'สุริยะ' สั่งกรมทางหลวงเจรจาแบงก์พาณิชย์ ปล่อยกู้ผู้รับเหมาพระราม 2

'สุริยะ' สั่งกรมทางหลวงเจรจาแบงก์พาณิชย์ ปล่อยกู้ผู้รับเหมาพระราม 2

“สุริยะ” สั่งกรมทางหลวงเจรจาแบงก์พาณิชย์ อุ้มผู้รับเหมาโครงการพระราม 2 ขาดสภาพคล่อง พร้อมเร่งจ่ายค่า K รวมกว่า 1.5 พันล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและติดตามผลการดำเนินโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ครั้งที่ 1/2567 โดยระบุว่า จากปัญหาการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ที่ล่าช้ามาหลายปี ขณะนี้กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) เจรจากับธนาคารพาณิชย์ เพื่ออนุมัติปล่อยเงินกู้ให้กับผู้รับเหมาที่ขาดสภาพคล่อง และขอให้ผู้รับเหมาเร่งดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ มอบหมายให้ ทล. และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กำหนดตัวบุคคลให้มารับผิดชอบติดตามงานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 รวม 14 สัญญาให้ดำเนินการตามแผนอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้ให้ ทล. เร่งจ่ายเงินค่าชดเชยการก่อสร้าง (ค่า K) ให้กับผู้รับเหมาที่มีการก่อสร้างในถนนพระราม 2 ซึ่งพบว่ามีวงเงินค่า K รวมกว่า 1,592 ล้านบาท

“ตอนนี้กระทรวงฯ เราจะช่วยผู้รับเหมาที่ได้รับผลกระทบเฉพาะโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 เพราะกรมทาวหลวงมีมาตการจำกัดเวลาการก่อสร้างให้สร้างได้เฉพาะเวลากลางคืน จากเดิมต้องสร้างได้ 24 ชั่วโมง ทำให้ผู้รับเหมามีต้นทุนที่สูง และขาดสภาพคล่อง”