และมาตรการลดการจัดเก็บภาษีน้ำมัน ทั้งนี้ จากการกำหนดราคาของผู้ค้าน้ำมัน ซึ่งเป็นตลาดเสรีที่ไม่มีแค่ปตท. ดังนั้น ราคาเกิดจาก 2 ปัจจัย ทั้งมาจากรัฐบาล การกำหนดค่าการตลาดซึ่งมีทั้งขึ้นและลงผู้ให้บริการได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันหมด โดยช่วงราคาน้ำมันลงก็อาจตั้งค่าการตลาดเหมาะสมบ้าง ยืนยันว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาค่าการตลาดเข้าสู่ระดับปกติแล้ว

ในขณะที่การดำเนินธุรกิจก๊าซฯ ส่วนใหญ่เป็นการปฏิบัติตามนโยบายรัฐ ปตท. ยืนยันว่าบริหารจัดการในระดับที่เหมาะสมและไม่มากเกินไป เพื่อให้ผลประกอบการอยู่ได้