อินไซด์ ‘ครม.สัญจร’ พาณิชย์ เบรกนายกฯ ห้ามสั่งงดนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

อินไซด์ ‘ครม.สัญจร’ พาณิชย์ เบรกนายกฯ ห้ามสั่งงดนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ครม. เบรคข้อเสนอนายกฯห้ามนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประทศเพื่อนบ้านที่พิสูจน์ได้ว่ามีการเผาเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 หลังถูก “นภินทร”ทักท้วงขัดกฎ WTO ชี้ต้องรอจนกว่า พรบ.อากาศสะอาด ผ่านสภาฯก่อนถึงดำเนินการได้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  ได้มีข้อสั่งการ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่จังหวัดพะเยา ให้กระทรวงพาณิชย์  ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 เพื่อกำหนดให้ข้าวโพดจากต่างประเทศที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผาเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในประเทศโดยเด็ดขาด เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 แต่ได้มีการตั้งข้อสังเกตจากที่ประชุมว่า การออกประกาศเช่นนี้จะขัดกับกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก(WTO) เพราะถ้าประเทศไทยปฎิบัติกับประเทศคู่ค้าอย่างไร ก็ต้องปฎิบัติกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในประเทศเช่นเดียวกัน จึงไม่สามารถ ดำเนินการได้ในทันทีจนกว่าพระราชบัญญัติอากาศสะอาดซึ่งขณะนี้ผ่านการพิจารณาวาระหนึ่งแล้วจะประกาศออกมาใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะประกาศได้ภายในปีนี้เพราะทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเห็นด้วยกับกฎหมายนี้ด้วยกันทั้งหมดไม่มีใครคัดค้าน

"การห้ามนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากประเทศเพื่อนบ้านจะมี กระบวนการการพิสูจน์โดยใช้ดาวเทียม ดูพิกัดการปลูกทราจะช่วยวินิจฉัยว่า ข้าวโพดนี้มาจากพื้นที่ปลูกที่มีการเผาหรือไม่"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่านายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ซึ่งกำกับดูแลกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้คัดค้านดังกล่าว
 

 

สำหรับความต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ของไทยประมาณ 8.9 ล้านตันต่อแ แต่สามารถผลิตได้4.9 ล้านตัน ยังจำเป็นต้องนำเข้าอีก กว่า3 ล้านตัน


โดยนำเข้าจากประเทศบ้านประมาณ 1.6 ล้านตัน ประกอบด้วย อันดับหนึ่งจาก เมียนมาร์  600,000-700,000 ตัน ลาว  300,000-400,000 ตัน กัมพูชากว่า 100,000 แสนตัน ที่เหลือ อีกกว่า 2 ล้านตันส่วนใหญ่มาจากบราซิล