“ภูมิธรรม”พร้อมเปิดลงทะเบียนร้านค้าร่วมดิจิทัลฯ 8-9 ล้านรายรวม "7-11"

“ภูมิธรรม”พร้อมเปิดลงทะเบียนร้านค้าร่วมดิจิทัลฯ  8-9 ล้านรายรวม "7-11"

“ภูมิธรรม” เผย พาณิชย์เตรียมเปิดรับร้านค้าเข้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คาดมีมากว่า  8-9 ร้านรายทั่วประเทศรวมเซเว่น อีเลฟเว่น ด้วย รับล่าช้าแต่ก็มา คาดเห็นผลปลายปีนี้  ไม่ปฎิเสธหวังผลทางการเมืองเพราะทุกพรรคการเมืองประกาศหาเสียงกับประชาชนไว้จะต้องทำให้ได้  

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 10,000 บาทที่จะผ่านซุปเปอร์แอพและสามารถจ่ายเงินถึงมือประชาชนในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 67 นี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงความชัดเจนไปแล้วนั้น โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมแผนรองรับที่จะเปิดให้ร้านค้าปลีกรายย่อยและร้านค้าธงฟ้ารวมถึงร้านค้าปลีกบุคคลธรรมดาที่คาดว่าจะมีมากกว่า 8-9 ร้านรายที่ภาครัฐจะเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนี้ได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 และเมื่อลงทะเบียนแล้วถึงจะทราบที่แน่ชัดจำนวนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการจริงจะมีมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าจะมีครบทุกเขตอำเภออย่างแน่นอน

ทั้งนี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนี้แม้จะล่าช้ากว่าที่ประกาศไว้เดิม แต่เชื่อจากที่ทุกฝ่ายได้ศึกษาและวิเคราะห์อย่างลงลึกจะเป็นโครงการที่ช่วยเหลือประชาชนได้ทุกกลุ่มอาชีพและยังสามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาให้กับมาดีขึ้น เกิดการจ้างงานและผลิตสินค้าเพื่อมาตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างเต็มที่ 

 

ทั้งนี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนี้แม้จะล่าช้ากว่าที่ประกาศไว้เดิม แต่เชื่อจากที่ทุกฝ่ายได้ศึกษาและวิเคราะห์อย่างลงลึกจะเป็นโครงการที่ช่วยเหลือประชาชนได้ทุกกลุ่มอาชีพและยังสามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาให้กับมาดีขึ้น เกิดการจ้างงานและผลิตสินค้าเพื่อมาตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนทั้งประชาชนและร้านค้าปลีกของโครงการนี้ คาดว่าจะสามารถลงทะเบียนได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งจะลงทะเบียนผ่านซุปเปอร์แอพโดยหน่วยงานที่ดูแลอยู่กำลังจัดทำรายละเอียดของแอพดังกล่าวและยังไม่ทราบว่าจะต้องใช้งบประมาณส่วนนี้มากน้อยแค่ไหนรวมถึงจะเข้าไปดูว่าแอพเป๋าตังค์ที่ใช้อยู่จะสามารถนำมาเข้าร่วมในซุปเปอร์แอพได้แค่ไหน ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเข้าไปศึกษาตรงนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์มั่นใจเมื่อแต่ละฝ่ายได้ลงทะเบียนผ่านแอพเป็นที่เรียบร้อยระบบที่วางไว้จะสามารถเดินหน้าได้ตามที่กำหนดของเวลาได้

“ประชาชนสามารถไปซื้อสินค้าตามร้านค้าที่กำหนดในเขตอำเภอไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกประเภทใด เช่น โชห่วย เซเว่นอีเลฟเว่น ร้านสะดวกซื้อ หากพื้นที่ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองถือว่าสามารถใช้ได้หมดยกเว้นร้านค้าที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าและห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ถือว่าไม่เข้าเกณฑ์ตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแต่อย่างใด”นายภูมิธรรม กล่าว

“ภูมิธรรม”พร้อมเปิดลงทะเบียนร้านค้าร่วมดิจิทัลฯ  8-9 ล้านรายรวม \"7-11\"

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนที่มีนักการเมืองหรือนักวิชาการบางคนกล่าวหาว่าโครงการนี้หวังผลทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้าคงไม่ปฏิเสธ  เพราะพรรคการเมืองทุกพรรคก็ใช้นโยบายทุกด้านเพื่อจะได้คะแนนเสียง แต่พรรคเพื่อไทยประกาศไว้ก็จะต้องทำให้เห็นผลและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ดังนั้น โครงการนี้พรรคเพื่อไทยศึกษามาดีแล้วว่าเป็นโครงการที่จะช่วยเหลือประชาชนและเสริมสร้างเศรษฐกิจไทยให้กลับมาดีขึ้นได้ อย่างแน่นอนและหลังจากนี้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อการจัดทำดิจิทัลวอลเล็ตจะกลับไปพิจารณาแนวทางที่ได้รับมาเพื่อจัดทำแผนงานให้มีความชัดเจนและรัดกุมโดยจะไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริตเกิดขึ้น และสามารถตรวจสอบได้